+Aa-
    Zalo

    Mỹ cắt thỏa thuận dẫn độ với Hong Kong để đáp trả luật an ninh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Để đáp trả luật an ninh mà Trung Quốc áp đặt, bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ chấm dứt ba hiệp định song phương về dẫn độ với Hong Kong.

    Để đáp trả luật an ninh mà Trung Quốc áp đặt, bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ chấm dứt ba hiệp định song phương về dẫn độ với Hong Kong.

    Ngày 19/8, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tuyên bố đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong. Đây là động thái mới của Mỹ trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung lên đến đỉnh điểm kể từ khi Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong, tờ South China Morning Post đưa tin.

    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Getty

    Song song đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Mỹ cũng sẽ từ chối chuyển những người bị kết án sang đặc khu này, theo trang The Hill (Mỹ).

    Các động thái còn lại bao gồm chấm dứt “miễn thuế qua lại với lợi nhuận từ việc vận hành tàu quốc tế”, theo ngoại trưởng Mỹ.

    Các thay đổi trên nằm trong sắc lệnh mà Tổng thống Mỹ Donald Trump ký tháng trước để hủy bỏ quy chế đặc biệt mà Mỹ dành cho Hong Kong, ưu đãi hơn so với Trung Quốc đại lục.

    “Quyết định này nhấn mạnh mối quan tâm sâu sắc của chúng tôi về quyết định áp đặt luật an ninh quốc gia của Bắc Kinh, đạo luật đã làm ảnh hưởng tới các quyền tự do của người dân Hong Kong” - bà Morgan Ortagus, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, nói.

    Trước đó, các nước gồm Úc, Canada, New Zealand, Đức, Pháp và Anh cũng đã đình chỉ các hiệp ước dẫn độ với Hong Kong.

    Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra chưa đầy hai tuần sau khi chính quyền ông Trump ban hành các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga, cùng với 10 quan chức và cựu quan chức Trung Quốc khác.

    Các biện pháp trừng phạt ông Trump nhằm loại bỏ bà Lâm và các quan chức khác ra khỏi hệ thống tài chính của Mỹ.

    Luật an ninh quốc gia giúp Trung Quốc có quyền truy tố những người bị buộc tội về một số tội danh gồm ly khai, lật đổ, hoạt động khủng bố và cấu kết với nước ngoài hoặc với các yếu tố bên ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

    Bắc Kinh cho biết luật này có thể áp dụng cho bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu trên thế giới.

    Vài tuần sau khi luật an ninh quốc gia có hiệu lực, chính quyền Hong Kong đã ban hành lệnh bắt giữ đối với ông Samuel Chu - giám đốc điều hành của Hội đồng Dân chủ Hồng Kông (HKDC) - một nhóm vận động phi lợi nhuận ở Mỹ.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-cat-thoa-thuan-dan-do-voi-hong-kong-de-dap-tra-luat-an-ninh-a335641.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan