Một chuyên gia hàng không đưa ra nhận định rằng cơ trưởng của MH370 có thể đang ở trong toilet hoặc ngoài khoang lái ở thời điểm chiếc máy bay gặp sự cố.
Một chuyên về lĩnh vực hàng không đã đưa ra một giả thiết mới, giải thích về sự biến mất của máy bay MH370. |
Chiếc Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines số hiệu MH370, chở theo 239 người mất tích hôm 8/3/2014, khi bay từ Kualar Lumpua đi Bắc Kinh.
40 phút sau khi cất cánh, máy bay mất liên lạc với kiểm soát không lưu.
Theo Daily Star, chuyên gia Christine Negroni tin rằng, cơ phó máy bay Mh370, Fariq Abdul Hamid, đã có hàng loạt hành động vô thức vì thiếu oxy, trong khi cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah rời khoang lái.
Negroni cho rằng đường bay của MH370 đã chứng minh điều này. Các nhà điều tra xác nhận máy bay MH370 bất ngờ đổi hướng về phía tây khi đang ở Biển Đông.
Máy bay sau đó đổi hướng sang bên trái một lần nữa và hướng về Ấn Độ Dương, cho đến khi lao xuống biển vì hết nhiên liệu.
Negroni cho rằng mình có cách giải thích cho đường bay bất thường của MH370. Negroni tin rằng máy bay MH370 rơi vào tình trạng hạ áp suất đột ngột vào thời điểm mất liên lạc với đài kiểm soát vì sự cố về điện.
Cơ phó Fariq đã cố gắng cứu máy bay nhưng vì thiếu oxy nên không thể có hành động chính xác. “Tôi cho rằng phi công đã cố gắng cứu máy bay trong tình trạng vô thức. Họ không thể điều khiển máy bay một cách bình thường”.
Negroni tin rằng cơ trưởng Shah khi đó đang ở trong toilet hoặc đang ở ngoài khoang lái vì một lý do nào đó. Bởi vì nếu không, cơ trưởng Shah đã có thể cứu máy bay.
“Nếu có cả hai người trong khoang lái thì sự cố có thể đã được xử lý”, Negroni nói.
Negroni không cho rằng phi công lái MH370 chủ ý tắt hệ thống định vị. Đây có thể là hành động ngẫu nhiên trong khi phi công thiếu oxy. “Tôi cho rằng nếu có ý định đánh cắp máy bay, họ sẽ bay thẳng đến đó mà không chần chừ”.
“Nếu muốn tự sát, họ sẽ làm điều đó ngay lập tức. Tại sao phải chờ đến 7 giờ sau đó, khi máy bay hết nhiên liệu?”, Negroni nói.
Negroni còn khẳng định mình đã tự kiểm tra giả thuyết bằng cách vào phòng mô phỏng áp suất như khi đang ở trong máy bay.
“Tôi đã cố ghi nhớ mọi thứ. Nhưng khi áp suất giảm đột ngột, tôi gần như không cảm nhận được gì và sau đó bất tỉnh”, Negroni nói.
Cơ trưởng MH370 Zaharie Shah. Ảnh: Dailymail |
Trước đó, Sakinab Shah, chị gái của cơ trưởng MH370 Zaharie Shah đã chia sẻ với chuyên gia hàng không về chi tiết lạ trong lời nhắn cuối cùng của em trai từ trên chiếc máy bay xấu số.
Theo đó Sakinab Shah đã nói với chuyên gia hàng không Simon Grunson rằng giọng nói của em trai trong thông điệp cuối cùng rất lạ, dường như có dấu hiệu ngạt thở do thiếu hụt oxy.
"Có thể MH370 đã trục trặc hệ thống điện khiến khói bốc lên, do vậy máy bay đã tự động kích hoạt hệ thống hút khói", Daily Star dẫn lời chuyên gia Grunson.
Chuyên gia này cũng cho rằng nhiều khả năng MH370 đã bị giảm áp dần dần thay vì đột ngột, hoặc đơn giản là không thể lấy lại được áp suất trong suốt hành trình.
Máy bay MH370 mất tích cho đến nay đã 4 năm. Nhiều giả thuyết đã được đưa ra những các nhà điều tra vẫn chưa thể tìm ra lý do mất tích của nó.
Theo báo cáo công bố hồi cuối tháng 7/2018 của giới điều tra Malaysia, máy bay MH370 đã chuyển hướng về phía Ấn Độ Dương ngay trước khi biến mất khỏi màn hình radar. Báo cáo cũng nói rằng, các nhà điều tra tin cơ trưởng Zaharie Shah không thực hiện một vụ tự sát tập thể như đồn đoán. Tuy nhiên, báo cáo cũng chưa thể kết luận lý do MH370 mất tích.
Gần đây, một chuyên gia người Anh nói rằng, qua ảnh chụp vệ tinh của Google, ông đã phát hiện một hình ảnh giống như máy bay bị gãy thân nằm trong rừng rậm gần thủ đô Phnom Penh của Campuchia. Chuyên gia này cùng với một số người cộng tác đã bắt đầu các cuộc tìm kiếm bằng trực thăng, song vẫn không thu được kết quả nào.
Thu Hằng(T/h)