+Aa-
    Zalo

    Mỹ bày tỏ lo ngại khi Thổ Nhĩ Kỳ thử nghiệm "rồng lửa" S-400

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 vào tuần tới, động thái này khiến Mỹ bày tỏ "quan ngại sâu sắc".

    Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 vào tuần tới, động thái này khiến Mỹ bày tỏ "quan ngại sâu sắc".

    Trang Bloomberg của Mỹ đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiến hành thử nghiệm toàn diện hệ thống phòng thủ S-400 được mua từ Nga, chủ yếu để quan sát tâm thế sẵn sàng của quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ tại bãi thử tỉnh Sinop ở miền Bắc nước này. Các thử nghiệm này được báo cáo sẽ không liên quan đến việc kích hoạt pin của hệ thống.

    Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ tên lửa do Nga sản xuất là nguyên nhân gây ra căng thẳng giữa nước này và Mỹ trong hai năm qua, khi Washington liên tục thúc giục Ankara trả lại hệ thống này cho Moscow.

    Hệ thống tên lửa phòng không S-400. Ảnh: SCMP. 

    Trước đó, Mỹ cũng từng đưa ra điều kiện để bán hệ thống tên lửa Patriot của riêng mình cho Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã quyết không từ bỏ hệ thống S-400.

    Quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một điểm gây tranh cãi trong liên minh NATO, bởi nhiều người cho rằng hệ thống S-400 sẽ làm tổn hại đến bộ máy an ninh của tổ chức này và cho phép đối thủ của họ là Nga tiếp cận với các khả năng quân sự của liên minh.

    Báo cáo về kế hoạch thử nghiệm của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết quân đội nước này đã được phát hiện di chuyển các bộ phận của hệ thống S-400 tới thành phố Samsun, một trong những khu vực lớn và tấp nập nhất ở Biển Đen.

    Máy bay vận tải Antonov AN-124 Ruslan của Nga, mang theo lô thiết bị đầu tiên của hệ thống tên lửa S-400, đến Căn cứ Không quân Murted ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ vào 12/7/2019. Ảnh: Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ.

    Theo báo cáo, Mỹ bày tỏ quan ngại sâu sắc về cuộc thử nghiệm này của Thổ Nhĩ Kỳ. "Chúng tôi biết những báo cáo này và tiếp tục phản đối gay gắt việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400, đồng thời quan ngại sâu sắc về việc quốc gia này đang tiếp tục nỗ lực đưa S-400 vào hoạt động", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ chia sẻ với trang Sputnik.

    Phát ngôn viên cũng đề cập đến việc Mỹ đình chỉ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình chiến đấu cơ F-35 chung vào năm ngoái, nói rằng nó "báo hiệu mức độ nghiêm trọng mà chính quyền tiếp cận vấn đề này."

    Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh rằng: “Giao dịch S-400 vẫn là một trở ngại lớn trong mối quan hệ song phương và NATO, cũng như là một nguy cơ đối với các lệnh trừng phạt CAATSA tiềm tàng. Chúng tôi tin tưởng rằng Tổng thống Erdogan và các quan chức cấp cao của ông ấy hiểu rõ lập trường của chúng tôi ”.

    Bích Thảo(Theo Middle East Monitor)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bay-to-lo-ngai-khi-tho-nhi-ky-thu-nghiem-rong-lua-s-400-a341735.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan