+Aa-
    Zalo

    Miền Bắc sắp đón không khí lạnh, chuyên gia y tế khuyến cáo điều gì?

    (ĐS&PL) - Dự báo gần sáng ngày 10/1, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bắc Bộ, sau đó là các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, hầu hết Bắc Trung Bộ và phía Tây Bắc Bộ.

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống dẫn thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 9/1, bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang di chuyển xuống phía Nam.

    Dự báo, gần sáng ngày 10/1, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, hầu hết Bắc Trung Bộ và phía Tây Bắc Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh lên cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3.

    Từ ngày 10/1, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An trời chuyển rét, vùng núi có nơi rét đậm. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An phổ biến từ 16-18 độ, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ 13-15 độ, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ. Nhiệt độ giảm thấp có khả năng ảnh hưởng tới cây trồng, vật nuôi.

    mien bac sap don khong khi lanh chuyen gia y te khuyen cao dieu gi
    Bộ phận không khí lạnh hiện vẫn đang di chuyển xuống phía Nam. Ảnh minh họa: Sức Khỏe & Đời Sống

    Theo TTXVN, các chuyên gia y tế khuyến cáo nhiệt độ xuống thấp sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Người dân cần biết cách giữ ấm và phòng, chống rét cho bản thân và gia đình.

    Khi thời tiết xuống dưới 10 độ, người già và trẻ em có khả năng mắc các bệnh lý như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, giãn phế quản, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, xương khớp... Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh có thể bị viêm phổi, suy hô hấp, đột quỵ, ảnh hưởng đến tính mạng.

    Trên biển, từ gần sáng ngày 10/1, vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, sóng biển cao 1,5-2m, biển động.

    Từ chiều và đêm 10/1, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, riêng vùng biển Đông Bắc có lúc cấp 7, giật cấp 8, sóng biển cao 2-4m, biển động mạnh.

    Vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau và vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng biển cao 2-3m.

    Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

    Báo Sức Khỏe & Đời Sống thông tin thêm, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và trung du Bắc Bộ cũng dự báo, do chịu ảnh hưởng của 2 đợt không khí lạnh liên tiếp nên thời tiết thủ đô Hà Nội có mưa. Cụ thể, ngày và đêm mai 10/1, Hà Nội có mưa, mưa nhỏ; trời chuyển rét.

    Nhiệt độ thấp nhất khu vực này phổ biến 16-18 độ, vùng núi các huyện: Sóc Sơn, Mê Linh, Ba Vì, thị xã Sơn Tây 15-17 độ. Khi đợt không khí lạnh thứ 2 bổ sung, nền nhiệt thấp nhất khu vực hạ tiếp 1 độ, còn khoảng 15-17 độ.

    Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời tiết Hà Nội mưa rét kéo dài đến hết ngày 13/1. Từ ngày 14/1, mưa giảm và nền nhiệt có xu hướng tăng nhẹ, khoảng 1-2 độ.

    Trong khi đó, các khu vực từ Khánh Hòa đến Nam Bộ và Tây Nguyên ổn định với hình thái ngày nắng, riêng miền Đông Nam Bộ cục bộ có nắng nóng; chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi.

    XEM THÊM: Dự kiến thời điểm đưa Bệnh viện Việt Đức và Bạch Mai cơ sở 2 vào hoạt động

    Ngày và đêm 11/1, vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, sóng biển cao 2,0-4,0m, biển động mạnh.

    Vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau và vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2-3m, biển động.

    Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mien-bac-sap-don-khong-khi-lanh-chuyen-gia-y-te-khuyen-cao-dieu-gi-a606611.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan