Dòng sự kiện
    +Aa-
    Zalo

    Mỹ khởi động chiến dịch không kích IS mới tại Libya

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hôm 1/8, các máy bay ném bom của Mỹ đã nhằm mục tiêu vào Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Libya, nhằm đẩy lùi các chiến binh khủng bố khỏi thành phố Sirte.

    (ĐSPL) – Hôm 1/8, các máy bay ném bom của Mỹ đã nhằm mục tiêu vào Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Libya, nhằm đẩy lùi các chiến binh khủng bố khỏi thành phố Sirte.

    [mecloud]Bl14C3ieBg[/mecloud]

    "Các cuộc không kích đầu tiên được triển khai tại các địa điểm cụ thể ở Sirte hôm 1/8 đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhóm khủng bố IS", Thủ tướng Fayez Seraj phát biểu trên truyền hình quốc gia.

    Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết các cuộc không kích không có "thời gian kết thúc cụ thể tại thời điểm đặc biệt".

    Lực lượng liên minh Libya chiến đấu chống lại các chiến binh IS tại Sirte, Libya - Ảnh: Reuters.

    Các lực lượng liên minh với Thủ tướng Seraj đã chiến đấu chống lại IS trong Sirte - quê hương của nhà lãnh đạo bị lật độ Muammar Gaddafi - từ tháng 5 năm nay.

    Các chiến binh IS hiện đang chiếm giữ thành phố ven biển Địa Trung Hải từ năm 2015, và biến nó thành cơ sở quan trọng nhất của chúng ở ngoài Syria và Iraq.

    Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại IS đang bị bao vây trong các khu vực chiến lược mà chúng đang chiếm giữ, bao gồm Trung tâm hội nghị quốc tế Ouagadougou, các bệnh viện trung ương và các trường đại học.

    Ông Seraj cho biết lực lượng chính phủ Libya (GNA) đã quyết định "chủ động" tham gia vào liên minh quốc tế chống lại IS và "đề nghị Mỹ thực hiện các cuộc không kích nhắm vào Deash (tên gọi khác của IS)".

    Các cuộc không kích hôm 1/8 - đã Tổng thống Mỹ Barack Obama chấp thuận – đã tấn công vào một chiếc xe tăng và hai chiếc xe của IS, ông Cook cho biết.

    Trong tương lai, mỗi cuộc không kích riêng lẻ sẽ được phối hợp với GNA, và cần có sự đồng ý của chỉ huy các lực lượng Mỹ ở châu Phi, Phát ngôn viên Lầu Năm Góc tuyên bố.

    Đây là cuộc không kích thứ 3 của Mỹ nhằm vào các chiến binh IS ở Libya. Nhưng các giới chức Mỹ cho biết cuộc không kích hôm 1/8 đánh dấu sự bắt đầu của một chiến dịch không kích kéo dài hơn các cuộc không kích riêng lẻ.

    NBC News đưa tin, theo người đứng đầu Bộ Tư lệnh Mỹ tại châu Phi,  hồi năm 2015, có khoảng 5.000 chiến binh IS tại Sirte. Tuy nhiên trong vài tháng qua, quân đội trung thành với chính phủ Libya cùng những lực lượng dân quân đã liên tiếp tiêu diệt lực lượng IS trong thành phố.

    Phía quân đội Mỹ cho rằng hiện nay chỉ còn khoảng vài trăm đến nhiều nhất là 2.000 binh sĩ IS trong thành phố Sirte.

    Các cuộc không kích được Mỹ thừa nhận mới nhất ở Libya đã nhằm vào một trại huấn luyện của tổ chức IS ở phía Tây thành phố Sabratha hồi tháng 2 năm nay.

    GIA BẢO(Theo Reuters/ NBC)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]Bl14C3ieBg[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-khoi-dong-chien-dich-khong-kich-is-moi-tai-libya-a142139.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan