+Aa-
    Zalo

    Một số hình dáng phổ biến của biển báo giao thông hiện nay

    (ĐS&PL) - Biển báo giao thông có nhiều hình dáng khác nhau, mỗi hình dáng đều có ý nghĩa riêng biệt nhằm hướng dẫn và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

    Một số hình dáng phổ biến của biển báo giao thông hiện nay

    Biển báo giao thông là một phần không thể thiếu trên các tuyến đường, đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn, cảnh báo và nhắc nhở người tham gia giao thông tuân thủ luật lệ, đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Dưới đây là một số hình dáng phổ biến của biển báo giao thông:

    Biển báo giao thông hình tròn

    Biển báo giao thông hình tròn

    Biển báo giao thông hình tròn

    Các biển báo giao thông hình tròn thuộc nhóm biển báo cấm và biển hiệu lệnh. Dựa vào đặc trưng về màu sắc, người tham gia giao thông có thể nhận biết được các biển báo hình tròn nào thuộc nhóm biển cấm, biển báo nào thuộc nhóm biển hiệu lệnh. 

    Cụ thể:

    - Biển báo hình tròn có viền đỏ nền trắng hoặc xanh thuộc các biển báo cấm, dùng để biểu thị những điều mà tham gia giao thông không được vi phạm.

    - Biển báo hình tròn nền xanh, hình vẽ màu trắng thuộc các biển báo hiệu lệnh dùng để biểu thị các hiệu lệnh mà người tham gia giao thông bắt buộc phải chấp hành.

    Biển báo hình tam giác

    Biển báo giao thông hình tam giác

    Biển báo giao thông hình tam giác

    Các biển báo giao thông hình tam giác thuộc nhóm biển báo nguy hiểm và cảnh báo. Loại biển báo này sx được lắp đặt trên đường với mục đích báo cho người tham gia giao thông biết trước sự nguy hiểm hoặc các điều cần phòng tránh trên tuyến đường.

    Do đó, khi gặp các biển báo tam giác, người điều khiển phương tiện phải chú ý giảm tốc độ, chú ý quan sát, sẵn sàng xử lý những tình huống giao thông bất lợi.

    Biển báo giao thông hình vuông

    Biển báo giao thông hình vuông

    Biển báo giao thông hình vuông

    Đây là những biển báo thuộc nhóm biển báo chỉ dẫn hoặc nhóm biển phụ. Dựa vào màu sắc của biển báo hình vuông mà người điều khiển phương tiện có thể biết được ý nghĩa của chúng:

    - Biển báo hình vuông nền xanh sẽ thuộc nhóm biển chỉ dẫn, dùng để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần thiết để các tài xế di chuyển thuận lợi và an toàn.

    - Biển báo hình vuông nền trắng thuộc nhóm biển phụ, sẽ dùng để thuyết minh, bổ sung ý cho biển báo chính.

    Biển báo giao thông hình chữ nhật

    Biển báo giao thông hình chữ nhật

    Biển báo giao thông hình chữ nhật

    Biển hình chữ nhật có nền màu xanh, hình vẽ bên trong màu trắng, báo hiệu cho người điều khiển biết các điều bắt buộc phải chấp hành khi tham gia giao thông.

    Biển báo giao thông hình thoi

    Dựa theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, biển báo hình thoi có 2 loại biển là:

    - Biển báo I.401 “Bắt đầu đường ưu tiên” dùng để báo cho các phương tiện đang lưu thông trên đoạn đường này sẽ được quyền ưu tiên đi trước qua nơi giao nhau.

    - Biển báo I.402 “Kết thúc đường ưu tiên”, dùng để báo cho các phương tiện lưu thông biết phía trước đã kết thúc đoạn đường ưu tiên.

    Biển báo giao thông hình lục giác đều

    Dựa theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, biển báo hình lục giác đều chính là biển báo R.122 “Dừng lại”.

    Biển có nền màu đỏ, viền và có chữ “STOP” bên trong màu trắng, dùng để báo hiệu các xe (bao gồm cả xe cơ giới và xe thô sơ) phải dừng lại.

    Không tuân thủ biển báo giao thông sẽ bị phạt như thế nào?

    Hành vi không tuân thủ biển báo giao thông sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, cụ thể như sau:

    - Đối với ô tô: Người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng. Trong trường hợp gây tai nạn giao thông sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng;

    - Đối với xe máy: Người điều khiển phương tiện sẽ bị hạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng. Trường hợp gây tai nạn giao thông sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

    - Đối với máy kéo, xe máy chuyên dùng: Sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng. Trường hợp gây tai nạn giao thông thì người điều khiển phương tiện còn bị tước Giấy phép lái xe (máy kéo) hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (xe máy chuyên dùng) từ 02 - 04 tháng.

    - Đối với xe đạp: Sẽ bị phạt tiền từ 80.000 - 100.000 đồng.

    T.H(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/mot-so-hinh-dang-pho-bien-cua-bien-bao-giao-thong-hien-nay-a412270.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan