+Aa-
    Zalo

    Mỹ lần đầu dùng máy bay thả hàng viện trợ xuống Dải Gaza

    (ĐS&PL) - Ba máy bay vận tải quân sự C-130 của Mỹ và Jordan cất cánh từ Jordan đã vận chuyển tổng cộng 38.000 suất ăn cho người dân ở Dải Gaza.

    Báo Dân trí dẫn nguồn Reuters đưa tin, các quan chức Mỹ cho biết 3 máy bay vận tải C-130 đã thả hơn 38.000 suất ăn xuống Dải Gaza, hôm 2/3.

    Hoạt động này được thực hiện cùng với lực lượng không quân Jordan và cũng là hoạt động đầu tiên trong số nhiều hoạt động được Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố.

    Ông hứa sẽ tăng cường viện trợ sau khi ít nhất 112 người thiệt mạng do Israel pháo kích khi đám đông người dân Palestin xông vào đoàn xe chở hàng viện trợ trong tuần.

    Việc thả hàng viện trợ diễn ra khi một quan chức hàng đầu của Mỹ cho biết khuôn khổ của thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 6 tuần ở Gaza đã được thực hiện.

    my lan dau tha hang vien tro xuong dai gaza 1
    Máy bay Mỹ thả hàng viện trợ xuống dải Gaza. Ảnh: Công an TP.HCM.

    Các quốc gia khác bao gồm Anh, Pháp, Ai Cập và Jordan trước đây đã từng thả viện trợ vào Gaza, nhưng đây là lần đầu tiên Mỹ thực hiện việc này.​

    Các quan chức chính quyền thông tin thêm, "sự cố bi thảm" trong tuần đã nhấn mạnh "tầm quan trọng của việc mở rộng và duy trì dòng hỗ trợ nhân đạo vào Gaza để ứng phó với tình hình nhân đạo thảm khốc".

    Các cơ quan viện trợ đã nói rằng không vận để thả hàng viện trợ là một cách cung cấp viện trợ không hiệu quả.

    Medhat Taher, một cư dân ở Gaza đã phải di dời, nói với hãng tin Reuters rằng phương pháp như vậy thật không thỏa đáng.

    "Cái này có đủ cho một trường học không? Cái này có đủ cho 10.000 người không? Sẽ tốt hơn nếu gửi viện trợ qua đường bộ và tốt hơn là thả chúng bằng dù".

    my lan dau tha hang vien tro xuong dai gaza 2
    3 máy bay vận tải C-130 đã thả hơn 38.000 suất ăn xuống Dải Gaza. Ảnh: Reuters.
     

    Tình trạng thiếu nguồn cung trầm trọng, đặc biệt ở khu vực phía Bắc do xe tải viện trợ chỉ có thể vào Dải Gaza qua 2 trạm kiểm soát ở phía Nam.

    Tổng thống Biden thông báo Mỹ sẽ cung cấp thêm thực phẩm và vật tư qua đường hàng không trong những ngày tới. Ông cho biết, Mỹ cũng sẽ cố gắng mở các tuyến đường khác vào Gaza, bao gồm cả khả năng thiết lập một hành lang hàng hải để cung cấp lượng lớn viện trợ nhân đạo.

    Hai nguồn tin an ninh Ai Cập ngày 2/3 cho biết các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza giữa các phái đoàn Israel và Hamas sẽ được nối lại tại Cairo vào ngày 3/3.

    Theo các nguồn tin Ai Cập, các bên đã nhất trí về thời hạn của lệnh ngừng bắn ở Gaza cũng như việc thả con tin và tù nhân, đồng thời nói thêm rằng việc hoàn tất thỏa thuận ngừng bắn vẫn đòi hỏi lực lượng Israel rút khỏi phía bắc Gaza và đưa người dân trở lại khu vực này.

    Tuy nhiên, hãng tin Ynet của Israel dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên cho biết Israel sẽ không cử phái đoàn tới cuộc đàm phán ở Cairo cho đến khi nhận được danh sách đầy đủ các con tin còn sống bị giam giữ ở Gaza.

    Theo nguồn tin, vấn đề trọng tâm đang được giải quyết là bao nhiêu con tin Israel sẽ được thả khỏi Gaza, và bao nhiêu người Palestine sẽ được Israel trả tự do để đổi lấy mỗi con tin.

    Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCH) cho biết, ít nhất 576.000 người trên khắp Gaza, chiếm 1/4 dân số ở khu vực này, đang "đối mặt với mức độ thiếu thốn và đói khát thảm khốc" và "chỉ còn một bước nữa là đến nạn đói".

    Chương trình Lương thực thế giới của Liên Hợp Quốc trong khi đó đã cảnh báo nạn đói sắp xảy ra ở phía Bắc Gaza, nơi nhận được rất ít viện trợ trong những tuần gần đây và nơi ước tính có khoảng 300.000 người đang sống với rất ít lương thực hoặc nước sạch.

    Người dân ở Dải Gaza phải ăn thức ăn chăn nuôi, thậm chí xương rồng để sống sót. Các bác sĩ cho biết trẻ em tử vong trong bệnh viện do suy dinh dưỡng và mất nước, trong khi Liên hợp quốc thừa nhận phải đối mặt với "những trở ngại quá lớn" trong việc viện trợ.

    Theo cơ quan y tế ở Gaza, số người thiệt mạng cao nhấn mạnh thử thách khủng khiếp kéo dài nhiều tháng của người dân Palestine ở dải đất này, trong đó các chiến dịch ném bom trên không và tấn công trên bộ của Israel đã khiến đại đa số cư dân phải di dời và tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo thảm khốc.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-lan-dau-tha-hang-vien-tro-xuong-dai-gaza-a612684.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan