+Aa-
    Zalo

    Mỹ hủy hòa đàm, phái đoàn Taliban lập tức sang Nga

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ tuyên bố các cuộc đàm phán hòa bình với Taliban “đã chết", phái đoàn của tổ chức này đã tới Moscow.

    Chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ tuyên bố các cuộc đàm phán hòa bình với Taliban “đã chết", phái đoàn của tổ chức này đã tới Moscow.

    AP đưa tin một phái đoàn đàm phán của Taliban do ông Mullah Sher Mohammad Stanikzai dẫn đầu ngày 13/9 đã tới Nga. Đây cũng là chuyến công du quốc tế đầu tiên của Taliban sau thất bại đàm phán với Washington.

    Hãng tin Tass (Nga) dẫn lời phát ngôn viên Suhail Shaheen của Taliban tại Quatar cho biết phái đoàn đàm phán đã gặp ông Zamir Kabulov, đặc phái viên của tổng thống Nga về Afghanistan.

    Các tay súng Taliban tại Jamshedi, tỉnh Faryab, Afghanistan. Ảnh: TTXVN

    Hãng tin Sputnik (Nga) dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga về cuộc gặp, nhấn mạnh việc cần sớm nối lại các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Taliban.

    Trước đó, ngày 9/9 ông Trump tuyên bố hủy các cuộc gặp bí mật với các nhà lãnh đạo của Afghanistan và các quan chức thuộc phong trào Taliban dự kiến diễn ra tại Trại David.

    Ông Trump dẫn nguyên nhân vì Taliban đã tuyên bố nhận trách nhiệm một vụ tấn công gần đây ở Kabul làm 12 người chết, trong đó có một quân nhân Mỹ.

    Đầu năm nay, Mỹ cũng từng phát đi thông cáo (có chữ ký của các bên gồm Mỹ, Trung Quốc và Nga) ủng hộ những nỗ lực của Đặc phái viên Mỹ về hòa bình và hòa giải Afghanistan, ông Zalmay Khalilzad.

    Trong nhiều tháng qua, phong trào Taliban và chính phủ Mỹ đã tiến hành đàm phán về một thỏa thuận hòa bình. Theo đó, thỏa thuận dự kiến sẽ đi tới việc rút lính Mỹ về nước và đổi lại là những đảm bảo từ phía Taliban không tiến hành các hoạt động tấn công và không để Afghanistan trở thành nơi dung túng cho khủng bố.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-huy-hoa-dam-phai-doan-taliban-lap-tuc-sang-nga-a292773.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan