(ĐSPL) - Không b?ết tự bao g?ờ chùa Ngọc Hoàng đã trở thành địa chỉ đỏ của những ngườ? h?ếm muộn trên khắp cả nước tìm đến cầu nguyện mỗ? ngày. Tuy nh?ên, sự l?nh th?êng trên cũng nhanh chóng được các cá nhân, tập thể k?nh doanh lợ? dụng bằng cách tạo dựng những câu chuyện l?nh th?êng, vẽ ra các vật phẩm cúng, v?ếng, cầu tự để móc tú? khách hàng, hành khách v?ếng chùa.
Chùa Ngọc Hoàng đã trở thành địa chỉ đỏ của những ngườ? h?ếm muộn trên khắp cả nước. |
Chùa "x?n con" của m?ền Nam
Từ lâu, chùa Phước Tự hay còn gọ? là chùa Ngọc Hoàng, chùa Đa Kao (Quận 1, TP.HCM) được xem như nơ? cầu tự l?nh th?êng bậc nhất m?ền Nam. Cho đến nay, những câu chuyện về sự l?nh ứng trong v?ệc cầu con, x?n cháu của những ngườ? h?ếm muộn vẫn tồn tạ? trong tâm trí của nh?ều bậc làm cha làm mẹ. Hằng ngày, ngoà? số lượng khách đến tham quan ngô? chùa đã được chứng nhận d? tích k?ến trúc cấp quốc g?a, chùa l?ên t?ếp đón nhận hàng ngàn khách thập phương đến cầu tự.
M?nh chứng cho số lượng khách đến cầu con đông đảo, một phật tử của chùa cho b?ết: "Chùa đông ngườ? đến cúng cầu an lắm nhưng số lượng đến cầu con, x?n cháu đông hơn nh?ều. Bằng chứng là số lượng rùa trong các bể phóng s?nh của chùa đã chật kín, đến nỗ? nhà chùa v?ết bảng yêu cầu khách đến v?ếng không thả thêm nữa". Ngườ? này cho b?ết, ngườ? đến thăm chùa có hẳn một danh sách con vật để cúng vá?, tùy theo mong muốn.
Theo đó, nếu khách đến cầu cho v?ệc làm ăn thuận buồm xuô? g?ó thì họ sẽ chọn mua cá chép vàng, cá chép đỏ để thả. Nếu cầu tà? lộc thì thả cá trê, đ? g?ả? hạn thì thả cá rô bí, ba ba, ch?m phóng sanh thì cầu s?êu cho ngườ? đã khuất. Đặc b?ệt hơn, các bậc cha mẹ đến cầu con sẽ mua rùa con để thả. Đến nay, số lượng rùa này đã chật kín hồ trong chùa, kh?ến chùa phả? cắm bảng hạn chế thả thêm.
Theo một bà mẹ h?ếm con ở Sóc Trăng lên trả lễ sau kh? s?nh đứa con đầu lòng thì chùa rất th?êng. Chùa có hẳn một đ?ện thờ "K?m Hoa thánh mẫu" và 12 bà mụ. Đây là vị thánh chăm lo v?ệc s?nh đẻ trên chốn nhân g?an. Cũng theo chị, ngh? thức cầu con rất đơn g?ản. Ngườ? đ? cầu tự chỉ v?ệc vào đ?ện mua dầu, cầm nhang đến đ?ện K?m Hoa thánh mẫu. Tạ? đây, sẽ có một bà g?à chỉ cách cúng, v?ếng, cầu x?n cho đúng ngh? thức. Quan sát tạ? đ?ện K?m Hoa thánh mẫu, PV nhận thấy, đ?ện này đông hơn hẳn những đ?ện khác của chùa. Ngườ? đến cầu tự tay cầm nhang, vây quanh đ?ện thờ chờ đến lượt. Ngườ? đến cầu sẽ được ngườ? của chùa đeo cho một sợ? chỉ rồ? hướng dẫn khách khấn nguyện. Nếu cầu con tra? thì khấn nguyện xong, ngườ? x?n sẽ treo vòng chỉ vào các bức tượng bên phả?, nữ thì treo vào tượng bên trá?. Sau đó xoa vào bụng bà mụ 3 cá? rồ? xoa vào bụng mình 3 cá?. Sau cùng, ngườ? x?n xoa vào bụng đứa con nít dướ? chân bà mụ 3 cá? rồ? lạ? xoa vào bụng mình 3 cá? nữa.
Sau ngh? thức trên, ngườ? x?n lu? ra nhường chỗ cho ngườ? của chùa đổ dầu vào các ngọn đèn, m?ệng đọc to danh tính ngườ? x?n và những ước nguyện của ngườ? này. Kết thúc ngh? thức, ngườ? x?n ra ngoà? cổng chùa mua rùa con thả vào hồ phóng s?nh trong chùa. Công v?ệc này được cánh hàng rong, khách cầu tự rất co? trọng. Những ngườ? này cho b?ết, nếu con rùa được thả vào mà sống khỏe mạnh thì là đ?ềm lành. Đặc b?ệt, nếu con rùa được thả trong quá trình sống trong chùa mà mang bầu thì ngườ? x?n chắc chắn s?nh quý tử, con cá? sau này sẽ ngoan h?ền, chăm chỉ, thông m?nh và đỗ đạt cao.
K?nh doanh nhờ chùa th?êng
Những ngày lễ, cổng chùa Ngọc Hoàng trở thành "k?nh đô" k?nh doanh vật phẩm cúng v?ếng. Theo chân khách thập phương, những gánh hàng rong bán vật phẩm cúng v?ếng cũng kéo về bao vây khuôn v?ên cổng chùa vào những ngày lễ trong năm. Nắm rõ quy luật cúng bá? của khách v?ếng chùa, cánh này bày bán nhang, đèn, sách tử v?, các loạ? phục vụ cho v?ệc cầu an, cầu tự, cầu tà?. Ngoà? nhang đèn, dầu, g?ấy, sách tử v?... những ngày lễ v?ệc bán ch?m phóng s?nh, rùa, cá chép hồng, vàng, cá trê càng trở nên tấp nập và loạn g?á.
Lý g?ả? về sự tấp nập trên, chị Hằng ngụ Q.1 cho b?ết: "Chùa có t?ếng l?nh th?êng nên số lượng khách thập phương về đây cầu an, cầu tà?, đặc b?ệt là cầu con đông lắm. Không b?ết quy luật bất thành văn này có từ kh? nào nhưng ở đây, ngườ? ta đ? lễ chùa sau kh? cầu xong a? cũng mua một loạ? vật để phóng s?nh. Ví dụ như cầu con thì mua rùa, cầu sức khỏe thì mua cá trê về thả. Ngườ? đ? sau học theo ngườ? đ? trước, cứ thế đến nay, ở chùa này hình thành quy luật mua cá, mua rùa phóng s?nh cho đ?ều mình cầu nguyện. Cá? này thì chùa không có lợ? chỉ lợ? cho những ngườ? bán hàng rong, bán nhang đèn, các loạ? động vật để phóng s?nh thô?. Vào những ngày lễ, họ tha hồ hét g?á".
Theo những phật tử thường xuyên công quả tạ? chùa, vào ngày thường g?á các loạ? ch?m, cá phóng s?nh dao động từ và? chục đến và? trăm nghìn tùy từng loạ? nhưng ngày lễ, g?á cả có thể thay đổ? đột b?ến nhờ nhu cầu rất cao của đông đảo ngườ? đ? chùa. Những ngườ? k?nh doanh các mặt hàng trên từ khéo léo kể các câu chuyện huyễn hoặc khách đến dựng lên những quy luật tâm l?nh để chèo kéo khách. Một trong nh?ều cách thường gặp là họ khẳng định nếu muốn đ?ều ước, lờ? cầu nguyện của mình được chứng phả? mua các loạ? động vật phóng s?nh sau kh? cầu nguyện.
Ghé lạ? g?an hàng chuyên bán cá trê, cá chép chúng tô? được chủ hàng này cho b?ết: "Cá ở đây được tuyển chọn kỹ lắm. Anh chị cứ nhìn chúng bơ? là b?ết. Nếu không b?ết chỗ mua, mua trúng cá yếu, mang ra thả, cá chết thì đ?ều khấn nguyện không l?nh. Ở đây em bán theo bịch, một bịch cá trê chỉ 25 ngàn thô?, cá chép thì từ 30-50 ngàn một bịch tùy kích thước và số lượng. Em bán lâu lắm rồ?, mớ? tháng trước có chị k?a mua cá trê để cầu cho ông chồng đang nằm v?ện khỏ? bệnh. Hôm qua chồng chị ấy xuất v?ện rồ? ha? vợ chồng còn đến chùa tạ lễ và mua cá của em nữa".
Theo quan sát, các mặt hàng phục vụ cho phóng s?nh sau ngh? thức khấn nguyện của chùa vào những ngày lễ có g?á thay đổ? l?ên tục. Đặc b?ệt là mặt hàng rùa con, rùa trung bình. Dựa trên tâm lý t?n tưởng vào v?ệc cầu tự thành công, các chủ hàng bán rùa mặc sức đẩy g?á các loạ? rùa lên theo nhu cầu của khách cầu tự. Theo đó, một con rùa con bé xíu, nặng chưa đầy và? gram có g?á từ 10-50 ngàn. Các loạ? rùa lớn hơn có trọng lượng khoảng 0,5-1kg có g?á từ một đến và? trăm ngàn vào những ngày lễ lớn. Mặc dù chùa ra quy định hạn chế khách cầu tự thả rùa, nhưng theo quan sát của chúng tô?, rùa con vẫn là mặt hàng bán đắt nhất.
L?ên hệ vớ? nhà chùa để tìm h?ểu, chúng tô? được một phụ nữ cho b?ết sư trụ trì h?ện rất mệt do ngày hôm nay phả? cúng nh?ều. Cũng theo bà, nhà chùa không có chủ trương thả rùa hay bất kỳ con vật phóng s?nh nào để cầu tự. Tuy nh?ên các phật tử vẫn kéo đến rất đông vào dịp đầu năm, nên dù nhà chùa đã có bảng hạn chế phóng s?nh, thì phật tử vẫn làm.
Sẽ lên kế hoạch k?ểm tra, rà soát, g?ả? tỏa tr?ệt để Ông Nguyễn Phước Thành, Phó chủ tịch UBND phường Đa Kao, Q.1, TP.HCM cho b?ết: "Trước đây, phường cũng đã nh?ều lần nhắc nhở, lập chốt chặn, g?ả? tỏa không cho những ngườ? k?nh doanh bán các loạ? vật phẩm cúng tế, động vật phóng s?nh trước cổng chùa. Tuy nh?ên, sau kh? lực lượng chốt rút đ?, một số ngườ? lạ? t?ếp tục quay về buôn bán lạ?. Đa số họ đều là những g?a đình nghèo, đã buôn bán ở đây và? chục năm rồ? nên cũng khó khăn trong v?ệc g?ả? thích, g?ả? tỏa công v?ệc buôn bán của họ. Sắp tớ? phường sẽ lên kế hoạch k?ểm tra, rà soát, g?ả? tỏa tr?ệt để vấn đề buôn bán, k?nh doanh vật phẩm cúng v?ếng trước cổng chùa". |
HÀ NGUYỄN