+Aa-
    Zalo

    Lý do đằng sau việc Nga tấn công Ukraine bằng 55 tên lửa trong một đêm

    (ĐS&PL) - Cuộc tấn công được quân đội Nga thực hiện nhằm trả đũa việc Ukraine liên tiếp tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này.

    Hãng thông tấn Tass đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga mới đây xác nhận quân đội nước này đã thực hiện một cuộc tấn công tổng hợp bằng chục vũ khí chính xác bao gồm cả tên lửa siêu thanh Kinzhal vào các địa điểm quân sự của Ukraine.

    "Để trả đũa những nỗ lực của chính quyền Ukraine nhằm gây thiệt hại cho các cơ sở năng lượng của Nga, Lực lượng vũ trang Nga đã tiến hành một cuộc tấn công tổng hợp vào các cơ sở năng lượng và doanh nghiệp công nghiệp quân sự của Ukraine”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đồng thời nhấn mạnh quân đội Nga đã thành công đạt được các mục đích đề ra trong cuộc tấn công.

    Bộ này chỉ rõ rằng cuộc không kích quy mô lớn nhằm trả đũa các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga. Hoạt động tấn công này đã thành công giúp Nga làm suy giảm tiềm năng của đối phương trong việc tung ra các sản phẩm quân sự mới và vận chuyển thiết bị của phương Tây ra tiền tuyến.

    Cơ sở năng lượng Ukraine bị thiệt hại sau cuộc tấn công của Nga. Ảnh: Ukrinform

    Cơ sở năng lượng Ukraine bị thiệt hại sau cuộc tấn công của Nga. Ảnh: Ukrinform

    Trước đó, Ukraine cáo buộc Nga đã tấn công lãnh thổ nước này bằng 55 tên lửa các loại và 21 máy bay không người lái (UAV) tấn công vào đêm ngày 7 và rạng sáng ngày 8/5 (theo giờ địa phương). Các mục tiêu bị nhắm đến là cơ sở hạ tầng ở các khu vực Lviv, Vinnytsia, Kyiv, Poltava, Kirovohrad, Zaporizhzhia và Ivano-Frankivsk.

    Cụ thể, Nga đã phóng 1 tên lửa đạn đạo Kh-47M2 Kinzhal (từ tỉnh Tambov của Nga), 2 tên lửa đạn đạo Iskander-M (từ bán đảo Crimea),4 tên lửa hành trình Kalibr (từ Biển Đen), 45 tên lửa hành trình Kh-101/Kh-555 từ máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS (từ tỉnh Saratov và biển Caspian của Nga).

    Ngoài ra còn có 1 tên lửa hành trình Iskander-K (từ bán đảo Crimea), 2 tên lửa dẫn đường Kh-59/Kh-69 (từ lãnh thổ do Nga kiểm soát ở tỉnh Zaporizhzhia) và 21 UAV tấn công Shahed-131/136 (từ thị trấnPrimorsko-Akhtarsk và tỉnh Kursk của Nga).

    Lực lượng phòng không Ukraine đã tiêu diệt được 33 tên lửa hành trình Kh-101/Kh-555, 4 tên lửa hành trình Kalibr, 2 tên lửa dẫn đường Kh-59/Kh-69 và 20 máy bay không người lái Shahed.

    Bộ Năng lượng Ukraine sau đó xác nhận lực lượng Nga đã phóng một loạt tên lửa và máy bay không người lái nhắm vào các cơ sở sản xuất và truyền tải điện ở Poltava, Kirovohrad, Zaporizhzhia, Lviv, Ivano-Frankivsk và vùng Vinnytsia gây ảnh hưởng lớn đến hệ thống năng lượng nước này.

    Kể từ khi xung đột giữa hai bên nổ ra vào tháng 2/2022 Nga đã nhiều lần tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine. Đặc biệt làn sóng tấn công từ tháng 3/2024 đã buộc Kiev phải áp đặt cắt điện luân phiên tại một số khu vực. Tác động của điều này được nhận định sẽ thể hiện rõ nhất vào cuối năm năm nay khi mức tiêu thụ năng lượng đạt đỉnh điểm.

    Theo Tass

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ly-do-ang-sau-viec-nga-tan-cong-ukraine-bang-55-ten-lua-trong-mot-em-a421177.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan