+Aa-
    Zalo

    Mảnh vỡ từ tên lửa Trung Quốc rơi trở lại Trái đất

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cơ quan bay vũ trụ của Trung Quốc cho biết mảnh vỡ của tên lửa đẩy Trường Chinh 5B đã rơi xuống Trái đất trên vùng biển phía Tây Nam Philippines với "phần lớn" bị bốc cháy.

    Các quan chức vũ trụ của Mỹ và Trung Quốc xác nhận rằng mảnh vỡ từ một tên lửa đẩy khổng lồ của Trung Quốc - Trường Chinh 5B - đã rơi trở lại Trái đất qua Ấn Độ Dương vào ngày 30/7 (giờ địa phương), SCMP đưa tin. 

    Cùng ngày, Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ cho biết trên Twitter, đưa ra câu hỏi cho chính phủ Trung Quốc rằng vẫn chưa rõ các mảnh vỡ từ tên lửa đẩy có thể đi theo con đường nào.

    Cơ quan bay vũ trụ của Trung Quốc cho biết mảnh vỡ của Trường Chinh 5B đã rơi xuống Trái đất trên vùng biển phía Tây Nam Philippines với "phần lớn" bị bốc cháy.

    “Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã không chia sẻ thông tin quỹ đạo cụ thể khi tên lửa Trường Chinh 5B của họ rơi trở lại Trái đất”, Tổng giám đốc Nasa Bill Nelson cho biết trong một tuyên bố.

    “Tất cả các quốc gia du hành vũ trụ nên tuân theo các thông lệ tốt nhất đã được thiết lập và thực hiện phần việc của họ để chia sẻ thông tin, cho phép dự đoán đáng tin cậy về nguy cơ tác động của mảnh vỡ, đặc biệt là đối với các phương tiện vận tải hạng nặng như Trường Chinh 5B", ông Nelson nói. 

    manh vo tu ten lua trung quoc roi tro lai trai dat copy
    Tên lửa Trường Chinh 5B cất cánh từ Bãi phóng tàu vũ trụ Văn Xương ở đảo Hải Nam, Trung Quốc vào ngày 29/4. Ảnh: China Daily.

    Các chuyên gia dự đoán rằng trong khi phần lớn chất tăng cường khổng lồ sẽ bốc cháy khi quay trở lại bầu khí quyển của Trái đất, những khối khổng lồ - chiếm tới 40% - sẽ tồn tại và rơi xuống đại dương hoặc mặt đất. Một số dự báo cho thấy một đường mòn trên mặt đất băng qua các phần của Mexico và Brazil, sau đó chạy qua Mũi Châu Phi trước khi đi qua đất liền ở Đông Nam Á.

    Giới chuyên gia hàng không đã bày tỏ lo ngại về việc phần còn lại của tên lửa đẩy rơi tự do xuống Trái đất và có thể gây thiệt hại về người và của. 

    Trung Quốc đã bác bỏ những lo ngại của phương Tây về các mảnh vỡ, gọi đây là nỗ lực thổi phồng nguy cơ khi cuộc chạy đua vũ trụ giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang.

    Bích Thảo(Theo SCMP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/manh-vo-tu-ten-lua-trung-quoc-roi-tro-lai-trai-dat-a546263.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan