+Aa-
    Zalo

    Lực lượng 141 có được phép kiểm tra điện thoại của người dân?

    (ĐS&PL) - Việc tổ công tác 141 kiểm tra điện thoại của người dân phải được thực hiện một cách văn minh, lịch sự, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

    Thường vụ Đảng uỷ, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã thống nhất chủ trường phải có biện pháp mạnh, đồng bộ, quyết liệt để giải quyết tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Trong đó đặc biệt là việc thực hiện Kế hoạch số 141/KH-CAHN-PV11, với sự ra đời của tổ công tác 141, đây là sự kết hợp của lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự, cảnh sát ma tuý, phù hợp với quy định của Nghị định 27/2010/NĐ-CP.

    Để được huy động vào lực lượng 141, cán bộ, chiến sĩ và Công an xã được huy động phối hợp với Cảnh sát giao thông đường bộ tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ phải được tập huấn và nắm vững các quy định của Luật Giao thông đường bộ, Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và quy trình tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ.

    Lực lượng 141 là đặc trưng riêng có của thủ đô, là lực lượng có vai trò cực kỳ quan trọng trong công tác giữ gìn trật tự an ninh, an toàn giao thông. Sự hiện diện của lực lượng giải pháp chủ động, sáng tạo, hiệu quả, đặc biệt là việc xuất hiện ở mọi nơi trên địa bàn thành phố Hà Nội, sẵn sàng trấn áp tội phạm, bảo vệ trọn vẹn và toàn diện an ninh đô thị.

    Lực lượng 141 hoạt động theo phương thức cắm chốt tại một số địa điểm và thực hiện hoạt động kiểm sát, tuần tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm. Trang phục của lực lượng 141 không mang tính thống nhất, tuỳ thuộc vào các lực lượng cụ thể, trong đó, chỉ có cảnh sát hình sự, cảnh sát ma tuý có thể được mang thường phục mà không phải quân phục như cảnh sát cơ động hoặc cảnh sát giao thông.

    Tổ công tác 141 chỉ được xem tin nhắn, lịch sử cuộc gọi trong điện thoại của người bị kiểm tra hành chính khi có lệnh của Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra và phải tuân thủ đầy đủ các quy định về pháp luật.

    Hình minh họa.

    Hình minh họa.

    Tổ công tác 141 có thể kiểm tra điện thoại của người dân trong một số trường hợp cụ thể, bao gồm:

    - Khi có căn cứ nghi ngờ người đó đang vi phạm pháp luật. Ví dụ: nghi ngờ tàng trữ ma túy, vũ khí, mua bán dâm,...

    - Khi người đó có hành vi gây rối trật tự công cộng. Ví dụ: gây gổ đánh nhau, chửi bới, lăng mạ người khác,...

    - Khi người đó có liên quan đến vụ án đang được điều tra. Ví dụ: nhân chứng, nghi phạm,...

    Tuy nhiên, việc kiểm tra điện thoại phải tuân thủ theo quy định sau:

    - Phải có sự đồng ý của người bị kiểm tra: Nếu người bị kiểm tra không đồng ý, tổ công tác 141 không được phép cưỡng ép.

    - Phải có sự chứng kiến của ít nhất một người khác: Người chứng kiến có thể là người dân hoặc cán bộ tổ công tác 141 khác.

    - Phải lập biên bản ghi chép đầy đủ nội dung cuộc kiểm tra: Biên bản phải được ký bởi người bị kiểm tra, người chứng kiến và cán bộ tổ công tác 141.

    Lưu ý:

    - Việc tổ công tác 141 kiểm tra điện thoại của người dân phải được thực hiện một cách văn minh, lịch sự, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

    - Không được phép kiểm tra những nội dung cá nhân khác như tin nhắn, hình ảnh, danh bạ,... nếu không có căn cứ và sự đồng ý của người bị kiểm tra.

    - Người dân có quyền từ chối việc kiểm tra điện thoại nếu không có căn cứ hợp lý.

    - Nếu nghi ngờ tổ công tác 141 vi phạm quy định trong quá trình kiểm tra điện thoại, người dân có thể khiếu nại đến cơ quan chức năng có thẩm quyền.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/luc-luong-141-co-uoc-phep-kiem-tra-ien-thoai-cua-nguoi-dan-a418713.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan