+Aa-
    Zalo

    Ukraine đã nhận bao nhiêu viện trợ từ Mỹ kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra?

    (ĐS&PL) - Chính phủ Mỹ được cho là đã viện trợ Ukraine hàng chục tỷ USD kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2 năm ngoái.

    Newsweek dẫn thông tin từ Viện Kinh tế Thế giới Kiel - cơ quan chuyên theo dõi hỗ trợ quốc tế dành cho Ukraine có trụ sở tại Đức cho biết, tổng số tiền viện trợ quân sự, tài chính và nhân đạo của Mỹ dành cho Kiev đã lên đến hơn 79 tỷ USD.

    Trong số các khoản hỗ trợ dành cho Ukraine, Mỹ đã thực hiện các cam kết nhân đạo trị giá 2,84 tỷ USD bao gồm hỗ trợ lương thực khẩn cấp, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người tị nạn và các hỗ trợ khác. Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng thực hiện cam kết hỗ trợ tài chính 27,7 tỷ USD dành cho Ukraine thông qua Quỹ hỗ trợ kinh tế, các khoản vay và hỗ trợ tài chính khác.

    my da gui bao nhieu vien tro cho ukraine ke tu khi chien su voi nga no ra
    Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại thủ Kiev hồi tháng 2. Ảnh: Reuters

    Phần viện trợ còn lại của Washington là hỗ trợ quân sự trị giá 48,71 tỷ USD. Hội đồng Quan hệ Đối ngoại - một tổ chức tư vấn của Mỹ đã nghiên cứu sâu vào những số liệu này và cho biết tính đến ngày 31/10, khoảng 31% quỹ hỗ trợ quân sự là vũ khí và thiết bị rút từ kho dự trữ của Lầu Năm Góc.

    24% trong số đó là hỗ trợ an ninh bao gồm đào tạo, thiết bị, vũ khí và hỗ trợ hậu cần cũng như các hỗ trợ khác thông qua Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine. Trong khi đó, 6% nguồn vốn từ Mỹ là các khoản tài trợ và cho vay được cung cấp thông qua Chương trình Tài trợ Quân sự nước ngoài.

    Tổng thống Biden hồi tháng 10 đã đề xuất gói ngân sách mới bao gồm 61,4 tỷ USD viện trợ dành cho Ukraine nhưng chưa được thông qua. Các nhà lập pháp Mỹ cho biết Thượng viện sẽ không phê duyệt bất kỳ gói viện nước ngoài mới nào trong năm nay bao gồm cả khoản viện trợ dành cho Ukraine. Nguyên nhân là họ đã không đạt được thỏa thuận về vấn đề an ninh biên giới.

    Các nghị sĩ hàng đầu tại Thượng viện Mỹ bày tỏ hy vọng rằng có thể đạt được thỏa thuận “vào đầu năm mới” đồng thời nhấn mạnh sẽ cùng chính quyền Tổng thống Biden sử dụng thời gian còn lại của năm để “làm việc một cách thiện chí nhằm hoàn tất” một thỏa thuận tiềm năng.

    Mỹ là hiện vẫn đang là quốc gia viện trợ lớn nhất cho Ukraine kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra hồi tháng 2 năm ngoái. Tình hình chiến sự tiếp tục kéo dài được cho là đã làm dấy lên lo ngại về tâm lý mệt mỏi ở Mỹ cũng như các quốc gia phương Tây viện trợ cho Ukraine.

    Tổng thống Mỹ Joe Biden nhiều lần khẳng định Washington sẽ hỗ trợ Kiev lâu nhất có thể. Tuy nhiên, theo giới phân tích, chiến dịch tranh cử tổng thống ngày càng nóng lên ở Mỹ có thể tác động đến cam kết này của chính quyền ông Biden.

    Phương Uyên(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-da-gui-bao-nhieu-vien-tro-cho-ukraine-ke-tu-khi-chien-su-voi-nga-no-ra-a605376.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan