Theo đơn vị tư vấn, việc xây dựng đường hạ cánh mới để tăng công suất trên 50 triệu hành khách là không nên vì các yếu tố thời gian, chi phí và ảnh hưởng tới môi trường.
Chiều 27/2, Bộ GTVT đã họp nghe báo cáo các phương án rà soát, nghiên cứu quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, trước khi báo cáo Chính phủ.
Liên quan đến vấn đề gây tranh cãi về việc hai đường CHC hiện nay không đảm bảo cho 2 máy bay CHC độc lập, theo tư vấn ADPi (Pháp), nếu nâng công suất Tân Sơn Nhất lên 60 - 70 triệu khách/năm (mục tiêu Chính phủ đặt ra là 50 triệu khách/năm), bắt buộc phải xây dựng thêm đường CHC mới, lấy đất khu vực sân golf ở phía bắc sân bay Tân Sơn Nhất để xây dựng nhà ga. Tuy nhiên, đại diện ADPi cho rằng, không nên triển khai phương án này vì giải phóng mặt bằng (GPMB) lớn, ô nhiễm tiếng ồn, chi phí vận hành cao.
Tư vấn Pháp đề xuất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam nhưng đề nghị không xây mới đường băng. Ảnh: Thời báo Kinh tế Việt Nam |
Với phương án công suất 50 triệu khách/năm, tư vấn đề nghị không xây dựng mới đường băng mà giữ nguyên 2 đường băng hiện tại, có cải tạo.
Về việc xây thêm nhà ga hành khách mới, ADPi đưa ra 2 phương án xây dựng ở phía bắc và phía nam. Nhưng ADPi tiếp tục khuyến cáo nếu xây nhà ga ở phía bắc (phần sân golf) sẽ làm tăng chi phí vận hành vì 2 nhà ga tách rời, chi phí xây dựng, GPMB lớn. Phương án ưu tiên là xây dựng nhà ga mới ở phía nam cạnh nhà ga hiện nay để kết nối 2 nhà ga. Ở phía bắc, phần sân golf sẽ được giải phóng làm khu đỗ máy bay, ga hàng hóa, khu bảo dưỡng, sửa chữa máy bay (giai đoạn sau 2025).
Tư vấn Pháp đề xuất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam, chỉ sử dụng khu vực phía Bắc (đất sân golf) làm hậu cần khu bay.
Phía đơn vị tư vấn cho rằng, phương án mở rộng cơ sở hạ tầng nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất về phía Nam sẽ giúp giảm diện tích đất cần phải thu hồi, khoảng cách giữa các nhà ga gần hơn, đơn giản trong vận hành tàu bay và hành khách, tối ưu hóa sử dụng đất, giảm khối lượng công việc thi công như mạng lưới tiện ích, đường dẫn, cơ hợ hạ tầng hỗ trợ...
Vũ Đậu (T/h)