+Aa-
    Zalo

    Mất cân đối tài chính, EVN báo lỗ hơn 26.722 tỷ đồng cả năm 2023

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Năm 2023, EVN báo lỗ sau thuế hơn 26.722 tỷ đồng, trong khi năm 2022 doanh nghiệp này cũng báo lỗ hơn 20.747 tỷ đồng.

    Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2023. Theo đó, cả năm 2023, doanh thu từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của EVN ở mức hơn 500.719 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ. Trừ đi giá vốn hàng bán 487.677 tỷ đồng, doanh nghiệp ghi nhận lãi gộp hơn 13.000 tỷ đồng, tăng 23%.

    Doanh thu về bán điện năm 2023 tăng song chưa thể bù đắp các khoản chi phí phát sinh trong năm. Cụ thể, cả năm 2023, chi phí tài chính tăng lên gần 22.700 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là chi phí lãi vay gần 19.0000 tỷ đồng.

    Tính trung bình mỗi ngày trong năm 2023, EVN phải trả hơn 52 tỷ đồng lãi vay. Bên cạnh đó, các khoản chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt ở mức 6.600 tỷ đồng và 14.799 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm 2022.

    Trừ đi các chi phí, EVN báo lỗ sau thuế hơn 26.722 tỷ đồng cả năm 2023, trong khi năm 2022 doanh nghiệp này cũng báo lỗ hơn 20.747 tỷ đồng. Lũy kế hai năm, Tập đoàn này đã nâng tổng lỗ lên con số hơn 47.519 tỷ đồng.

    Tại ngày 31/12/2023, tổng tài sản của EVN ở mức 649.000 tỷ đồng. Trong đó, tập đoàn có số dư tiền mặt và tiền gửi đạt hơn 81.000 tỷ đồng, giảm 20% so với đầu năm và mang về cho doanh nghiệp hơn 3.232 tỷ đồng tiền lãi.

    Ảnh minh họa.

    Ảnh minh họa.

    EVN: Dù nỗ lực nhưng Tập đoàn vẫn bị mất cân đối tài chính

    Báo cáo kết quả thực hiện các hoạt động có tính công ích và trách nhiệm xã hội, EVN cho biết năm 2023 tiếp tục là một năm hết sức khó khăn đối với EVN và các đơn vị thành viên trong việc cân đối tài chính do giá nhiên liệu, tỷ giá ngoại tệ tăng cao.

    “Mặc dù đã nỗ lực thực hiện các giải pháp trong nội tại của EVN nhưng EVN vẫn bị mất cân đối tài chính. EVN vẫn cố gắng đảm bảo việc làm, đời sống, ổn định thu nhập cho người lao động”, Tập đoàn này cho biết.

    Trước đó, vào chiều 4/7, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng đã làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về kế hoạch Thành lập Công ty TNNH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia trực thuộc Ủy ban và chuyển giao về Bộ Công Thương.

    Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Long - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cho biết, thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Vụ Tổ chức cán bộ đã phối hợp với các Vụ chức năng của Ủy ban và cùng EVN, A0 xây dựng dự thảo kế hoạch chuẩn bị cho quá trình tách A0 từ EVN để thành lập Công ty TNNH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia (NSMO) trực thuộc Ủy ban và chuyển giao về Bộ Công Thương.

    Theo ông Lê Long, kế hoạch thực hiện được xây dựng chi tiết, bảo đảm các thủ tục pháp lý cần thiết để EVN và A0 không bị xáo trộn nhiều trong quá trình chuyển giao. Đặc biệt, kế hoạch cũng lên phương án, sau khi thành lập NSMO phải bảo đảm các cơ chế về thu nhập cho cán bộ, vốn lưu động, vốn đầu tư cho A0, bảo đảm A0 hoạt động ổn định, liên tục, hiệu quả sau khi chuyển về Bộ Công Thương.

    Phát biểu tại buổi làm việc đại diện A0 cho biết, Trung tâm sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban và EVN trong quá trình thực hiện kế hoạch. Đồng thời, A0 mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ các bên liên quan trong việc xây dựng bộ máy tổ chức và nhân sự, hệ thống công nghệ thông tin, cũng như các nguồn lực cần thiết để bảo đảm hoạt động độc lập.

    Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng yêu cầu Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Năng lượng, Vụ Pháp chế, Kiểm soát nội bộ phối hợp với Hội đồng thành viên, Ban Kiểm soát EVN và A0 triển khai thực hiện theo kế hoạch được giao. Trong quá trình thực hiện kế hoạch, nếu phát sinh vướng mắc, đề nghị các đơn vị liên quan kịp thời báo cáo Lãnh đạo Ủy ban xem xét, cho ý kiến chỉ đạo để sớm hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/mat-can-oi-tai-chinh-evn-bao-lo-hon-26-722-ty-ong-ca-nam-2023-a444186.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan