+Aa-
    Zalo

    Mẹo trị sổ mũi cho bà bầu mà các ông chồng nên biết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Rất nhiều bà bầu gặp phải tình trạng sổ mũi, nguyên nhân gây nên khá đa dạng… Tuy không gây nguy hiểm nhưng bà bầu sổ mũi thường khó chịu và mệt mỏi.

    Rất nhiều bà bầu gặp phải tình trạng sổ mũi, nguyên nhân gây nên khá đa dạng… Tuy không gây nguy hiểm nhưng bà bầu sổ mũi thường khó chịu và mệt mỏi. Vậy khi gặp phải tình trạng này bà bầu cần làm gì? Dưới đây là một số mẹo trị sổ mũi cho bà bầu rất hiệu quả, giúp bà bầu có một thai kì khỏe mạnh. 

    1. Bà bầu sổ mũi do đâu?

    Có nhiều nguyên nhân khiến mẹ bầu thường xuyên sổ mũi

    • Chủ yếu là do hàm lượng cao estrogen trong thời kỳ mang thai khiến các màng mũi bị sưng và đóng dịch nhầy.

    • Lưu lượng máu tăng: Trong thai kì lượng máu tăng 50%, làm sưng phù những mạch máu nhỏ ở màng mũi và khiến đường thở bị thu hẹp khiến bà bầu sổ mũi, chảy nước mũi liên tục.

    • Thay đổi không khí: Bình thường không khí đi qua mũi được làm ấm (vừa bằng với thân nhiệt) và ẩm (bằng độ ẩm của cơ thể) trước khi vào đến phổi. Trong mùa không khí quá khô và lạnh, chất dịch nhầy trong cổ họng bị khô lại và trở nên dính như keo, đọng lại thành vũng ở vách sau của mũi. Khi hít thở mạnh, không khí ra vào tạo nên tiếng kêu sột soạt, đó là dấu hiệu của sổ mũi.

    • Do nhiễm vi khuẩn: Trường hợp bà bầu sổ mũi do bệnh lý như cảm lạnh và cúm thường do vi khuẩn gây nên và có thể lây lan do sức đề kháng của bà bầu yếu hơn bình thường.

    2. Mẹo trị sổ mũi cho bà bầu

    Các bà bầu cần hạn chế dùng thuốc trong thời kỳ mang thai nên khi bị sổ mũi nếu có thể, tốt nhất nên dùng thực phẩm để điều trị, dưới đây là một số mẹo trị sổ mũi cho bà bầu:

    • Húng chanh và quất: Lấy khoảng 15 – 16 lá húng chanh và 4 – 5 quả quất xanh, rửa sạch, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn. Rồi thêm lượng đường phèn vừa đủ, hấp cách thủy khoảng 20 phút. Sau đó bạn uống liên tục 1 đến 2 lần trong ngày đến khi hết sổ mũi.

    • Chanh và mật ong:  axit nitric tự nhiên trong chanh có tính sát khuẩn tự nhiên an toàn. Chanh còn chứa khá nhiều vitamin C, có tác dụng tăng cường miễn dịch và giúp loại bỏ bớt độc tố trong cơ thể, giúp rút ngắn được thời gian bị sổ mũi. Lấy khoảng 30ml nước chanh, thêm một chút mật ong và khuấy đều với nửa ly nước ấm. Uống 2 lần mỗi ngày đến khi hết sổ mũi.

    • Tỏi chữa sổ mũi cho bà bầu rất hiệu quả. Đây không chỉ là một thứ gia vị thường dùng mà còn là “khắc tinh” của sổ mũi. Mỗi ngày các mẹ chỉ cần giã tỏi cho nát và ngửi nhiều lần. Dùng tỏi xông mũi họng rất đơn giản và lành tính. Tỏi có tác dụng diệt khuẩn rất tốt.

    • Gừng và mật ong: Cắt gừng thành từng lát đem đun với mật ong lượng vừa đủ. Dùng từng lát gừng ngậm ăn hàng ngày là triệu chứng sổ mũi giảm hẳn. Hoặc có thể cắt gừng thành từng lát cho vào ly nước ấm uống cùng chút chanh và mật ong.

    • Kinh giới, tía tô: Đây cũng là 1 trong các mẹo trị sổ mũi cho bà bầu rất đơn giản, chỉ cần cho kinh giới, tía tô mỗi thứ một nắm, đổ hai bát nước vào sắc đến khi chỉ còn một bát nước thì đem uống khi còn ấm. Bà bầu lưu ý: khi sắc nên đậy kĩ, đun lửa to để tinh dầu không bị bay đi nhiều nhé.

    • Hành: Đây cũng là một món ăn có tính sát khuẩn mạnh giúp trị sổ mũi cho bà bầu hiệu quả. Lấy 60g hành tươi sắc kĩ cùng với một bát nước, lọc bỏ bã rồi uống. Nếu bà bầu không uống được có thể nấu cháo gạo tẻ, cho thêm nhiều hành, ăn lúc còn nóng. Bà bầu cũng có thể cho hành vào cháo trứng gà và kết hợp với bài thuốc từ kinh giới, tía tô ở trên.

    • Tắm hoặc xông mũi bằng rượu gừng: Mẹo này giúp làm ấm cơ thể và thông mũi, trị sổ mũi cho bà bầu nhanh chóng, có thể nhỏ vài giọt rượu gừng vào chậu nước tắm hàng ngày hoặc ca nước nóng rồi xông mũi. Cách làm này rất hiệu quả và có tác dụng với bà bầu bị sổ mũi trong thời tiết giao mùa, mưa lạnh.

    • Ăn canh gà: Canh gà rất tốt cho phụ nữ mang thai bị sổ mũi, các dưỡng chất trong thịt gà giúp tăng sức đề kháng của cơ thể nhanh chóng, nước canh gà có hiệu quả trong việc giảm triệu chứng sổ mũi ở bà bầu.

    3. Phòng tránh sổ mũi cho bà bầu

    Ngoài các mẹo trị sổ mũi ở bà bầu, các mẹ nên làm một số việc để phòng bệnh như:

    • Hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm như khói thuốc, bụi bẩn, phấn hoa…

    • Tích cực ăn nhiều hoa quả giàu vitamin C như nước cam, bưởi… uống nhiều nước làm loãng đờm và thải độc tố. Có thể uống nước ấm mật ong thêm gừng hoặc chanh nóng.

    • Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

    • Súc miệng bằng nước muối hàng ngày.

    • Tuyệt đối không đi dưới trời mưa để nhiễm lạnh.

    • Tránh tiếp xúc với người bệnh như cảm cúm, ho, sốt… vì bà bầu có nguy cơ lây bệnh cao.

    • Không nên để quạt thổi trực tiếp vào mặt khi ngủ.

    Những mẹo dân gian tuy thời gian khỏi hơi lâu một chút nhưng lại an toàn hơn cả. Hi vọng bài viết này sẽ giúp nhiều mẹ biết các mẹo trị sổ mũi cho bà bầu để có một thai kỳ khỏe mạnh. Chúc các bà bầu và bé yêu khỏe mạnh, mẹ tròn con vuông!

    Lê Hương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/meo-tri-so-mui-cho-ba-bau-ma-cac-ong-chong-nen-biet-a263538.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan