Báo Dân Trí dẫn thông tin từ AP cho biết ngày 6/12, quân đội Mỹ thông báo cấm bay tất cả các máy bay V-22 Osprey. Thông báo này được đưa ra 1 tuần sau khi 8 thành viên của Bộ chỉ huy tác chiến đặc biệt thuộc lực lượng Không quân Mỹ thiệt mạng trong một vụ tai nạn ngoài khơi Nhật Bản.
Lực lượng Không quân, Hải quân và Thủy quân lục chiến đã dừng bay hàng trăm phi cơ, sau khi cuộc điều tra sơ bộ về vụ tai nạn xảy ra hồi tuần trước cho thấy máy bay dường như gặp lỗi về trang thiết bị.
“Thông tin điều tra ban đầu cho thấy trục trặc về trang thiết bị gây ra sự cố nhưng nguyên nhân cơ bản của sự cố này vẫn chưa được xác định”, Bộ chỉ huy các hoạt động đặc biệt của Không quân Mỹ (AFSOC) cho biết trong một thông cáo.
Vụ tai nạn đã đặt ra câu hỏi mới về sự an toàn của “chim ưng biển” V-22 Osprey, khi máy bay này liên quan đến các vụ tai nạn chết người trong thời gian hoạt động tương đối ngắn. Nhật Bản trước đó đã cấm bay toàn bộ 14 chiếc Osprey có trong kho vũ khí.
Trung tướng Tony Bauernfeind - người đứng đầu Bộ Tư lệnh Tác chiến Đặc biệt của Lực lượng Không quân Mỹ, đã chỉ đạo cho V-22 Osprey ngừng hoạt động "để giảm thiểu rủi ro trong khi cuộc điều tra vẫn tiếp tục".
AP đưa tin, Lực lượng Không quân Mỹ chưa biết V-22 Osprey sẽ bị đình chỉ trong bao lâu. Họ cho hay, lệnh cấm dự kiến được duy trì tới khi cuộc điều tra xác định được nguyên nhân vụ tai nạn ở Nhật Bản và đưa ra khuyến nghị cho phép phi đội hoạt động trở lại.
Báo Tiền phong dẫn thông tin trên Reuters cho hay, lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cũng có một phi đội V-22 Osprey nhỏ nhưng ngừng sử dụng ngay sau vụ tai nạn. Ban đầu, Mỹ cho biết sẽ dừng cả đội V-22 Osprey của đơn vị sở hữu chiếc máy bay gặp nạn, còn các máy bay khác vẫn tiếp tục hoạt động sau khi kiểm tra an toàn.
V-22 Osprey vẫn là loại máy bay có thời gian phục vụ tương đối ngắn trong đội bay của quân đội Mỹ. Những chiếc V-22 Osprey đầu tiên đi vào hoạt động vào năm 2007 sau nhiều thập niên thử nghiệm.
XEM THÊM: Hé lộ danh sách vũ khí Ukraine muốn nhận từ Mỹ, loạt khí tài đắt tiền được điểm tên
Theo Tổ chức An toàn bay, ít nhất 50 người đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn khi vận hành hoặc thử nghiệm máy bay. Hơn 20 trường hợp trong số đó tử vong sau khi V-22 Osprey được đưa vào sử dụng năm 2007.
Tháng 8/2023, 3 lính thủy quân lục chiến Mỹ thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay V-22 Osprey ngoài khơi bờ biển phía Bắc Australia, khi đang vận chuyển quân trong một cuộc tập trận thường kỳ.
Trước đó, năm 2022, 4 nhân viên Mỹ thiệt mạng khi một chiếc V-22 Osprey rơi ở vùng hẻo lánh phía Bắc Na Uy, trong một cuộc tập trận của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
Đinh Kim(T/h)