+Aa-
    Zalo

    Mông Cổ nêu lý do không bắt giữ Tổng thống Nga Putin

    (ĐS&PL) - Một phát ngôn viên chính phủ khẳng định, Mông Cổ luôn duy trì chính sách trung lập trong mọi mối quan hệ ngoại giao.

    Theo RT, Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC), Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi Mông Cổ bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin, viện dẫn lệnh “trục xuất cưỡng bức” đối với trẻ em Ukraine hồi năm 2023. Mặc dù là thành viên của ICC nhưng Mông Cổ đã không làm như vậy.

    Đáp lại yêu cầu bắt giữ nhà lãnh đạo Nga, một phát ngôn viên chính phủ cho hay Mông Cổ phụ thuộc vào các nước láng giềng về năng lượng và duy trì chính sách trung lập.

    “Mông Cổ nhập khẩu 95% sản phẩn dầu mỏ và hơn 20% điện từ khu vực lân cận của chúng tôi, nơi trước đây đã bị gián đoạn vì các lý do kỹ thuật. Nguồn cung cấp này rất quan trọng để đảm bảo sự tồn tại của chúng tôi và người dân của chúng tôi”, một phát ngôn viên chính phủ chia sẻ với Politico EU hôm 3/9.

    Phát ngôn viên này cho biết thêm: “Mông Cổ luôn duy trì chính sách trung lập trong mọi mối quan hệ ngoại giao, như đã thể hiện trong các tuyên bố của chúng tôi cho tới nay”.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

    Tổng thống Putin đã đến Mông Cổ theo lời mời của Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh và gặp gỡ các quan chức cấp cao tại Ulaanbaatar để thảo luận về quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

    Bên cạnh đó, ông tham dự lễ kỷ niệm 85 năm trận Khalkhin Gol - một chiến thắng quyết định của lực lượng Liên Xô và Mông Cổ trước quân đội Đế quốc Nhật Bản, bảo vệ sườn phía Đông của Liên Xô trong hầu hết Thế chiến II.

    Trong cuộc gặp, nhà lãnh đạo Nga đã mời người đồng cấp Ukhnaagiin Khurelsukh đến dự ngội nghị thượng đỉnh BRICS tại thành phố Kazan của Nga vào tháng tới. Tổng thống Khurelsukh đã chấp nhận lời mời.

    Được biết, Mông Cổ nằm giữa Nga ở phía Bắc và Trung Quốc ở phía Nam. Nước này vẫn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với cả Moscow và Bắc Kinh. Ulaanbaatar cũng đã ký Quy chế Rome và gia nhập ICC vào năm 2002, và một trong những thẩm phán của nước này đã được bổ nhiệm vào ICC hồi đầu năm nay.

    Mặc dù ICC có thể chính thức lên án Mông Cổ vì không thực thi lệnh của mình nhưng tòa án này không có thẩm quyền áp dụng các hình phạt như phạt tiền hoặc lệnh trừng phạt.

    Về phía Nga, Moscow cho biết họ coi lệnh của ICC là vô hiệu bởi họ không phải làm một bên tham gia Quy chế Rome. Đồng thời, Moscow bác bỏ các cáo buộc là vô lý, chỉ ra rằng việc sơ tán dân thường khỏi khu vực chiến sự - nơi họ phải đối mặt với mối nguy hiểm có nguy cơ xảy ra từ pháo binh và các cuộc không kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine – không phải là một “tội ác”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/mong-co-neu-ly-do-khong-bat-giu-tong-thong-nga-putin-a462012.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan