+Aa-
    Zalo

    Malaysia: Đại sứ Triều Tiên không thể cứ trốn mãi trong sứ quán

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thứ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia tuyên bố đại sứ Triều Tiên sẽ phải rời khỏi đất nước vào 18h hôm nay (6/3), đồng thời "không thể cứ trốn mãi trong sứ quán".

    Thứ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia tuyên bố đại sứ Triều Tiên sẽ phải rời khỏi đất nước vào 18h hôm nay (6/3), đồng thời "không thể cứ trốn mãi trong sứ quán".

    "Nếu ông Kang quyết định trốn trong đại sứ quán Triều Tiên ở đây, ông sẽ không thể trốn vô thời hạn", Thứ trưởng Jazlan Mohamed hôm 5/3 trao đổi với báo Malaysia New Strait Times.

    "Đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur là vùng lãnh thổ có chủ quyền ở nước ngoài đối với công dân của họ, vì thế cán bộ thực thi pháp luật (Malaysia) không thể tùy ý đi vào nếu chưa xin phép. Nếu chúng ta vẫn đi vào, đó sẽ là hành động gây chiến".

    "Ông ấy sẽ không thể trốn mãi trong đại sứ quán. Tốt hơn hết là ông ấy tự nguyện tới Sở Di trú để làm thủ tục về nước", Vnexpress dẫn lời ông Mohamed cho biết.

    Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol. - Ảnh: Malaysiakini.

    Bộ Ngoại giao Malaysia tối 4/3 phát thông cáo tuyên bố ông Kang Chol là người không còn được chào đón. Ông có 48 giờ kể từ 18h ngày 4/3 để rời Malaysia, nghĩa là hạn chót chấm dứt lúc 18h hôm nay. Lệnh trục xuất được phát đi sau khi ông Kang không đến Bộ Ngoại giao lúc 18h ngày 4/3 dù bị triệu tập để giải thích về các tuyên bố chống lại Malaysia.

    Theo Dân Trí, hiện phía Triều Tiên chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về lệnh trục xuất của Malaysia và liệu Đại sứ Kang Chol có tuân thủ quyết định của chính phủ Malaysia hay không.

    Nhật báo Utusan Malaysia dẫn nguồn thạo tin nói rằng, trong trường hợp Đại sứ Kang Chol phớt lờ lệnh trục xuất và lưu lại bên trong đại sứ quán Triều Tiên, khi đó giới chức Malaysia cũng không thể đột kích để bắt giữ quan chức ngoại giao này.

    Báo Star cho biết, cho đến hôm qua 5/3, phóng viên các hãng truyền thông tiếp tục cắm chốt bên ngoài Đại sứ quán Triều Tiên.

    Trong khi đó, nhiều phóng viên cũng chờ sẵn tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur để đưa tin về việc Đại sứ Kang Chol có thể xuất hiện tại đây để thực thi lệnh trục xuất. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại họ vẫn không thể xác minh liệu ông Kang vẫn còn ở Malaysia hay đã trở về Triều Tiên.

    Căng thẳng ngoại giao giữa Triều Tiên và Malaysia gia tăng kể từ khi một người đàn ông mang hộ chiếu Triều Tiên tên Kim Chol bị sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2.

    Giới chức Hàn Quốc và phó thủ tướng Malaysia cho rằng Kim Chol chính là Kim Jong-nam, anh lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dù việc xác định danh tính chưa hoàn tất. Cảnh sát Malaysia cho biết ông Kim chết vì bị sát hại bằng chất độc thần kinh VX. Tuy nhiên, Triều Tiên phủ nhận, khẳng định nạn nhân là Kim Chol như trong hộ chiếu và chết vì trụy tim.

    Đại sứ Kang tháng trước cho biết Triều Tiên "không thể tin tưởng" cách Malaysia điều tra, cáo buộc Kuala Lumpur thông đồng với "những thế lực bên ngoài", ám chỉ Hàn Quốc.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/malaysia-dai-su-trieu-tien-khong-the-cu-tron-mai-trong-su-quan-a183075.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan