+Aa-
    Zalo

    Mỹ bán 330 triệu USD vũ khí cho Đài Loan, bất chấp phản ứng của Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm qua (25/10), Quốc hội Mỹ đã chính thức phê chuẩn thương vụ bán vũ khí 330 triệu USD cho Đài Loan, mở đường cho Bộ Ngoại giao Mỹ hoàn tất thỏa thuận.

    Hôm qua (25/10), Quốc hội Mỹ đã chính thức phê chuẩn thương vụ bán vũ khí 330 triệu USD cho Đài Loan, mở đường cho Bộ Ngoại giao Mỹ hoàn tất thỏa thuận.

    Mỹ thông qua thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan. Ảnh: SCMP

    Đây là thương vụ bán vũ khí thứ hai của Mỹ cho Đài Loan trong vòng chưa đầy 18 tháng dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump. Thương vụ đầu tiên có giá trị lên tới 1,4 tỷ USD được thông qua từ năm 2017. Động thái lần này của Mỹ có thể khiến Trung Quốc nổi giận.

    Theo SCMP, thương vụ được Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua từ hồi tháng 9/2018 và tiếp tục được Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Hạ viện Mỹ xem xét trong thời hạn 30 ngày. Hết thời hạn 30 ngày, các ủy ban này không có bất cứ phản đối nào. Như vậy, sau khi đã được quốc hội phê chuẩn, thương vụ sẽ được trình lên Tổng thống Trump ký duyệt.

    Cơ quan hợp tác an ninh quốc phòng của Lầu Năm Góc xác nhận thương vụ mới bao gồm việc bán các linh kiện máy bay F-16, C-130, các hệ thống khác dành cho máy bay và các thiết bị phục vụ hậu cần, hỗ trợ. Hành động của Quốc hội Mỹ được đưa ra chỉ vài ngày sau khi 2 tàu chiến nước nay đi qua eo biển Đài Loan và chỉ vài ngày trước hội nghị hợp tác quốc phòng Mỹ-Đài Loan dự kiến diễn ra tại Maryland vào đầu tuần tới.

    Trung Quốc mạnh mẽ các thương vụ bán vũ khí cũng như các trao đổi chính thức giữa Mỹ và Đài Loan ngay cả khi Mỹ và Đài Loan không có quan hệ ngoại giao chính thức. Tại diễn đàn an ninh Xiangshan ở Bắc Kinh hôm 25/10, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tuyên bố sẽ không nhượng bộ "một inch" lãnh thổ.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuần trước cũng đã hối thúc Mỹ "khắc phục những sai sót và ngừng các trao đổi chính thức cũng như quan hệ quân sự với Đài Loan".

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-ban-330-trieu-usd-vu-khi-cho-dai-loan-bat-chap-phan-ung-cua-trung-quoc-a248993.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan