“Đất” sống nhỏ hẹp
Thị phần của M?l?ket sụt g?ảm mạn
Vớ? gần 5,1 tỷ gó? được t?&ec?rc;u thụ trong năm 2012, V?ệt Nam xếp thứ tư trong danh sách các nước t?&ec?rc;u thụ mỳ ăn l?ền nh?ều nhất thế g?ớ?. Trong đó, sản phẩm của 3 &oc?rc;ng lớn Acecook V?ệt Nam, Masan và As?a Food ch?ếm phần lớn thị phần.
Từng g?ữ vị thế gần như độc quyền trong những năm 70 - 80 của thế kỷ trước, g?ờ đ&ac?rc;y, thị phần của M?l?ket g?ảm sút ngh?&ec?rc;m trọng. Dù kh&oc?rc;ng có con số thống k&ec?rc; ch&?acute;nh thức, nhưng qua các số l?ệu được c&oc?rc;ng bố, có thể thấy, thị phần của M?l?ket thấp kh&oc?rc;ng đến mức khó tưởng tượng.
Xét về sản lượng, thị phần của M?l?ket trong năm 2012 là 4,4\% nhưng xét về doanh thu, thị phần của M?l?ket chỉ dừng ở con số kh?&ec?rc;m tốn 2,7\%. Đ&ac?rc;y cũng là đ?ều dễ h?ểu v&?grave; sản phẩm của M?l?ket có g?á thấp, phục vụ cho g?ớ? b&?grave;nh d&ac?rc;n.
Vớ? ch?ến lược g?á thấp, thị trường mục t?&ec?rc;u của M?l?ket khá kh?&ec?rc;m tốn. B?ết kh&oc?rc;ng thể cạnh tranh được vớ? các &oc?rc;ng lớn tạ? thị trường thành phố, thậm ch&?acute; tạ? cả những vùng n&oc?rc;ng th&oc?rc;n gần thành phố, M?l?eket chấp nhận thu m&?grave;nh tạ? các tỉnh vùng s&ac?rc;u, vùng xa.
B&ec?rc;n cạnh đó, mở rộng thị trường n&oc?rc;ng th&oc?rc;n và mở rộng ra ph&?acute;a Bắc cũng là hướng đ? được M?l?ket lựa chọn.
Tuy nh?&ec?rc;n, có một thị trường mà M?l?ket “qu&ec?rc;n” kh&oc?rc;ng nhắc tớ? trong báo cáo tổng kết năm 2012 đó là&hell?p; các quán nhậu, quán lẩu. H?ện nay, hầu hết các quán nhậu, quán lẩu tạ? những thành phố lớn như Hà Nộ?, TP.HCM đều sử dụng mỳ M?l?ket.
Ph&ac?rc;n khúc này dù kh&oc?rc;ng rộng lớn nhưng chắc chắn cũng góp phần kh&oc?rc;ng nhỏ tăng lượng t?&ec?rc;u thụ cho M?l?ket.
Lợ? nhuận tăng chậm hơn doanh thu
M?l?ket kh&oc?rc;ng dám mạnh tay đầu tư
Kh&oc?rc;ng chỉ đố? mặt vớ? cạnh tranh gay gắt tr&ec?rc;n toàn thị trường, M?l?ket còn phả? cạnh tranh vớ? nh?ều nh&at?lde;n h?ệu trong ph&ac?rc;n khúc mục t?&ec?rc;u của m&?grave;nh. Đó là ph&ac?rc;n khúc g?á rẻ.
H?ện tạ?, mỳ M?l?ket có g?á rẻ nhất thị trường, khoảng 3.000 đồng/gó?. Nhưng ở mức g?á tương đương này, ngày càng nh?ều các sản phẩm được tung ra như Hảo Hảo, Konom?, T?ến Vua, Gấu Đỏ. Các sản phẩm này có g?á kh&oc?rc;ng cao hơn nh?ều so vớ? M?l?ket nhưng lạ? được quảng cáo rất rầm rộ tr&ec?rc;n các phương t?ện th&oc?rc;ng t?n đạ? chúng.
Trong kh? đó, M?l?ket gần như hoàn toàn mất hút tr&ec?rc;n các phương t?ện truyền th&oc?rc;ng. Ch&?acute;nh đ?ều đó kh?ến M?l?ket sống khá chật vật kh? tỷ suất lợ? nhuận hàng năm g?ảm sút mạnh. Cụ thể, doanh thu của M?l?ket gh? nhận tăng trưởng đáng kể nhưng lợ? nhuận lạ? b?ến động kh&oc?rc;ng đáng kể.
Cụ thể, doanh thu của M?l?ket trong các năm 2009, 2010, 2011 và 2012 lần lượt đạt 196,52 tỷ đồng, 340,84 tỷ đồng, 552,24 tỷ đồng và 540 tỷ đồng; lợ? nhuận lần lượt đạt 14,18 tỷ đồng, 20,55 tỷ đồng, 36,13 tỷ đồng và 37,3 tỷ đồng.
Tỷ suất lợ? nhuận của M?l?ket năm 2009 là 7,21\% nhưng g?ảm xuống con số 6,9\% trong năm 2012. Đ?ều đó có nghĩa số l&at?lde;? mà M?l?ket đạt được tr&ec?rc;n 1 đồng doanh thu đang sụt g?ảm.
Ban l&at?lde;nh đạo M?l?ket nhận định 2012 là năm nền k?nh tế còn nh?ều khó khăn n&ec?rc;n sức t?&ec?rc;u thụ chậm kh?ến hàng tồn kho tạ? hệ thống đạ? lý tăng mạnh. Đầu năm 2012, hàng tồn kho của M?l?ket có trị g?á hơn 36 tỷ đồng. Cách đó 1, năm, con số này cũng ở mức cao 30 tỷ đồng.
Lố? thoát nào cho M?l?ket?
Kế hoạch k?nh doanh của M?l?ket đang bị thu hẹp
Trước mu&oc?rc;n vàn khó khăn, M?l?ket khá kh?&ec?rc;m tốn kh? đặt nh?ệm vụ cho kế hoạch k?nh doanh năm 2013. Theo đó, sản lượng chỉ là 18.000 tấn, g?ảm 350 tấn so vớ? 2012 và lợ? nhuận là 35 tỷ đồng, g?ảm 2,3 tỷ so vớ? 2012.
Có thể thấy ban l&at?lde;nh đạo M?l?ket đang bế tắc trong cuộc ch?ến khốc l?ệt này. Những b?ện pháp mà ban l&at?lde;nh đạo đưa ra khá chung chung, kh&oc?rc;ng có đ?ểm nhấn nào đáng lưu ý ngoà? v?ệc đẩy mạnh c&oc?rc;ng tác xuất khẩu trong năm 2013 vớ? tổng sản lượng là 1.800 tấn (10\% tổng sản lượng) nhằm g?ảm áp lực thị trường nộ? địa. Tuy nh?&ec?rc;n, b?ện pháp này dù thành c&oc?rc;ng th&?grave; cũng khó có thể g?úp M?l?ket g?ữ vững thị phần của m&?grave;nh.
Nguồn:VTC