+Aa-
    Zalo

    Mặt đất ở Nhật Bản nứt toác sau trận động đất ngày đầu năm mới

    (ĐS&PL) - Những con đường bị nứt vỡ, cơ sở hạ tầng hư hại sau trận động đất mạnh xảy ra tại Noto, Ishikawa (Nhật Bản) ngày đầu năm 2024.

    Báo Vietnamnet dẫn thông tin từ Reuters và Kyodo, trận động đất với cường độ ban đầu là 7,6 độ Richter tấn công bán đảo Noto vào chiều 1/1/2024 đã san bằng nhiều nhà cửa, làm mặt đất ở nhiều khu vực bị nứt vỡ.

    mat dat o nhat ban nut toac sau tran dong dat ngay dau nam moi 10
    Nhà cửa đổ nát sau trận động đất. Nguồn: HSK

    Theo dự báo, hôm nay (3/1) mưa lớn sẽ xảy ra tại những khu vực bị động đất, làm dấy lên lo ngại rằng lở đất có thể cản trở nỗ lực giải cứu những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. 

    Đường sá, cơ sở hạ tầng bị hư hại và những khu vực bị động đất tác động nặng nề nhất lại ở vùng sâu vùng xa khiến nỗ lực cứu hộ trở nên phức tạp. Toàn bộ mức độ thiệt hại và thương vong vẫn chưa rõ ràng hai ngày sau trận động đất.

    Tại thị trấn Suzu, gần tâm chấn động đất, 90% số nhà cửa có thể đã bị phá hủy, người đứng đầu thị trấn Masuhiro Izumiya cho biết.

    mat dat o nhat ban nut toac sau tran dong dat ngay dau nam moi 1
    Chiếc ô tô bị mắc kẹt ở các vết nứt do con đường bị hư hại sau trận động đất mạnh tại Noto, Ishikawa, Nhật Bản. Ảnh: Reuters
    mat dat o nhat ban nut toac sau tran dong dat ngay dau nam moi 2
    mat dat o nhat ban nut toac sau tran dong dat ngay dau nam moi 3
    Chú thích ảnh
    mat dat o nhat ban nut toac sau tran dong dat ngay dau nam moi 4
    mat dat o nhat ban nut toac sau tran dong dat ngay dau nam moi 5
    mat dat o nhat ban nut toac sau tran dong dat ngay dau nam moi 6
    mat dat o nhat ban nut toac sau tran dong dat ngay dau nam moi 7
    Ảnh trước và sau động đất. Ảnh: BBC

    Đáng chú ý, theo Phụ nữ Số, ngay sau trận động đất, những hình ảnh thực tế về thiệt hại và yêu cầu cứu hộ cũng như thông tin sai lệch và giả mạo đã được đăng trên mạng xã hội X. Một số bài đăng còn lan truyền thông tin vô căn cứ cho rằng trận động đất "do con người tạo ra".

    Có video bị cắt ghép từ một cuộc họp báo của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân trước đây. Một bài đăng gây hiểu lầm như vậy đã thu hút tới hơn 1 triệu lượt xem.

    Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đưa ra suy luận rằng trận động đất hôm 1/1 xảy ra dọc theo một đoạn đứt gãy ngược sau khi nền đá ngầm bị tách ra.

    Cơ quan này cũng tin rằng trận động đất hôm 1/1, có cường độ 7,6 độ richter, được tạo ra bởi một lượng năng lượng cực lớn không thể do con người tạo ra.

    Thông tin sai lệch về các nhà máy điện hạt nhân và các video cũ liên quan đến nơi trú ẩn sơ tán cũng được tải lên mạng xã hội X với mục đích xấu.

    Các chuyên gia cho biết thông tin sai lệch và giả mạo có xu hướng thu hút sự chú ý của dư luận trong thời gian xảy ra thảm họa. Đó là lúc mọi người cảm thấy lo lắng và tìm kiếm tin tức cập nhật.

    "Thông tin từ Internet cần được xem xét thận trọng, vì những bài đăng như vậy có thể ảnh hưởng đến hoạt động cứu hộ và dẫn đến sự nhầm lẫn trong quá trình sơ tán.

    Mọi người không nên vội vàng lan truyền thông tin hoặc video gây phản ứng cảm xúc mà nên giữ bình tĩnh và kiểm tra các nguồn, bao gồm cả các trang web của chính phủ và truyền thông", bản tin của NHK nhấn mạnh.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mat-dat-o-nhat-ban-nut-toac-sau-tran-dong-dat-ngay-dau-nam-moi-a605975.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan