+Aa-
    Zalo

    Mỹ lần đầu điều tàu ngầm hạt nhân đến Hàn Quốc sau 40 năm

    (ĐS&PL) - Mỹ sẽ gửi một tàu ngầm hạt nhân đến Hàn Quốc lần sau 40 năm như một phần của thỏa thuận mới giữa Washington và Seoul.

    Thỏa thuận mang tên “Tuyên bố Washington” đã được lãnh đạo hai nước tiết lộ vào ngày 26/4 và dự kiến sẽ Tổng thống Biden chính thức hóa vào ngày 3/5 tới. Trong đó, một tầu ngầm hạt nhân đã được Mỹ cam kết chuyển đến Hàn Quốc.

    Nhà Trắng mô tả đây là thỏa thuận quan trọng nhất được ký kết của hai nước trên kể từ Chiến tranh Lạnh nhằm tăng cường các cam kết răn đe của liên minh Mỹ - Hàn Quốc trước các mối đe dọa hạt nhân dai dẳng từ phía Triều Tiên.

    my lan dau dieu tau ngam hat nhan den han quoc sau 40 nam
    Mỹ sẽ chuyển tàu ngầm hạt nhân đến Hàn Quốc. Ảnh: New York Post

    “Chúng tôi dự định thực hiện các bước để làm cho khả năng răn đe của chúng tôi trở nên rõ ràng hơn thông qua việc triển khai thường xuyên các khí tài chiến lược, bao gồm chuyến thăm của tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo của Mỹ tới Hàn Quốc, điều chưa từng xảy ra kể từ đầu những năm 1980,” một quan chức của Nhà Trắng cho hay.

    Ngoài ra, hai nước cũng sẽ tăng cường các bài tập huấn luyện và các hoạt động tập trận, cải thiện cách tiếp cận của liên minh nhằm ngăn chặn và chống lại các mối đe dọa của Triều Tiên. Trong đó bao gồm cả việc Mỹ tích hợp tốt hơn các tài sản phi hạt nhân của Hàn Quốc vào kế hoạch chiến lược của mình.

    Theo thỏa thuận, một nhóm tư vấn hạt nhân mới giữa Mỹ và Hàn Quốc cũng sẽ được lập nhằm cải thiện việc chia sẻ thông tin tình báo liên quan đến hạt nhân. Nhóm này sẽ tập trung vào các vấn đề lập kế hoạch chiến lược và hạt nhân, đồng thời sẽ cung cấp cho Hàn Quốc một cái nhìn sâu sắc hơn về cách Mỹ lên kế hoạch cho các tình huống bất ngờ lớn ở nhiều khía cạnh.

    “Điều này được mô phỏng theo những gì chúng tôi đã làm với các đồng minh châu Âu trong thời kỳ đỉnh cao của Chiến tranh Lạnh trong các giai đoạn tương tự về mối đe dọa tiềm tàng từ bên ngoài”, vị quan chức giấu tên tiết lộ.

    Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok-ryul cùng phu nhân đã bắt đầu chuyên thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Mỹ từ ngày 24/4 nhân dịp kỷ niệm 70 năm hai nước thiết lập quan hệ đồng minh.

    Trong chuyến thăm cấp nhà nước của mình, ông Yoon dự kiến ​​sẽ tái khẳng định cam kết của Hàn Quốc đối với các nghĩa vụ của mình theo Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân của Liên hợp quốc mà Seoul đã kí vào năm 1975. 

    Phương Uyên (Theo New York Post)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-lan-dau-dieu-tau-ngam-hat-nhan-den-han-quoc-sau-40-nam-a573665.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan