Chuỗi cửa hàng bán lẻ Mumuso gần đây đã gặp phải nhiều rắc rối sau phóng sự của đài MBC về nguồn gốc hàng hóa không rõ ràng.
Trong vòng 5 năm trở lại đây, nhiều thương hiệu bán lẻ hàng tiêu dùng từ Trung Quốc đổ bộ ồ ạt vào thị trường Việt Nam, nhắm tới đối tượng học sinh, sinh viên. Các chuỗi cửa hàng này thường sử dụng phong cách Hàn Quốc, Nhật Bản đang được giới trẻ yêu thích để thu hút khách hàng.
Một trong số đó là chuỗi cửa hàng mang thương hiệu Mumuso. Trên website chính thức của Mumuso Việt Nam, chuỗi cửa hàng này được giới thiệu có phong cách thời trang Hàn Quốc, giá các mặt hàng chỉ từ 22.000 đồng và đã phủ sóng dày đặc tại hàng chục quốc gia như Malaysia, Thái Lan, Phillipines.
Gần đây, đài truyền hình MBC Hàn Quốc đã có một phóng sự điều tra về chuỗi cửa hàng Mumuso trước nghi vấn nhập nhèm nguồn gốc sản phẩm.
Cửa hàng Mumuso tại Việt Nam - Ảnh: MBC |
Trên trang web chính thức của thương hiệu này, nhà cung cấp cho biết có hơn 300 cửa hàng ở 20 quốc gia như Thái Lan, Việt Nam, Ả Rập… và đảm bảo chất lượng hàng hóa “chuẩn Hàn Quốc”. Tuy nhiên, chương trình Morning Power Station của đài MBC đã cho thấy nhiều sự mập mờ của thương hiệu này. Trái ngược với lời khẳng định có nguồn gốc từ Hàn Quốc, trụ sở của Mumuso và địa chỉ trên một số bao bì sản phẩm trong cửa hàng lại ở Trung Quốc.
Trong mọi sự kiện khai trương hay ký kết hợp tác, thương hiệu này luôn sử dụng chữ Hàn Quốc, trưng quốc kỳ Hàn Quốc và yêu cầu các nhân viên mặc trang phục truyền thống của quốc gia này, khiến nhiều khách hàng hiểu lầm.
Một vài sản phẩm tại cửa hàng Mumuso có thiết kế bao bì sao chép từ các thương hiệu nổi tiếng - Ảnh: Naver |
Phóng viên đài MBC cũng đã tìm đến địa chỉ tại Hàn Quốc được ghi trên một bao bì sản phẩm nhưng chỉ gặp một phụ nữ tự nhận làm nhiệm vụ biên dịch và không biết gì về thông tin công ty. Sau khi phóng sự này lên sóng, cư dân mạng Hàn Quốc đã bày tỏ sự phẫn nộ và lo ngại về việc uy tín các thương hiệu chính hãng có thể bị ảnh hưởng.
Tại chuỗi cửa hàng Mumuso ở Việt Nam, phóng viên MBC ghi nhận rất nhiều mẫu mã bao bì của thương hiệu này sao chép tới 90% các thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc nổi tiếng. Trong khi một số người tiêu dùng đã nhầm lẫn đây là cửa hàng từ xứ Kim chi, ngay cả một nhân viên bán hàng cũng khẳng định điều đó.
Lễ ký kết hợp tác của Mumuso có sử dụng quốc kỳ Hàn Quốc - Ảnh: MBC |
Website chính thức của Mumuso Việt Nam với dòng mô tả "phong cách thời trang Hàn Quốc" - Ảnh: Mumuso Vietnam |
Trên website Mumuso Việt Nam, thương hiệu này đã rất khôn ngoan khi mô tả Mumuso là thương hiệu bán lẻ hàng tiêu dùng “phong cách thời trang Hàn Quốc” để tránh các rắc rối pháp lý khi bị điều tra về nguồn gốc. Với giá cả thấp, phù hợp với đối tượng học sinh, sinh viên, chuỗi cửa hàng này hiện đang được nhiều bạn trẻ ưa chuộng.
Chiều ngày 5/5, thương hiệu này đã có phản hồi chính thức trên fanpage Mumuso Việt Nam: "Chúng tôi hoàn toàn có thể khẳng định thương hiệu Mumuso là thương hiệu Hàn Quốc là công bố không sai. Đối với các sản phẩm của chúng tôi được sản xuất tại Trung Quốc không đồng nghĩa với chất lượng sản phẩm thấp, kém chất lượng. Và chúng tôi luôn công khai xuất xứ sản phẩm đúng nơi sản xuất, không hề gian dối với khách hàng. Khi qua cửa khẩu Hải Quan chúng tôi đều đảm bảo các thủ tục xuất nhập khẩu hợp pháp. Các sản phẩm đều được kiểm định qua Bộ Y tế, Cục an toàn thực phẩm và Cục quản lý mỹ phẩm là hợp chuẩn hợp quy, an toàn với người dùng…”.
Thu Phương