+Aa-
    Zalo

    Một công ty BĐS tiếp tục trì hoãn thanh toán nợ trái phiếu

    (ĐS&PL) - Tính từ ngày 5/1 đến thời điểm hiện tại, công ty BĐS đã gửi đề nghị trì hoãn thanh toán đợt mua lại trái phiếu tới 5 lần.

    Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội(HNX), từ đầu tháng 2 đến nay, một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản đã công bố thông tin bất thường về việc chậm thanh toán gốc, lãi các lô trái phiếu. Trong danh sách này có tổng cộng 54 doanh nghiệp, trong đó, số lượng doanh nghiệp bất động sản - xây dựng là 34 doanh nghiệp, chiếm gần 63%.

    lau dai trang00014006still009
    Nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản đã công bố thông tin bất thường về việc chậm thanh toán gốc, lãi các lô trái phiếu.

    Rất nhiều doanh nghiệp trong số này kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản như: Hải Phát, Công ty Địa ốc Sài Gòn Thương Tín, Nam Lan, Đầu tư LGD, Danh Khôi, Gotec Land,... và một công ty BĐS lớn có trụ sở tại TP.HCM.

    Công ty dù nợ cao gấp 12 lần vốn chủ sở hữu nhưng vẫn phát hành 240 tỷ đồng trái phiếu. Do đó, khi công ty khất nợ trái phiếu đến hạn cũng không có gì ngạc nhiên.

    Đây là lô trái phiếu có kỳ hạn với 2 năm được phát hành ngày 22/11/2021, ngày đáo hạn là 22/5/2023. Lãi suất của lô trái phiếu này là 11,5%/năm và có kỳ hạn trả lãi là 6 tháng.

    Theo kế hoạch của công ty, ngày thanh toán mua lại trước hạn lô trái phiếu này là ngày 5/1/2023. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, công ty chỉ thanh toán được tiền gốc 224,5 tỷ đồng trên tổng 240 tỷ đồng và tiền lãi hơn 2,2 tỷ đồng. Sau khi thanh toán, số dư nợ trái phiếu còn lại của công ty là 15,5 tỷ đồng (bao gồm tiền gốc và tiền lãi).

    Từ đó đến nay, công ty liên tục xin chậm thanh toán đợt mua lại trái phiếu trước hạn. Tính từ ngày 5/1 đến tháng 3/2023, công ty đã gửi đề nghị trì hoãn thanh toán đợt mua lại trái phiếu này tới 4 lần nhưng vẫn chưa thể thanh toán toàn bộ lô trái phiếu.

    Trước đó, công ty cũng đã từng lên tiếng về việc chậm thanh toán mua lại trước hạn trái phiếu với lý do đang chịu nhiều tác động không tích cực từ thị trường và chưa thu xếp được nguồn vốn để thanh toán theo kế hoạch.

    Trong công văn gửi các cơ quan quản lý, công ty cho biết sẽ tiến hành thanh toán toàn bộ số tiền gốc, lãi mua lại trước hạn trái phiếu còn lại cho trái chủ theo quy định của pháp luật vào ngày 31/3/2023.

    Trái với lời hứa hẹn trước đó, ngày 1-4, công ty này tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện thanh toán gốc, lãi mua lại trước hạn theo quy định của pháp luật đến ngày 22-5-2023.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mot-cong-ty-bds-tiep-tuc-tri-hoan-thanh-toan-no-trai-phieu-a570541.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.