Sau vụ kiện kéo dài hơn một năm với chuỗi thức ăn nhanh Supermac's của Ireland, McDonald's đã mất thương hiệu "Big Mac" biểu tượng của mình theo phán quyết của nhà chức trách châu Âu.
“Big Mac” là tên gọi của loại bánh burger nổi tiếng của McDonald’s ra đời năm 1967. Bánh Big Mac gồm 3 lát bánh mỳ tròn, kẹp chung một loại sốt đặc biệt, rau xà lách, dưa chua, hành tây. “Big Mac” hiện là một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất của McDonald’s trên khắp thế giới.
Quyết định này được Supermac’s tiết lộ. Theo đó, McDonald’s bị thu hồi nhãn hiệu “Big Mac” đã đăng ký từ năm 1996. Lý do được đưa ra là McDonald’s không chứng minh được đã “sử dụng thực sự” nhãn hiệu trong vòng 5 năm trước khi vụ kiện bắt đầu năm 2017.
McDonald's bị EU tước quyền sử dụng thương hiệu biểu tượng “Big Mac” tại châu Âu. Ảnh: Reuter |
Vụ kiện này là kết quả của mối quan hệ căng thẳng giữa McDonald’s và Supermac’s sau khi McDonald’s cố gắng ngăn Supermac’s mở rộng hoạt động trên khắp EU.
McDonald’s lập luận rằng thương hiệu Supermac sẽ khiến khách hàng nhầm lẫn với nhãn hiệu bánh burger “Big Mac” biểu tượng của mình. Còn Supermac gọi chiến thuật pháp lí này của McDonald là "sự bắt nạt bằng thương hiệu, việc đăng ký tên thương hiệu đơn giản được sử dụng để chống lại các đối thủ trong tương lai".
"Chỉ vì McDonald có nhiều tiền hơn và chúng tôi có vẻ nhỏ bé so với họ, không có nghĩa là cũng tôi không chiến đấu vì bản thân", ông chủ Pat McDonagh của Supermac cho biết.
Phán quyết của Văn phòng Sở hữu Trí tuệ EU (EUIPO) cho rằng McDonald’s không “sử dụng thực sự” nhãn hiệu “Big Mac”. Theo EUIPO, một nhãn hiệu được “sử dụng thực sự” khi doanh nghiệp sử dụng nó để “đảm bảo nhận dạng xuất xứ hàng hóa.”
Phán quyết này sẽ cho phép các doanh nghiệp khác ngoài McDonald’s sử dụng nhãn hiệu “Big Mac” trên bất kỳ sản phẩm thức ăn nào tại châu Âu.
Cả EUPIO và McDonald’s đều chưa bình luận về phán quyết trên. Hiện chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất thế giới vẫn có thể kháng cáo.
Vũ Đậu (T/h)