+Aa-
    Zalo

    Mỹ không kích lực lượng thân chính phủ Syria, hơn 100 người thiệt mạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành các cuộc không kích và pháo kích nhằm vào lực lượng thân chính phủ Syria, khiến hơn 100 người thiệt mạng.

    Liên minh do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành các cuộc không kích và pháo kích nhằm vào lực lượng thân chính phủ Syria, khiến hơn 100 người thiệt mạng.

    Liên minh cho biết các cuộc tấn công được thực hiện hôm 7/2, sau khi lực lượng liên kết với Tổng thống Bashar al-Assad "kích động tấn công" vào trụ sở Lực lượng Dân chủ Syria, nơi các cố vấn của liên minh làm việc với chiến binh Syria do Mỹ hậu thuẫn.

    Khoảng 500 quân thân chính quyền tấn công bằng pháo và xe tăng do Nga sản xuất, CNN dẫn lời một quan chức quân sự Mỹ giấu tên nói.

    "Lực lượng thân chính quyền Syria sử dụng xe tăng T-54 và T-72 với hỏa lực hỗ trợ, dường như trong cuộc tấn công nhằm vào Lực lượng Dân chủ Syria, cách phía đông đường giảm xung đột sông Euphrates khoảng 8 km, ở Khusham, Syria", quan chức nói.

    Đài ABC News dẫn lời một quan chức Washington cho biết ước tính 100 thành viên của lực lượng thân Tổng thống Assad đã bị thiệt mạng trong các cuộc không kích của quân đội Mỹ. Không có thương vong được ghi nhận bên phía quân đội Mỹ.

    Lực lượng Dân chủ Syria. Ảnh: EFE. 

    Liên minh chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng do Mỹ dẫn đầu gọi hành động của lực lượng thân Tổng thống Assad là "gây hấn".

    Theo tuyên bố của liên quân Mỹ, cuộc tấn công nhằm vào trụ sở Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), cách vùng xuống thang xung đột khoảng 8 km về phía Đông dọc sông Euphrates.

    Con sông từ lâu trở thành đường phân chia giữa lực lượng do Mỹ hậu thuẫn và các chiến binh của chính quyền Assad do Nga hoặc Iran hậu thuẫn.

    Khoảng 20 đến 30 phát đạn từ pháo và xe tăng rơi cách trụ sở Lực lượng Dân chủ Syria khoảng 500 m trước khi các chiến binh do Mỹ hậu thuẫn và lực lượng liên minh "nhắm đến những kẻ gây hấn bằng các vụ không kích và pháo kích". "Chúng tôi ước tính hơn 100 thành viên lực lượng thân chính quyền Syria chết khi giao chiến với lực lượng liên minh", quan chức này cho biết. "Đây là hành động tự vệ".

    "Lực lượng thân chế độ Syria đã phát động một cuộc tấn công vào trụ sở của SDF vào ngày 7-2... Để bảo vệ các lực lượng của liên quân và đối tác, liên quân Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích và pháo kích nhằm đẩy lùi hành động hiếu chiến chống lại lực lượng đang tham gia chống IS" – tuyên bố cho hay.

    Cuộc tấn công vào trụ sở của SDF có sự tham gia của xe tăng T-54 và T-72 do Nga chế tạo cùng với pháo binh.

    Liên quân Mỹ đã sử dụng đường dây nóng để liên lạc với quân đội Nga và thông báo cho họ về chiến dịch nhằm mục đích tự vệ trong khu vực.

    "Liên quân Mỹ vẫn cam kết tập trung vào sứ mệnh đánh bại IS ở thung lũng sông Euphrates và khẳng định không nhượng bộ khi tiến hành hoạt động tự vệ" - tuyên bố cho biết thêm.

    Một quan chức Washington xác nhận các cố vấn Mỹ cũng giúp bảo vệ trụ sở SDF, nằm ở phía Nam TP Raqqa hôm 7-2. Vùng thung lũng phía Đông TP Raqqa là khu vực cuối cùng nơi hàng ngàn tay súng IS vẫn đang cầm cự ở Syria.

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-khong-kich-luc-luong-than-chinh-phu-syria-hon-100-nguoi-thiet-mang-a219325.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan