+Aa-
    Zalo

    Mách bạn cách trồng cây chùm ngây trong thùng xốp tươi tốt quanh năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Với rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe rau chùm ngây đã trở thành món ăn được ưa thích và không thể thiếu trong thực đơn của nhiều gia đình.

    (ĐSPL) - Với rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe rau chùm ngây đã trở thành món ăn được ưa thích và không thể thiếu trong thực đơn của nhiều gia đình.

    Tuy nhiên vì vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm khiến chị em không khỏi băn khoăn lo lắng khi mua rau chùm ngây ngoài chợ. Và việc tự trồng cây chùm ngây tại nhà là giải pháp nhiều chị em đang áp dụng.

    Với không gian sống khá chật, không có sân vườn rộng rãi thì cách trồng cây chùm ngây trong thùng xốp là lời gợi ý tuyệt vời cho chị em phải không nào. Hãy cùng theo dõi nội dung bài viết dưới của chúng tôi và thực hiện nhé.

    Mách bạn cách trồng cây chùm ngây trong thùng xốp tươi tốt quanh năm

    Cây chùm ngây có tên khoa học là Moringa oleifera L. thuộc họ Moringaceace. là loại cây thân gỗ mềm, có chiều cao từ 5-10m, nhiều cành nhánh, vỏ màu mốc xám, lá ba lần kép, màu xanh, không có lông, lá phụ hơi tròn, lá bẹ bao lấy chồi. Cùng chuyên mục bạn đọc đừng bỏ lỡ những cây trồng có tác dụng làm sạch không khí nên trồng trong nhà được giới thiệu trước đó nhé.

    1. Những công dụng của cây chùm ngây

    Trước khi tìm hiểu về cách trồng cây chùm ngây trong thùng xốp, chúng ta hãy điểm qua những công dụng chính của loài cây này. Được xem là một trong những loài cây hữu dụng bậc nhất thế giới khi mà toàn bộ các phần trên cây chùm ngây đều có thể được dùng làm thức ăn hoặc phục vụ cho các mục đích khác.

    - Lá cây chùm ngây có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin A hơn cà rốt, nhiều canxi hơn sữa, nhiều chất sắt hơn rau muống, nhiều vitamin C hơn cam chanh, nhiều kali hơn chuối. Lá chùm ngây có thể nấu chín hay ăn sống, hoặc bảo quản dưới dạng bột để trong nhiều tháng mà cũng không mất đi giá trị dinh dưỡng.

    - Hoa chùm ngây: có nhiều mật ngọt và giàu dinh dưỡng có thể nấu ăn hoặc phơi khô nấu lấy nước uống như một loại trà.

    - Quả chùm ngây: quả non dùng để xào, nấu canh; quả già lấy hạt rang ăn như đậu phộng.

    - Rễ non: có thể ăn sống hoặc làm gia vị như mù tạt.

    - Hạt của quả chùm ngây: còn có tác dụng tăng cường sinh lực.

    2. Hướng dẫn cách trồng cây chùm ngây trong thùng xốp

    Với đặc tính chịu được hạn, ưa nắng, dù là đất xấu cũng dễ mọc, nên cây chùm ngây có thể trồng quanh năm.

    Do điều kiện chật hẹp bạn có thể trồng cây trong thùng xốp bằng cách ươm hạt trồng trực tiếp hoặc ươm cây trong bầu đất sau đó mới trồng đều rất hiệu quả.

    Cách ươm hạt cây chùm ngây

    Mua hạt giống cây chùm ngây tại cơ sở uy tín để đảm bảo chất lượng

    Bạn mua hạt giống cây chùm cây tại những cơ sở uy tín để đảm bảo chất lượng. Sau khi mua về bạn ngâm hạt chùm ngây trong nước ấm 1 ngày rồi vớt ra trộn với cát và ủ trong bao tải mỗi ngày tưới nước 1 lần; sau từ 3-6 ngày hạt sẽ nảy mầm.

    Chuẩn bị những thùng xốp, đục vài lỗ dưới đáy để thoát nước, đổ đất vào và trồng hạt chùm ngây đã ngâm vào, tưới nước vừa đủ ẩm sau 3-5 ngày cây sẽ nhú mầm.

    Cách ươm cây chùm ngây trong bầu đất

    Tạo bầu ươm: bạn dùng bao nilon hoặc chậu nhựa nhỏ có đường kính khoảng 15-20 cm, đổ đất pha cát + xơ dừa hay trấu mục + phân hữu cơ theo tỷ lệ 60 - 30 - 10 vào sau đó đặt hạt chùm ngây sâu chừng 0,5 cm phủ đất lên trên, tưới nước vừa đủ ẩm không quá ướt.

    Sau 3-5 ngày hạt sẽ nảy mầm, tưới nước mỗi ngày. Sau từ 6-8 tuần cây cứng cáp và có chiều cao chừng 25-30 cm bạn tiến hành chuyển cây ra trồng vào thùng xốp.

    Cây chùm ngây ươm bầu 6 tuần tuổi có chiều cao từ 25-30 cm

    Sau khi chuẩn bị thùng xốp với đất, bạn cắt đáy rạch hai bên bầu của cây chùm ngây con đã ươm đặt vào thùng xốp trồng, nén lớp đất xung quanh và trên mặt rồi tưới nước cho ẩm.

    Sau khi cây con mọc lên, tiếp tục tưới nước hàng ngày và cắm một que tre cao chừng 50 - 70 cm bên cạnh cây chùm ngây con buộc dây lại để giữ cho cây không bị đổ khi tưới nước hay mưa gió to.

    3. Những lưu ý khi chăm sóc cây chùm ngây trồng trong thùng xốp

     Trồng cây chùm ngây trong thùng xốp tươi tốt quanh năm

    Cách trồng cây chùm ngây trong thùng xốp không hề khó tuy nhiên để đảm bảo cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt nhất bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

    - Chùm ngây là cây không chịu được ngập úng và dễ chết nếu không được thoát nước tốt. Vì vậy bạn lưu ý khi trồng trong thùng xốp, cần phải khoét lỗ dưới đáy để thoát nước; khi thời tiết mưa to và mưa trong nhiều ngày cần di chuyển thùng xốp vào nơi có mái che để tránh mưa gây ngập úng làm chết cây.

    - Vì trồng cây trong thùng xốp nên bạn cần thường xuyên cắt lá, tỉa cành để hạn chế chiều cao cho cây, giúp cây tạo tán rộng có thể dễ dàng đặt cây ở vị trí như hiên nhà, ban công,… và thuận tiện hơn trong khi thu hoạch.

    - Bạn nên tưới cây vào sáng sớm hoặc chiều mát, tưới vừa đủ ẩm. Bạn có thể mua thêm phân bón hữu cơ để bổ sung dinh dưỡng cho cây mau lớn.

    - Trong quá trình trồng và chăm sóc lưu ý bắt các loại sâu, côn trùng, ốc sên ăn lá bằng cách buổi tối soi đèn có thể dễ dàng bắt được chúng.

    Trên đây là hướng dẫn và lưu ý về cách trồng cây chùm ngây trong thùng xốp hy vọng giúp ích cho bạn trong việc trồng loại cây có nhiều công dụng tuyệt vời này tại nhà để chế biến những món ăn bổ dưỡng cho cả gia đình. Bên cạnh đó, bạn đọc có thể tham khảo thêm phương pháp trồng và sử dụng cây Hoàn ngọc của chúng tôi thực hiện trước đó nhé. Chúc các bạn thành công!

    Bảo Châu (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mach-ban-cach-trong-cay-chum-ngay-trong-thung-xop-tuoi-tot-quanh-nam-a176199.html
    Sự kiện: Mẹo vặt
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan