(ĐSPL) - Tính từ đầu tháng 4/2015 đến nay, công an Hà Nội đã nhận được 13 đơn trình báo của các bị hại với số tiền bị chiếm đoạt rất lớn.
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCTP sử dụng công nghệ cao - CATP Hà Nội, từ đầu tháng 4 đến tháng 5/2015, cơ quan Công an đã nhận được đơn trình báo của 13 bị hại. Bước đầu cơ quan chức năng xác định, các đối tượng phạm tội sử dụng điện thoại gọi đến thuê bao trong nước rồi tự xưng là cán bộ công an, tòa án, cơ quan thuế… yêu cầu nạn nhân chuyển tiền theo hướng dẫn rồi chiếm đoạt.
Ảnh minh họa. |
Điển hình, ngày 10/6, chị N.V.A - tiểu thương ở phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm nhận được cuộc gọi vào số máy cố định của gia đình từ một người đàn ông tự xưng là cán bộ điều tra CATP HCM. Người này thông báo tài khoản ngân hàng của chị V.A có dấu hiệu liên quan đến đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia và yêu cầu chị V.A hợp tác với cơ quan công an, cung cấp các thông tin cần thiết. Người phụ nữ đã làm theo hướng dẫn, chuyển 5,4 tỷ đồng vào tài khoản khác để bảo lãnh. Lúc nhận ra màn kịch lừa đảo, chị V.A đã đến cơ quan công an trình báo.
Kịch bản tương tự được lặp lại, ngày 15/4, chị Q.T.T.T (SN 1963, trú tại Hà Đông, Hà Nội) nhận được cuộc gọi vào số máy bàn của gia đình thông báo về việc nợ cước điện thoại với số tiền hơn 8 triệu đồng. Chị T. thắc mắc thì được đối tượng hướng dẫn bấm tiếp số 0 để được tư vấn.
Người bên kia đầu dây nói vì số máy chưa thanh toán tiền cước được chị T. đăng ký ở Tây Ninh nên sẽ chuyển cuộc gọi cho CA tỉnh Tây Ninh để giải quyết tiếp. Sau khi chị T. trình bày sự việc với người tự xưng là CA tỉnh Tây Ninh thì được thông báo rằng trong thời gian gần đây nhiều đối tượng trộm cắp thông tin cá nhân vào mục đích phạm pháp.
Đối tượng này cũng thông báo cho nạn nhân biết số tài khoản ngân hàng của nạn nhân đã bị các đối tượng xấu đánh cắp và yêu cầu nạn nhân chuyển toàn bộ tiền vào tài khoản của lực lượng công an, sau 1 đến 2 ngày sẽ chuyển trả lại.
Chị T. lập tức ra ngân hàng rút 400 triệu đồng và chuyển vào số tài khoản của đối tượng. Tuy nhiên sau nhiều ngày không thấy tiền được chuyển trả, chị mới biết mình bị lừa và làm đơn gửi cơ quan công an.
Theo lãnh đạo PC50, thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi khi dùng Internet thông qua phương thức VOIP để gọi điện nhằm tránh sự truy xét của cơ quan công an. Đồng thời, sau khi nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản, các đối tượng sẽ rút toàn bộ tiền ở nước ngoài. Chính điều này đã gây khó khăn trong công tác truy xét đối tượng.
Nhằm giúp người dân phòng tránh loại tội phạm này, PC50 khuyến cáo: Thứ nhất, cơ quan công an khi làm việc với nhân dân đều có giấy mời, giấy triệu tập. Thứ hai,cơ quan công an không mở tài khoản ngân hàng mang tên một cá nhân nào cả, do đó người dân nên cảnh giác đối với các đối tượng có tên tài khoản cá nhân vì chắc chắn không phải là đại diện của cơ quan công an.
Khi nhận được các cuộc gọi lạ, có dấu hiệu nghi vấn, người dân phải bình tĩnh, không nghe theo hướng dẫn bấm các phím số trên máy điện thoại. Đặc biệt, không chuyển tiền vào tài khoản theo yêu cầu của người lạ. Cảnh giác khi nhận được cuộc gọi lạ, tự xưng là nhân viên viễn thông, cán bộ cơ quan pháp luật. Không nên cung cấp tài khoản, thẻ tín dụng cho người khác.
Thông báo ngay cho cơ quan Công an khi có nghi ngờ để cùng phối hợp giải quyết. Không nên tự mình xử lý vì sẽ dễ "sập bẫy" của tội phạm; Phát hiện và báo ngay cho cơ quan công an các đối tượng nghi vấn liên quan đến hoạt động tội phạm sử dụng công nghệ cao như thu mua CMND, thẻ ghi nợ quốc tế hoặc CMND có dấu hiệu dán ảnh lại để mở một số thẻ tín dụng.
GIA HUY(Tổng hợp)
Giám đốc lừa đảo, “ẵm” hơn 200 triệu đồng