+Aa-
Zalo

Máy bay VNA đổi hướng hạ cánh: Phi công không thể bấm nhầm nút

  • DSPL

(ĐS&PL) - (ĐSPL) - Do các nút bấm khẩn cấp được bố trí không sát nhau nên không thể có chuyện phi công bấm nhầm.

(ĐSPL) - Đại tá, phi công Nguyễn Thành Trung - nguyên Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines cho rằng, các nút bấm khẩn cấp được bố trí không sát nhau nên phi công không thể bấm nhầm.

Như tin tức đã đưa, chuyến bay VN1266 của Vietnam Airlines xuất phát từ TP.HCM đến Vinh khởi hành lúc 17h12 phút, khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật, đổi hướng và hạ cánh tại sân bay Nội Bài lúc 19h15 phút.

Nguyên nhân của sự việc này đã được đăng tải trên báo Tuổi trẻ, do đã vô tình bấm nhầm nút cảnh báo xâm nhập buồng lái, sau đó hệ thống phát tín hiệu khẩn cấp buộc máy bay phải hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài. Máy bay đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài.

Hành khách trên chuyến bay VN1266 phải đeo mặt nạ dưỡng khí. (Ảnh: Tuổi trẻ).

Theo đại diện Vietnam Airlines chuyến bay này khởi hành lúc 17h12 phút từ TP.HCM khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật: áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 ft (tương đương khoảng 11.000 m) xuống 13.000 ft (tương đương khoảng 4.000 m) và mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn.

Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết giảm áp suất nên phi công đã báo động khẩn nguy để xin hỗ trợ từ mặt đất.

Tình huống báo động khẩn nguy này là về mặt kỹ thuật, không phải uy hiếp an ninh hàng không. Khi có báo động khẩn nguy thì các bộ phận ở mặt đất phải triển khai tình huống ứng phó sự cố theo các phương án có sẵn.

Trao đổi với PV VnExpress, ông Nguyễn Thành Trung - nguyên Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, buồng lái có nhiều nút khẩn cấp. Có tình huống chỉ người phi công mới biết và xử lý, không để thông tin lọt ra bên ngoài.

"Các nút bấm khẩn cấp được bố trí không sát nhau nên phi công không thể bấm nhầm", ông Trung khẳng định.

Khi được hỏi có hay không việc tổ lái bấm nhầm sang nút báo hiệu khủng bố thay vì khẩn nguy ông Thành cho hay: "Thông tin chưa ai công bố chính thức nên tôi không thể bình luận. Song tôi nghĩ rằng, trường hợp này phi công chủ động bấm nút khẩn cấp, chứ không phải nhầm. Phi công là con người nên vẫn có thể bấm nhầm, nhưng tôi được biết ở Vietnam Airlines thì chưa có trường hợp nào nhầm. Với các nút cảnh báo, phi công khi thực tập phải làm thuần thục động tác này, cứ 6 tháng lại thực hành trong buồng lái giả định một lần".

Đại tá, phi công Nguyễn Thành Trung còn cho biết thêm, giảm áp suất là tình huống dễ xảy ra trong hàng không thế giới và Việt Nam, nên phi công thường xuyên được luyện tập với tình huống này. Tuy là tình huống phổ biến, song nếu phản ứng không chính xác thì rất nguy hiểm, dẫn đến hậu quả nặng nề.

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-vna-doi-huong-ha-canh-phi-cong-khong-the-bam-nham-nut-a74735.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục
Vữa xây tường mác bao nhiêu theo tiêu chuẩn

Vữa xây tường mác bao nhiêu theo tiêu chuẩn

Gia đình - Tình yêu07:34 29/03/2025

Việc lựa chọn đúng mác vữa không chỉ đảm bảo sự chắc chắn cho bức tường mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của cả công trình.

Nổi bật trong ngày
Ăn thịt rang cháy cạnh có nguy cơ ung thư?

Ăn thịt rang cháy cạnh có nguy cơ ung thư?

Sức khoẻ - Làm đẹp14:15 29/03/2025

Bạn không nên để thịt chuyển sang màu nâu sẫm hoặc bị cháy, mà chỉ nên rang vừa chín tới, khi thấy thịt chuyển sang màu vàng hơi nâu thì dừng lại.

GSM và SAMCO hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xe buýt điện tại TP.HCM

GSM và SAMCO hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xe buýt điện tại TP.HCM

Kinh doanh14:05 29/03/2025

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM và Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (SAMCO) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy quá trình chuyển đổi toàn bộ xe buýt tại TP.HCM sang xe buýt điện, hướng tới mục tiêu không phát thải vào năm 2030.

Hé lộ thời điểm ra mắt thiên đường mua sắm - giải trí mang dấu ấn hoàng gia tại Hải Phòng

Hé lộ thời điểm ra mắt thiên đường mua sắm - giải trí mang dấu ấn hoàng gia tại Hải Phòng

Kinh doanh13:45 29/03/2025

Dự kiến quý III/2025, Hải Phòng sẽ đón chào Vincom Mega Mall Vũ Yên, dấu ấn hoàng gia giữa lòng "đảo tỷ phú" Vinhomes Royal Island. Đây sẽ không chỉ là Vincom Mega Mall đầu tiên của thành phố Cảng mà còn là tâm điểm mua sắm, giải trí và phong cách sống thượng lưu bậc nhất miền Bắc.

Giao cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư sân bay Chu Lai

Giao cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư sân bay Chu Lai

Tin trong nước13:43 29/03/2025

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng thống nhất với UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo Thủ tướng giao cơ quan làm cơ quan có thầm quyền triển khai đầu tư dự án Cảng hàng không Chu Lai theo quy định của pháp luật.

Có nên massage xông hơi để giải rượu?

Có nên massage xông hơi để giải rượu?

Sức khoẻ - Làm đẹp13:00 29/03/2025

Theo bác sĩ Đoàn Dư Mạnh - Thành viên Hội Bệnh Mạch máu Việt Nam, việc đi xông hơi ngay sau cuộc nhậu tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.