+Aa-
    Zalo

    Lượng mưa tháng 9 phá kỷ lục lịch sử hàng chục năm

    (ĐS&PL) - Trong tháng 9, hàng loạt các trạm quan trắc trên cả nước, đặc biệt là miền Bắc đã ghi nhận được lượng mưa vượt giá trị lịch sử hàng chục năm về trước.

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 9/2024, trên cả nước đã xuất hiện nhiều ngày có mưa rào và dông, có ngày có mưa vừa, mưa to; trong đó tại khu vực Bắc Bộ đã xuất hiện 2 đợt mưa lớn diện rộng Trong đó, đợt 1 từ ngày 7-11/9 và 21-22/9; đợt mưa từ ngày 7-11/9, của hoàn lưu bão số 3 nên khu vực Bắc Bộ đã có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 200-400mm, có nơi trên 500mm, đặc biệt ở Định Hóa (Thái Nguyên) có mưa 612mm, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) có mưa 683mm.

    Trong tháng 9/2024, tổng lượng mưa tại hầu hết các nơi trên cả nước phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 20-80%, có nơi cao hơn; đặc biệt, khu vực Bắc Bộ và một số nơi ở Trung Bộ có mưa cao hơn từ 100-200%, có nơi cao hơn 4 lần so với trung bình nhiều năm; riêng một số nơi ở khu vực vùng núi Tây Bắc và Nam Bộ có mưa ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm, khu vực Nam Trung Bộ có mưa thấp hơn từ 20-50% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

    Lượng mưa vượt kỷ lục ngày trong tháng 9 tại các trạm quan trắc trên cả nước. Ảnh: NCHMF

    Lượng mưa vượt kỷ lục ngày trong tháng 9 tại các trạm quan trắc trên cả nước. Ảnh: NCHMF

    Tại khu vực Trung Bộ có các đợt mưa lớn từ ngày 6-7/9 và 10-12/9 tại khu vực Bắc Trung Bộ; từ ngày 17-23/9 tại khu vực Bắc và Trung Trung Bộ; trong đó, đợt mưa từ ngày 17-23/9 do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới và hoàn lưu cơn bão số 4, khu vực Trung Bộ có mưa diện rộng, đặc biệt khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 200-400mm, có nơi hơn 500mm, đặc biệt tại Hương Sơn (Hà Tĩnh) có mưa 636mm. Tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, xuất hiện nhiều ngày mưa vừa, mưa to và dông. Trên cả nước đã quan trắc được nhiều trạm khí tượng xảy ra giá trị lượng mưa ngày vượt giá trị lịch sử cùng thời kỳ.

    Về nhiệt độ trung bình, trong tháng 9/2024, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5-1,0 độ C, có nơi cao trên 1,5 độ C; riêng một số nơi ở khu vực Bắc Trung Bộ và miền Đông Nam Bộ có nhiệt độ ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

    Lượng mưa tháng 9 phá kỷ lục lịch sử hàng chục năm. Ảnh minh họa: Sức khỏe & Đời sống

    Lượng mưa tháng 9 phá kỷ lục lịch sử hàng chục năm. Ảnh minh họa: Sức khỏe & Đời sống

    Ngoài ra, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng dự báo, trong tháng 10 trên toàn quốc, tổng lượng mưa phổ biến ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm, riêng khu vực Trung Bộ tổng lượng mưa phổ biến cao hơn từ 10-30% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

    Trong tháng 10/2024, Bão/áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền của Việt Nam có khả năng ở mức xấp xỉ đến cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ (trung bình nhiều năm trên biển Đông: 2,0 cơn; trung bình nhiều năm đổ bộ: 0,8 cơn). Không khí lạnh tiếp tục có xu hướng hoạt động gia tăng về tần suất và cường độ.

    Khu vực Trung Bộ có khả năng xuất hiện các đợt mưa lớn diện rộng. Ngoài ra, mưa dông trên phạm vi cả nước có thể kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

    Khả năng tác động đến môi trường, điều kiện sống, cơ sở hạ tầng, các hoạt động kinh tế-xã hội: Các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như Bão/áp thấp nhiệt đới, không khí lạnh, dông, lốc xoáy trên biển có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên khu vực Biển Đông. Mưa lớn, dông mạnh kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/luong-mua-thang-9-pha-ky-luc-lich-su-hang-chuc-nam-a469325.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan