+Aa-
    Zalo

    CNN: Mỹ gửi vũ khí tịch thu từ Iran tới Ukraine

    (ĐS&PL) - Mỹ sẽ chuyển hàng nghìn vũ khí và đạn dược tịch thu từ Iran sang Ukraine nhằm giảm bớt một số tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng mà quân đội Ukraine đang phải đối mặt.

    Hãng tin CNN dẫn thông tin mới nhất từ các quan chức Mỹ giấu tên cho biết Washington đã tìm ra một cách hợp pháp để gửi vũ khí và đạn dược tịch thu từ Iran tới Ukraine. Bộ Tư lệnh Trung ương của quân đội Mỹ (CENTCOM) đã chuyển một triệu viên đạn cho người Ukraine vào ngày 2/9.

    Các chuyến hàng này được cho là có thể giúp giảm bớt một số tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng mà quân đội Ukraine đang phải đối trong thời gian chờ viện trợ từ Mỹ và các đồng minh. “Chính phủ đã giành được quyền sở hữu số vũ khí này vào ngày 20/7/2023, thông qua yêu cầu tịch thu dân sự của Bộ Tư pháp đối với Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC)”, thông cáo của CENTCOM nêu rõ.

    my gui vu khi tich thu tu iran toi ukraine
    Mỹ gửi vũ khí tịch thu từ Iran tới Ukraine. Ảnh: CNN

    Tịch thu tài sản dân sự là một biện pháp cho phép chính phủ Mỹ thu giữ tài sản bị nghi ngờ được sử dụng vào hoạt động tội phạm. Trong năm qua, Hải quân Mỹ đã thu giữ hàng nghìn khẩu súng trường tấn công của Iran và hơn một triệu viên đạn từ các tàu được Iran sử dụng để vận chuyển vũ khí tới Yemen.

    Các vụ bắt giữ, thường được thực hiện với các lực lượng đối tác trong khu vực, nhắm vào các tàu nhỏ không quốc tịch trên các tuyến đường trước đây được sử dụng để buôn lậu vũ khí cho người Houthis ở Yemen. Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố vào tháng 3 rằng họ đang yêu cầu được sở hữu một triệu viên đạn của Iran, hàng nghìn ngòi nổ gần và thuốc phóng cho lựu đạn phóng tên lửa mà Hải quân đã tịch thu từ Iran.

    “Số đạn này ban đầu bị lực lượng hải quân thuộc Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ tịch thu từ tàu quá cảnh không quốc tịch MARWAN 1 vào ngày 9/12/2022. Số đạn đang được chuyển từ IRGC đến lực lượng Houthi ở Yemen, vi phạm Nghị quyết 2216 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, tuyên bố thừ phía Mỹ cho biết.

    Vào giữa tháng 1, Mỹ đã hỗ trợ lực lượng Pháp thu giữ 3.000 khẩu súng trường tấn công cũng như 23 tên lửa chống tăng dẫn đường từ Iran đến Yemen. Sau vụ bắt giữ, Mỹ đã tạm giữ số vũ khí bị tịch thu. Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ khẳng định việc ngăn chặn vũ khí bất hợp pháp diễn ra trong khoảng thời gian hai tháng, trong đó Mỹ và các đối tác đã thu giữ tổng cộng 5.000 vũ khí và và 1,6 triệu viên đạn.

    Vào tháng 2, Trung tâm tư vấn an ninh Mỹ mới (CNAS) có trụ sở tại Washington, D.C đã đề xuất gửi số vũ khí bị thu giữ tới Ukraine. Các quan chức cho biết Bộ Tư pháp và Bộ Quốc phòng Mỹ sau đó đã làm việc cùng nhau để tìm ra con đường hợp pháp để gửi vũ khí đến Ukraine.

    Bộ Tư pháp Mỹ đã nộp ít nhất hai đơn khiếu nại về việc tịch thu đạn dược và vũ khí của Iran bị tịch thu trong năm nay. Ngoài thông báo hồi tháng 3, cơ quan này còn thông báo vào tháng 7 rằng họ đang yêu cầu được tiếp nhận “hơn 9.000 khẩu súng trường, 284 súng máy, khoảng 194 bệ phóng tên lửa, hơn 70 tên lửa dẫn đường chống tăng và hơn 700.000 viên đạn” thu giữ từ Iran của Hải quân Mỹ.

    Phương Uyên(Theo CNN và RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-gui-vu-khi-tich-thu-tu-iran-toi-ukraine-a593905.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan