Mùa mưa đến là lúc bạn cần chú ý kiểm tra định kì các bộ phận của xe để đảm bảo an toàn.
Đang vội giải quyết công việc mà xe lại chết máy, mưa che tầm mắt và phanh gấp khiến xe bị trượt, đến cả khi đang chạy đường thẳng mà xe lại trượt ngang gây tai nạn. Tất cả những điều đó là điều thường gặp khi lưu thông bằng xe máy vào mùa mưa, gây nguy hiểm cho tất cả người đi đường nhất là với điều kiện đường xá như hiện nay.
Nỗi lo không của riêng ai đó biết giải quyết như thế nào cho triệt để? Câu trả lời nằm ở mức độ quan tâm về độ an toàn của chiếc xe bạn đang chạy ra sao. Địa điểm bạn lựa chọn để chăm sóc và sửa xe máy của mình có đáng tin cậy? Chúng ta cùng điểm qua một số lưu ý và nguyên nhân dẫn đến những tai nạn không đáng có này.
Đầu tiên là về phanh, đây là bộ phận quan trọng quyết định yếu tố an toàn vào mùa mưa, chắc chắn ít nhất một lần bạn đã gặp phải những trường hợp nguy hiểm chỉ vì phanh không ăn hoặc tự dưng bó chặt làm lết bánh xe chao đảo rồi té ngã.
Một khi má phanh quá mòn hoặc thay nhầm má phanh kém chất lương thì chuyện kể trên không cách nào tránh khỏi. Bạn nên thường xuyên kiểm tra phanh trước khi ra đường, bóp hờ xem có độ rà phanh hay không, bóp chặt xem có bị bó phanh hay không, lắng nghe những tiếng cót két phát sinh từ phanh để sớm phát hiện hư hỏng.
Kế đến quan trọng bậc nhất phải nói đến là lốp xe, các đường gai trên lốp xe có tác dụng thoát nước, rẽ nước do đó cần thường xuyên kiểm tra áp suất lốp xe và độ mòn của lốp xe, nếu không sẽ để gặp hiện tượng lốp xe bị nâng lên khỏi mặt đường, trượt nước gây mất lái.
Lốp mòn kết hợp với phanh mòn sẽ gây ra nguy hiểm cực kỳ lớn cho người lưu thông đi đường. Nếu không chắc chắn về chất lượng lốp xe và phanh mình đang dùng, bạn nên chạy từ từ và giữ khoảng cách khi trời mưa to.
Lốp xe bị mòn và có nhiều vết nứt sẽ rất nguy hiểm nhất là trong mùa mưa. |
Bộ chế hòa khí là bộ phận nhảy cảm với nước, dễ thấy nhất là khi đi đường ngập giữ không đều ga xe chết máy ngay, do nước lọt vào trong máy làm ướt bugi, lọc gió .v.v..
Nếu được bạn tháo bugi và lau khô, đạp giò đạp để đẩy nước ra ngoài, sau đó gắn bugi đề máy và nhanh chóng đến các trạm sửa xe uy tín để kiểm tra. Tối đa vài ngày sau bạn nên thay dầu máy và dầu láp để bảo vệ các bộ phận trong máy và láp xe, tránh hư hỏng nặng về sau.
Có thể bạn sẽ chẳng mấy quan tâm về phuộc vào mùa mưa, nhưng bạn thử nghĩ khi lưu thông trên đoạn đường đầy ổ gà, ổ trâu với tầm nhìn kém, khi xe sụp xuống chao đảo và với cặp phuộc mềm nhũn, yếu ớt thì rất dễ bị ngã xe.
Chưa kể đến khả năng phản ứng khi phanh gấp của phuộc yếu làm xe chúi đầu dồn trọng tâm về phía trước ngã ngang. Các bạn cũng nên kiểm tra độ giảm sốc và phản ứng của phuộc, xem có bị xì dầu, cong ty, hay quá mềm hay không. Nếu có điều kiện hãy thay thế bằng một bộ phuộc của hãng phuộc nổi tiếng.
Thương hiệu Phuộc YSS nổi tiếng của Thái Lan được nhiều khách hàng tin dùng. |
Nói riêng về xe tay ga thì còn một nỗi lo lắng đó là láp xe, láp xe được bôi trơn và bảo vệ bởi dầu láp – đặc biệt kị nước. Khi lưu thông xe dưới trời mưa láp xe rất dễ bị nước thâm nhập. Khi tiếp xúc với nước, dầu láp sẽ bị axit hóa và ăn mòn gây hư hỏng láp xe.
Trường hợp nhẹ thì gây tiếng hú ở láp, nặng thì nứt vỡ khiến xe không thể vận hành. Do đó các bạn cần phải thay dầu láp sau khi xe bị ngập nước để bảo vệ láp xe.
Nên tìm những địa chỉ sửa xe uy tín để thay phụ tùng và bảo dưỡng xe.