+Aa-
    Zalo

    Mỹ lần đầu tiên để trống vị trí lãnh đạo Thủy quân Lục chiến sau hơn 100 năm

    (ĐS&PL) - Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ hiện không có người lãnh đạo được Thượng viện phê chuẩn - chuyện lần đầu tiên xảy ra sau hơn 1 thế kỷ.

    Reuters đưa tin ngày 10/7, Tướng David Berger chính thức rời vị trí Tư lệnh Lực lượng Thủy quân Lục chiến, tạo ra ghế trống đầu tiên trong hàng ngũ lãnh đạo tại Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ.

    Việc Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ không có người lãnh đạo được Thượng viện phê chuẩn là chuyện lần đầu tiên xảy ra sau hơn 1 thế kỷ. Ngoài ra, một số vị trí lãnh đạo khác trong Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cũng có thể bị bỏ trống trong những tháng tới.

    Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nói trên là do Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tommy Tuberville đến từ bang Alabama đã ngăn cản việc phê chuẩn hàng trăm chức danh quân sự.

    Ông Tommy Tuberville cho rằng, Lầu Năm Góc đang sử dụng ngân sách của chính phủ một cách không phù hợp trong việc thanh toán chi phí đi lại để phá thai cho các quân nhân và người phụ thuộc.

    Năm 2022, sau khi Tòa án tối cao Mỹ đảo ngược luật công nhận quyền phá thai theo hiến pháp có từ năm 1973, Lầu Năm Góc cho biết cơ quan này sẽ chi trả chi phí đi lại cho các quân nhân trong trường hợp họ cần phá thai và được trả tối đa 21 ngày nghỉ. Quân đội cho rằng do một số bang hạn chế quyền phá thai trong khi nữ quân nhân không thể chọn nơi họ đóng quân nên các khoản thanh toán này là hợp lý.

    my lan dau tien de trong vi tri lanh dao thuy quan luc chien sau hon 100 nam
    Tướng David Berger. Ảnh: Reuters

    Trong buổi lễ nghỉ hưu của Tướng David Berger, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã chỉ trích sự trì hoãn ở thượng viện, nói rằng việc đó đang làm suy giảm mức độ sẵn sàng của lực lượng vũ trang nước này.

    “Việc chuyển giao suôn sẻ và kịp thời các vị trí lãnh đạo đã được xác định là trọng tâm của việc bảo vệ Mỹ”, ông Lloyd Austin nói. Bên cạnh đó, ông mong Thượng viện Mỹ sẽ thực hiện các trách nhiệm của mình.

    Theo chia sẻ của phát ngôn viên Lầu Năm Góc - bà Sabrina Singh, lần cuối cùng Lực lượng Thủy quân Lục chiến có quyền tư lệnh là trong khoảng thời gian từ 1/12/1910 đến 2/2/1911.

    “Sự trì hoãn chưa từng có này càng kéo dài, bộ càng có nguy cơ gặp phải những lỗ hổng về kiến thức và chuyên môn ở một số vị trí quan trọng, thường khó tìm được người đảm đương”, bà Sabrina Singh cho hay.

    Quá trình phê chuẩn của Thượng viện Mỹ đối với các chức danh quân đội thường diễn ra suôn sẻ. Sự cản trở của Thượng nghị sĩ Tommy Tuberville không thể ngăn thượng viện mà đảng Dân chủ chiếm đa số bỏ phiếu ủng hộ các ứng viên được đề cử nhưng có thể làm chậm quá trình này một cách đáng kể.

    XEM THÊM: Tổng thống Joe Biden bị nghi làm lộ bí mật quân sự quốc gia

    Theo Reuters, với việc Tướng David Berger về hưu, Tướng Eric Smith - lãnh đạo số 2 của Thủy quân lục chiến Mỹ đã trở thành quyền Tư lệnh. Ông Eric Smith là đề cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho vị trí Tư lệnh lực lượng Thủy quân lục chiến tiếp theo nhưng được cho là sẽ tránh đưa ra các quyết định quan trọng mà chưa được thượng viện phê chuẩn.  

    Đinh Kim (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-lan-dau-tien-de-trong-vi-tri-lanh-dao-thuy-quan-luc-chien-sau-hon-100-nam-a582557.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan