+Aa-
    Zalo

    Mức xử phạt lỗi đi xe vào làn khẩn cấp

    (ĐS&PL) - Làn khẩn cấp là một bộ phận trên đường cao tốc, nhưng các phương tiện không được tự ý đi vào phần đường này nếu không muốn bị xử phạt

    Làn khẩn cấp trên cao tốc là gì?

    Theo quy chuẩn 41/2016 về báo hiệu đường bộ, làn khẩn cấp trên cao tốc là làn nằm ngoài cùng bên phải trên đường cao tốc, được ngăn cách bằng vạch liền màu trắng. Làn đường này được thiết kế giúp các xe khi gặp sự cố có thể tấp vào lề và dừng lại, không làm ảnh hưởng đến các phương tiện đang tham gia giao thông với tốc độ cao. Ngoài ra, các xe ưu tiên trong trường hợp khẩn cấp như xe cứu hoả, xe cứu thương, cảnh sát... cũng có thể sử dụng làn đường này.

    Mức xử phạt lỗi đi xe vào làn khẩn cấp?

    Mức xử phạt lỗi đi xe vào làn khẩn cấp?

    Trong trường hợp có làn đường dừng khẩn cấp, chiều rộng tiêu chuẩn của nó là 3,3 mét, đủ rộng để một chiếc xe tải lớn đi qua mà không cần chạm vào làn đường chính. 

    Tuy nhiên, có rất nhiều tài xế không biết hoặc biết nhưng vẫn cố tình vi phạm quy định này. Họ lợi dụng làn đường này vì thông thoáng và không có xe lưu thông, sử dụng nó như một làn đường để vượt. Đặc biệt là khi các phương tiện lưu thông mật độ cao.

    Trường hợp nào được phép sử dụng làn khẩn cấp?

    - Làn đường này được sử dụng cho các trường hợp khẩn cấp như:

    + Xe bị hỏng hóc

    + Không thể tiếp tục di chuyển. 

    + Tài xế gặp vấn đề về sức khỏe. 

    + Tai nạn giao thông. 

    + Các trường hợp khẩn cấp khác.

    Không thuộc trường hợp khẩn cấp thì không được đi vào làn khẩn cấp.

    Không thuộc trường hợp khẩn cấp thì không được đi vào làn khẩn cấp.

    Mức xử phạt lỗi đi xe vào làn khẩn cấp

    Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008, phương tiện không được phép sử dụng làn khẩn cấp trên đường cao tốc trong quá trình tham gia giao thông. 

    Tại khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm đ khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP và điểm a khoản 36 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau:

    "Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ...

    5. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

    ... g) Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc;"

    Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng;

    Làn khẩn cấp trên cao tốc được thiết kế dành riêng cho các trường hợp bất đắc dĩ trong quá trình tham gia giao thông. Người điều khiển phương tiện cần có kiến thức liên quan và nắm rõ các vi phạm trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/muc-xu-phat-loi-i-xe-vao-lan-khan-cap-a421041.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan