+Aa-
    Zalo

    Máy bay siêu vận An-124 Ruslan đã chở "rồng lửa" S-400 của Nga tới Thổ Nhĩ Kỳ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đang lựa chọn địa điểm bố trí trận địa S-400, khẳng định sự xuất hiện của hệ thống tên lửa này sẽ mang lại hiệu quả tích cực.

    Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đang lựa chọn địa điểm bố trí trận địa S-400, khẳng định sự xuất hiện của hệ thống tên lửa này sẽ mang lại hiệu quả tích cực.

    Bức không ảnh chụp tại sân bay quân sự Migalovo. Ảnh: Twitter

    Theo các thông báo ban đầu của cả hai phía Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến đợt giao hàng đầu tiên gồm những thành phần cơ bản của tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-400 Triumf sẽ được tiến hành vào ngày 10/7.

    Cách đây vài hôm thậm chí còn xuất hiện thông tin cho rằng đã có cấu kiện đầu tiên của hệ thống S-400 được đưa tới Ankara, tuy nhiên sau đó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã cho biết công việc vẫn đang trong giai đoạn tiến hành theo kế hoạch.

    Trong diễn biến mới nhất, tài khoản Twitter có tên Trung tá Temmuz đã đăng tải một số bức ảnh về quá trình được anh ta chú thích là Nga bắt đầu đưa các cấu kiện của S-400 lên 2 máy bay vận tải hạng nặng An-124 Ruslan từ chiều hôm qua (9/7).

    Nếu thông tin là chính xác và máy bay cất cánh vào chiều hôm qua thì nó đã đáp xuống đất Thổ Nhĩ Kỳ sáng nay (10/7) để bắt đầu bốc dỡ các thành phần của tổ hợp phòng không S-400 Triumf.

    Điều này cũng khớp hoàn toàn với lịch giao hàng được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thông báo trước đây, đó là những thành phần đầu tiên của S-400 sẽ tới Ankara vào ngày 10/7.

    Tổng thống Erdogan cho biết Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đang lựa chọn địa điểm bố trí trận địa S-400, khẳng định sự xuất hiện của hệ thống tên lửa này sẽ mang lại hiệu quả tích cực, cải thiện an ninh cho Thổ Nhĩ Kỳ và cả khu vực. Chính phủ Nga không bình luận về thời điểm chuyển giao các hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

    Phát ngôn đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ, ông Omer Celik tiết lộ vai trò của S-400 khi nước này chính thức vận hành: "Bảo vệ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ cũng là bảo vệ các đường biên giới của NATO và châu Âu, cũng như vì an ninh quốc gia của Ankara".

    Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ký thỏa thuận mua tên lửa S-400 trị giá 2,5 tỷ USD vào tháng 12/2017. Mỹ liên tục phản đối hợp đồng này, cho rằng Nga có thể đưa chuyên gia tới Thổ Nhĩ Kỳ và tiếp cận mạng lưới phòng không NATO, cũng như nghiên cứu tiêm kích tàng hình F-35 để nắm thông tin tác chiến bí mật, xóa bỏ ưu thế của chiến đấu cơ đắt nhất thế giới.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng miễn trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc gặp Tổng thống Erdogan bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật hôm 29/6. Tuy nhiên, quan chức Mỹ cho biết nước này vẫn có kế hoạch áp lệnh trừng phạt nếu Ankara quyết tâm theo đuổi hợp đồng S-400.

    Chính phủ Mỹ ra hạn chót ngày 31/7 để Thổ Nhĩ Kỳ hủy hợp đồng mua S-400 với Nga. Nếu Ankara không thực hiện yêu cầu, toàn bộ phi công và kỹ thuật viên Thổ Nhĩ Kỳ đang huấn luyện với tiêm kích F-35A tại Mỹ sẽ bị trục xuất, đồng thời Ankara cũng bị loại khỏi dự án F-35.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-sieu-van-an-124-ruslan-da-cho-rong-lua-s-400-cua-nga-toi-tho-nhi-ky-a283596.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan