+Aa-
    Zalo

    Mỹ bán tàu ngầm cho Đài Loan chỉ vì tiền?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà phân tích cho rằng Washington chấp thuận cung cấp cho Đài Loan công nghệ và các bộ phận để chế tạo tàu ngầm chỉ vì lợi ích kinh tế, không phải để hỗ trợ quân sự.

    Các nhà phân tích cho rằng Washington chấp thuận cung cấp cho Đài Loan công nghệ và các bộ phận để chế tạo tàu ngầm chỉ vì lợi ích kinh tế, không phải để hỗ trợ quân sự.

    "Chính sách châu Á Thái - Bình Dương của Tổng thống Mỹ Donald Trump là khuyến khích các đồng minh Á châu tăng khả năng phòng thủ của chính họ và mua nhiều vũ khí hơn từ Mỹ", Wang Kung-yi, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Văn hóa Trung Hoa ở Đài Bắc nói.

    Bà Thái Anh Văn muốn hoàn thiện đội tàu 8 chiếc với thiết bị nhập từ Mỹ. Ảnh: SCMP

    "Miễn là Mỹ kiếm được nhiều tiền hơn, việc thông qua dự luật Đi lại Đài Loan – cho phép thúc đẩy quan hệ ngoại giao song phương giữa Mỹ và chính quyền bà Thái Anh Văn là một động thái đúng đắn”, ông Wang nói. Tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng vừa thông qua cả giấy phép tiếp thị cho các nhà cung cấp vũ khí Mỹ có quyền bán thiết bị cho Đài Loan.

    Theo các nhà phân tích, nếu không có những công nghệ tiên tiến, các hệ thống vũ khí tinh vi, và chuyên môn trong việc thử nghiệm cũng như tích hợp các hệ thống vũ khí, hy vọng của Đài Loan về việc xây dựng 8 tàu ngầm sẽ có nguy cơ không thực hiện được.

    "Đài Bắc phải đối phó với các nhà thầu và tự chịu rủi ro trong việc mua hàng. Trong khi đó, Mỹ cũng phải đảm bảo rằng các thiết bị hoạt động được”. Ví dụ như khi Đài Loan chế tạo các máy bay chiến đấu nhiều năm trước, Mỹ đã cung cấp không chỉ các công nghệ cần thiết mà còn cả hàng trăm kỹ thuật viên để giúp lắp ráp và thử nghiệm trước khi chúng được đưa vào sản xuất đại trà.

    Arthur Ding, giám đốc của Viện Quan hệ Quốc tế tại Đại học Quốc gia Chengchi, Đài Loan, cho biết: "Trong quá khứ, công nghệ của Mỹ chuyển sang Đài Loan chỉ giới hạn ở những mặt hàng có tính chất phòng thủ, không tinh vi, hiện đại. Vì vậy, việc cấp giấy phép tiếp thị không phải là bằng chứng cho thấy Đài Loan sẽ sớm phát triển một đội tàu ngầm”.

    Hồi năm 2017, bà Thái Anh Văn đã công bố kế hoạch xây dựng 8 tàu ​​ngầm để thay thế 4 tàu lỗi thời mà Đài Loan đang sử dụng, trong đó chỉ có 2 tàu có thể ra biển.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-ban-tau-ngam-cho-dai-loan-chi-vi-tien-a225509.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan