+Aa-
    Zalo

    MH370 mất tích: Bluefin-21 làm việc như thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trong ngày 14/4, người ta đã bắt đầu sử dụng tàu lặn Bluefin-21 của Hải quân Mỹ để tìm kiếm chiếc Boeing 777 mất tích của Malaysia Airlines.

    (ĐSPL) - Trong ngày 14/4, người ta đã bắt đầu sử dụng tàu lặn Bluefin-21 của Hải quân Mỹ để tìm kiếm chiếc Boeing 777 mất tích của Malaysia Airlines.
    Bốn tín hiệu “ping” và vết dầu loang. Đó là kết quả của công việc tìm kiếm chuyến bay MH 370 cho đến nay. Người ta vẫn chưa tìm ra dấu hiệu nào của xác máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines và cũng không biết chính xác nó rơi ở chỗ nào.
    MH370 mất tích: Bluefin-21 làm việc như thế nào?

    Phải mất từ 6 tuần đến 2 tháng, Bluefin-21 mới rà soát xong khu vực tìm kiếm.

    Theo CNN, lực lượng tìm kiếm phải đưa ra lựa chọn tiếp theo: sử dụng một chiếc tàu lặn tự động hiện đại để “quét” đáy đại dương. Đây quả là một thách thức vô cùng to lớn đối với tàu lặn tự động Bluefin-21.
    Phương thức hoạt động của Bluefin-21
    Bluefin-21 là một tàu lặn thăm dò được trang bị máy quét sonar, tạo ra hình ảnh từ các phản xạ âm thanh thay vì ánh sáng.
    Thiết bị lặn này sẽ phát đi và thu hồi xung tín hiệu để tạo ra một bản đồ ba chiều của đáy biển.
    Ông David Kelly  - chủ tịch và giám đốc điều hành của nhà sản xuất Bluefin Robotics -cho biết: "Khi xuống tới độ sâu thích hợp, Bluefin-21 sẽ bật các bộ cảm biến. Sau đó nó sẽ chạy theo mô hình máy cắt cỏ, tạo ra một loạt các đường thẳng song song bằng cách tới lui giống như máy cắt cỏ”.
    Bluefin-21  được triển khai ở đâu?
    Bluefin-21 được thả xuống khu vực mà tàu Ocean Shield của Australia đã phát hiện được 4 tín hiệu “ping” nghi của chiếc Boeing 777 mất tích của Malaysia Airlines.
    Ở đó, nó sẽ lao xuống sâu 4.000 - 4.500 mét, cách đáy biển khoảng 35 mét.
    "Bluefin-21 sẽ hoạt động ở độ cao tối ưu đối với các thiết bị cảm biến mà nó mang theo", ông David Kelly nói .
    Bluefin-21 lặn với tốc độ nào và bao xa?
    Nhiệm vụ đầu tiên của Bluefin-21 là tìm kiếm trên một diện tích 40 km2. Hải quân Mỹ cho biết Bluefin-21 có thể sẽ mất từ ​​6 tuần đến 2 tháng để “quét” toàn bộ khu vực tìm kiếm.
    Tàu lặn Bluefin-21 sẽ hoạt động với tốc độ của người đi dạo và tạo ra hình ảnh không được sắc nét như hình ảnh được chụp bằng camera.
    Địa hình đáy biển ở khu vực tìm kiếm như thế nào?
    Địa hình đáy biển của khu vực tìm kiếm không phải là núi non mà hầu như bằng phẳng, tướng không quân Australia về hưu Angus Houston cho biết.
    Tuy nhiên, ông Houston nói rằng đáy biển khu vực này có một lớp bùn dày, khiến cho việc tìm kiếm trở nên phức tạp.
    Tướng Houston cảnh báo rằng quá trình tìm kiếm chiếc Boeing 777 mất tích của Malaysia Airlines “sẽ diễn ra một cách chậm chạp và kéo dài”.  
    Chu kỳ hoạt động của Bluefin-21
    Chu kỳ hoạt động của Bluefin-21 là 24 giờ , vì vậy nó có thể được triển khai chỉ một lần trong ngày và chỉ cung cấp hình ảnh thu được sau mỗi chu kỳ hoạt động.
    MH370 mất tích: Bluefin-21 làm việc như thế nào?

    Phương thức hoạt động của tàu lặn tự động Bluefin-21.

    Phải mất 2 giờ để Bluefin-21 xuống tới độ sâu tìm kiếm. Sau đó nó sẽ rà soát đáy đại dương trong vòng 16 giờ và mất 2 giờ để nổi lên mặt nước. Sau đó, người ta sẽ phải mất thêm 4 giờ để tải và phân tích các dữ liệu thu thập được.
    Điều gì xảy ra nếu Bluefin-21 tìm thấy các mảnh vỡ của chiếc Boeing 777 mất tích?
    Một khi Bluefin-21 phát hiện được  các mảnh vỡ của chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines,  các thiết bị lặn khác như tàu lặn điều khiển từ xa (ROV) sẽ được sử dụng để trục vớt các hộp đen.
    Chỉ có một số ít các quốc gia sở hữu tàu ngầm có người điều khiển lặn đến độ sâu 4.500 m và đó là Mỹ Nga , Nhật Bản, Pháp và Trung Quốc.
    Tại sao người ta không tìm thấy bất kỳ mảnh vỡ nào?
    Theo nhà phân tích hàng không David Soucie cho rằng có 2 nguyên nhân. Thứ nhất là do người ta tìm kiếm sai khu vực. Đó là trường hợp của chuyến bay AF447 của Air France lao xuống phía nam Đại Tây Dương vào năm 2009, giết chết tất cả 228 người trên máy bay. Lực lượng tìm kiếm đã mất nhiều tuần tìm kiếm mảnh vỡ ở sai khu vực.
    Thứ hai, không có các mảnh vỡ cũng có thể làm do máy bay đã không bị vỡ khi đáp xuống mặt biển và chìm xuống đáy khá nguyên vẹn. Nếu quả là như vậy, việc trục vớt các hộp đen sẽ rất phức tạp vì chúng nằm ở đuôi máy bay. Các nhà điều tra sẽ phải tháo dỡ đuôi máy bay để lấy hộp đen.
    Thế còn những vết dầu loang?
    Đêm 13/4, tàu tìm kiếm Ocean Shield của Australia đã phát hiện một vết dầu loang dài  5,5 km, chảy theo theo hướng gió từ nơi phát hiện các tín hiệu “ping”.
    Người ta đã lấy 2 lít mẫu dầu loang để đem đi phân tích. Nhưng có thể phải mất một vài ngày mới có thể chuyển mẫu vật đến một con tàu của lực lượng đặc nhiệm và dùng máy bay trực thăng đem đến thành phố Perth và sau đó mang đến một phòng thí nghiệm.
    Bí ẩn của chuyến bay 370 sẽ được giải mã, một khi tìm thấy các hộp đen?
    Không nhất thiết. Các máy ghi âm chỉ lưu lại 2 giờ cuối cùng của các dữ liệu trên máy bay.  Trong khi đó, theo các quan chức, chuyến bay 370 đã bay thêm gần 7 giờ sau khi biến mất khỏi màn hình radar dân sự.  Các dữ liệu quan trọng nhất hầu như đã bị tự động xóa đi. Những dữ  liệu còn lại sẽ tồn tại nhiều năm, bất kể từ khi máy bay bị rơi xuống biển.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mh370-mat-tich-bluefin-21-lam-viec-nhu-the-nao-a29243.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan