+Aa-
    Zalo

    Cuộc bầu cử thống đốc có thể dự báo trước về kết quả giữa nhiệm kỳ 2022 ở Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cuộc bầu cử thống đốc bang Virginia đã nhận được sự quan tâm của người dân Mỹ và được xem là bang "chiến địa" của 2 đảng Dân chủ và Cộng hoà.

    Ngày 2/11 (theo giờ Mỹ), cuộc bầu cử thống đốc bang Virginia đã diễn ra với 2 ứng viên tiềm năng là cựu Thống đốc đảng Dân chủ Terry McAuliffe và doanh nhân đảng Cộng hòa Glenn Youngkin. Theo đó, các cuộc thăm dò trước ngày bầu cử đều cho thấy 2 ứng viên này nhận được tỷ lệ ủng hộ tương đối cân bằng. Điều này được dự đoán sẽ tạo ra sự thay đổi đột phá vì đảng Cộng hoà chưa từng chiến thắng trong cuộc bầu cử thống đốc Virginia từ năm 2009 tới nay.

    dai dien dang dan chu mcauliffe
    Đại diện đảng Dân chủ tranh cử thống đốc bang Virginia Terry McAuliffe. Ảnh: WSJ

    Diễn ra khoảng 1 năm sau cuộc bầu cử tổng thống, cuộc bầu cử thống đốc bang Virginia được coi là dấu hiệu dự báo đầu tiên về những gì có khả năng xảy ra trong các cuộc đua vào Hạ viện và Thượng viện giữa nhiệm kỳ năm sau. 

    Cụ thể, chiến thắng của đảng Cộng hòa ở Virginia vào năm 1993 và 2009 báo trước những làn sóng lớn của đảng Cộng hoà trong những năm tiếp theo giúp họ giành quyền kiểm soát Hạ viện trong cả 2 hai cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Vào năm 2017, chiến thắng của đảng Dân chủ ở Virginia đã trở thành bước đệm giúp Nghị sĩ đảng Dân chủ Nancy Pelosi ở California trở thành chủ tịch Hạ viện trong năm 2018.

    Được biết, các vùng ngoại ô đã tạo ra nhiều thay đổi lớn đối với các cuộc bầu cử tại Mỹ trong những năm gần đây. Trong đó, chính những khu vực này đã giúp đảng Dân chủ giành được các ghế trong Hạ viện, ngoài vị trí tại các thành phố lớn như Atlanta, Houston và Washington D.C.

    Theo đó, ông Glenn Youngkin, đại diện đảng Cộng hoà tranh cử thống đốc, đang cố gắng lấy lại vị thế của đảng mình ở các vùng ngoại ô. Ông đã đưa giáo dục trở thành trọng tâm chiến dịch tranh cử của mình. Ông đã liên hệ với các bậc phụ huynh, những người cho rằng quan chức nhà nước và trường học đã loại họ ra khỏi lớp học. Ông phản đối yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang trong tất cả các lớp học tiểu học và trung học, nói rằng vấn đề này nên tùy thuộc vào phụ huynh. Đồng thời, Youngkin cam kết sẽ loại bỏ chương trình dạy về chủng tộc tại trường học.

    dai dien dang cong hoa glenn youngkin
    Đại diện đảng Cộng hoà Glenn Youngkin đang dẫn trước trong cuộc bầu cử thống đốc Virginia. Ảnh: WSJ

    Cuộc bầu cử thống đốc bang Virginia cũng được xem là phép thử mới nhất cho thấy cách cử tri nhìn nhận những nỗ lực của chính phủ nhằm chấm dứt đại dịch COVID-19. Ông Terry McAuliffe, đại diện đảng Dân chủ, cho biết ông sẽ tiếp tục đẩy mạnh chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 với người lao động. Ông Youngkin đã khuyến khích mọi người đi tiêm chủng nhưng nhấn mạnh ông phản đối quy định tiêm chủng bắt buộc. 

    Được biết, các điểm bỏ phiếu tại Virginia đã đóng cửa và các lá phiếu bầu cho 2 ứng viên thống đốc đang được kiểm đếm. Trong đó, đại diện đảng Cộng hoà Yongkin đang dẫn trước với khoảng 83% phiếu bầu, chênh lệch đối thủ đảng Dân chủ khoảng 52,8% đến 46,4% số phiếu. Tuy nhiên, CNN nhận định hiện nay vẫn còn quá sớm để khẳng định người chiến thắng cuối cùng. 

    Ông Youngkin được nhận xét là vượt trội so với những đại diện trước đây của đảng Cộng hoà ở vùng ngoại ô Virginia, nơi đã có xu hướng "ngả xanh" về phía dảng Dân chủ. Trong khi đó, ông McAuliffe, ngược lại, đã hoạt động kém hiệu quả so với các kết quả bỏ phiếu. 

    Như vậy, ông Youngkin giành chiến thắng tại cuộc bầu cử thống đốc Virginia, đó có thể là một tín hiệu tích cực đối với đảng Cộng hoà trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022. 

    Minh Hạnh(Theo Wall Street Journal, CNN)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-bau-cu-thong-doc-vi-sao-virginia-duoc-coi-la-bang-chien-dia-cua-2-dang-a518067.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan