Ngày 16/5 (giờ địa phương), tập đoàn kinh doanh hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh McDonald's của Mỹ chính thức thông báo quyết định rút khỏi thị trường Nga và bán lại hoạt động kinh doanh của mình tại nước này.
"Sau hơn 30 năm hoạt động tại Nga, McDonald's đã tuyên bố rút khỏi thị trường Nga và đã bắt đầu quá trình bán toàn bộ hoạt động của mình tại Nga", thông báo của McDonald's cho hay.
"Cuộc khủng hoảng nhân đạo do cuộc chiến ở Ukraine gây ra, và môi trường hoạt động không thể đoán trước được, đã khiến McDonald's đi đến kết luận rằng việc tiếp tục sở hữu doanh nghiệp ở Nga là không thể nữa", McDonald's lý giải cho quyết định rút lui của mình.
Theo TASS, McDonald's đang tìm cách bán lại tất cả các nhà hàng ở Nga cho một đối tác địa phương. Họ sẽ tiếp tục giữ lại nhãn hiệu của mình ở Nga nhưng tên, logo, thương hiệu và thực đơn của McDonald's sẽ không còn được sử dụng.
Một nguồn tin của McDonald's tiết lộ với TASS: "Trên thực tế, chỉ có cái tên được thay đổi. Các công việc trong chuỗi cửa hàng McDonald's trước đây sẽ được giữ lại".
Nguồn tin tiết lộ thêm rằng các cửa hàng đầu tiên của thương hiệu mới sẽ được khai trương vào tháng 6 tới.
Tại Nga, McDonald's quản lý trực tiếp hơn 80% nhà hàng mang nhãn hiệu của hãng và thị trường Đông Âu này chiếm lần lượt 9% và 3% doanh thu và lợi nhuận kinh doanh của McDonald's.
Trước đó, vào ngày 8/3, McDonald's thông báo tạm thời đóng cửa 850 cửa hàng ở Nga do xung đột giữa Nga và Ukraine.
Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin khi đó cho biết đã thảo luận với một số công ty trong ngành cung cấp thức ăn nhanh của Nga và các công ty này sẵn sàng thay thế McDonald's, vì các cửa hàng McDonald's ở Nga đều sử dụng nguyên liệu thực phẩm của đất nước Đông Âu này.
Hoa Vũ (Theo The Paper)