+Aa-
    Zalo

    Mỹ siết chặt lệnh trừng phạt sau khi Triều Tiên doạ ngừng đối thoại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm qua (21/3), Mỹ đã áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với hai công ty vận tải Trung Quốc bị cáo buộc giúp Triều Tiên trốn tránh các lệnh cấm vận.

    Hôm qua (21/3), Mỹ đã áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với hai công ty vận tải Trung Quốc bị cáo buộc giúp Triều Tiên trốn tránh các lệnh cấm vận.


    Mỹ tiếp tục gia tăng lệnh trừng phạt với Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh lần hai. Ảnh: Reuters

    Đây là động thái cứng rắn đầu tiên của Mỹ kể từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều được tổ chức vào cuối tháng 2/2019 tại Hà Nội.

    Bộ Tài chính Mỹ đã đưa ra một bảng liệt kê 67 tàu mà họ cho rằng đã tham gia vào việc vận chuyển trái phép dầu mỏ tinh chế cho tàu chở dầu của Triều Tiên hoặc được cho là đã xuất khẩu than cho Triều Tiên. Hai công ty mới bị xử phạt là Công ty vận tải quốc tế Dalian Haibo và Liaoning Danxing.

    Theo lệnh trừng phạt của Mỹ, các công ty Trung Quốc không được giao dịch với các cá nhân và tổ chức Mỹ, đồng thời đóng băng tài sản của các công ty này tại Mỹ.

    Washington tuyên bố gia tăng lệnh trừng phạt chỉ 3 tuần sau cuộc gặp thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un kết thúc mà không đạt được thoả thuận chung. Tại hội nghị này, hai bên không tìm được tiếng nói chung liên quan tới việc Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Triều Tiên để đổi lại cam kết phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng.

    Hồi tuần trước, Thứ trưởng ngoại giao Triều Tiên tuyên bố Bình Nhưỡng để ngỏ khả năng dừng các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ. Giới phân tích nhận định lệnh trừng phạt mới nhất là dấu hiệu cho thấy Washington vẫn chưa sẵn sàng từ bỏ chính sách trừng phạt với Bình Nhưỡng.

    Đến hôm 19/3 vừa qua, hai thượng nghị sĩ cao cấp của Mỹ đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Trump xem xét thay đổi hoặc giảm bớt lệnh trừng phạt để đổi lấy sự nhượng bộ của Triều Tiên. Họ cũng đưa ra một báo cáo cho thấy Triều Tiên tiếp tục bất chấp các lệnh trừng phạt bằng cách gia tăng buôn lậu các sản phẩm dầu mỏ và than đá. Tuy nhiên, cuối cùng Washinton vẫn quyết định siết chặt trừng phạt.

    “Mỹ và các đối tác có cùng lập trường với chúng tôi vẫn duy trì cam kết đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn và kiểm chứng đầy đủ Triều Tiên, đồng thời tin rằng việc thực thi đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc liên quan tới Triều Tiên đóng vai trò quan trọng cho một kết quả thành công”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết trong một tuyên bố.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-siet-chat-lenh-trung-phat-sau-khi-trieu-tien-doa-ngung-doi-thoai-a267631.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan