+Aa-
    Zalo

    Mỹ khẳng định tiếp tục duy trì sự hiện diện của quân đội tại Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục triển khai quân sự tại Syria, nhằm tiêu diệt tận gốc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và buộc Iran phải rời khỏi quốc gia này.

    Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục triển khai quân sự tại Syria, nhằm tiêu diệt tận gốc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và buộc Iran phải rời khỏi quốc gia này.

    Lính đặc nhiệm Mỹ trên một chiếc xe tải gần làng Fatisah phía bắc tỉnh Raqqa (Syria). Ảnh: AP

    "Theo chính sách mới thì chúng tôi sẽ không rút khỏi Syria vào cuối năm nay. Các lực lượng Mỹ phải tiếp tục ở lại Syria để tiêu diệt tận gốc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và buộc Iran phải rời khỏi quốc gia này", Washington Post ngày 6/9 dẫn tuyên bố của đặc phái viên của Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Syria James Jeffrey.

    Theo ông Jeffrey đây là chiến lược mới của Mỹ đối với Syria dự kiến được Tổng thống Donald Trump phê duyệt trong thời gian sớm nhất. Jeffrey từ chối tiết lộ các sứ mệnh quân sự sắp tới nhưng khẳng định, trong khuôn khổ chiến lược mới, Mỹ sẽ tăng cường các biện pháp ngoại giao và kinh tế, bao gồm cả việc áp những lệnh trừng phạt mới lên Nga, Iran.

    Giám đốc Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Keneth McKenzie ngày 1/6 cũng từng khẳng định: Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục hiện diện tại Syria và sẽ không có gì thay đổi. Các khu vực “phi xung đột” được thiết lập là vô cùng quan trọng. Mỹ sẽ theo dõi chặt chẽ và có hành động kịp thời nếu phát hiện có hành vi nào muốn thay đổi tình hình.

    Điều này trái với tuyên bố hồi tháng 3 của ông chủ Nhà Trắng, khi Tổng thống Trump cho biết quân đội Mỹ sẽ sớm rút khỏi Syria, đồng thời khẳng định rằng, Mỹ cần tập trung nguồn lực để bảo vệ lãnh thổ quốc gia và xây dựng lại cơ sở hạ tầng.

    Quân đội Mỹ đã hiện diện ở Syria kể từ đầu năm 2016. Ảnh: ABC News

    Mỹ hiện duy trì một lực lượng 2.000 nhân viên quân sự ở miền Đông Syria với nhiệm vụ phối hợp với các lực lượng địa phương đánh đuổi IS và ngăn không cho cuộc xung đột tại Syria lan rộng thêm. Cũng trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Donald Trump hứa hẹn sẽ tập trung nguồn chi tiêu của Mỹ trong tương lai vào việc tạo thêm việc làm và xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất quán với chính sách “nước Mỹ trên hết” của ông.

    Hồi cuối tháng 12/2017, trong vòng đàm phán lần thứ 8 về Syria ở Astana (Kazakhstan), Trưởng phái đoàn đàm phán của Chính phủ Syria, Tiến sĩ Bashar al-Jaafari, đã tuyên bố chính phủ nước này coi sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ trên lãnh thổ Syria là một hành động xâm lược và yêu cầu các lực lượng nước ngoài ngay lập tức rút quân khỏi nước này một cách vô điều kiện.

    Chính phủ Syria đồng thời nhiều lần chỉ trích Mỹ tự do tiến hành các hoạt động quân sự ở Syria. Kể từ năm 2014 tới này, liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu IS tại Syria mà không có lệnh của Liên Hợp Quốc hay sự cho phép của chính quyền Damascus.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-khang-dinh-tiep-tuc-duy-tri-su-hien-dien-cua-quan-doi-tai-syria-a243158.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan