+Aa-
    Zalo

    Lừa kêu gọi từ thiện, đối tượng chiếm đoạt hơn 5,6 tỷ của 5.887 nhà hảo tâm

    (ĐS&PL) - Bằng thủ đoạn tinh vi, Trường đã lừa đảo những người có tấm lòng hảo tâm ở nhiều tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước. Đối tượng đã chiếm đoạt hơn 5,6 tỷ đồng tiền ủng hộ vì mục đích từ thiện, tiền hỗ trợ khám chữa bệnh, hỗ trợ mai táng...

    Theo báo Đắk Nông, ngày 20/6, lãnh đạo Công an TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao công an tỉnh đấu tranh, triệt phá 1 nhóm chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức kêu gọi tiền từ thiện trên không gian mạng.

    lua keu goi tu thien doi tuong chiem doat hon 56 ty cua 5887 nha hao tam
    Chứng cứ hình ảnh những bài viết kêu gọi từ thiện Trường từng đăng tải trên mạng xã hội. Ảnh Báo Đắk Nông.

    Nguồn tin cho hay, lực lượng chức năng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Hoàng Công Trường (SN 1986 trú tại phường 10, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Theo kết luận điều tra, sau khi nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn kêu gọi từ thiện trên mạng xã hội, Hoàng Công Trường đã lên kế hoạch tinh vi thực hiện hành vi từ khoảng đầu năm 2021.

    Đối tượng dùng chiêu trò sử dụng chính hình ảnh người thân của mình (vợ, con, bố, mẹ, anh chị...) kèm theo những thông tin tìm kiếm trên internet, "thêu dệt" thành câu chuyện bịa đặt rồi đăng tải lên mạng xã hội Facebook, lợi dụng lòng thương của mọi người. Sau đó, mọi người sẽ chuyển tiền ủng hộ từ thiện vào tài khoản Trường cung cấp mà không biết đã bị đối tượng lừa đảo. 

    Trường "vẽ" lên nhiều hoàn cảnh khó khăn để lấy lòng thương từ người khác. Điển hình là câu chuyện điều trị cho cháu Hoàng Duy Q. (SN 2015, nơi cư trú: thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) nhập viện ngày 29/01/2023, đang điều trị bệnh hiểm nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông (kèm theo một số giấy tờ liên quan). Sau khi Trường đăng bài viết cùng hình ảnh trên các trang Facebook cá nhân, nhiều người đã chuyển tiền ủng hộ cho Trường qua các tài khoản ngân hàng và bị đối tượng chiếm đoạt.

    Thông tin liên quan đến vụ án, báo Công an nhân dân đưa tin, với thủ đoạn tinh vi được sử dụng nhiều lần, từ đầu năm 2021 đến ngày 13/6/2023, đã có 5.887 người có tấm lòng hảo tâm ở nhiều tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước đã bị “sập bẫy” và chuyển cho Trường hơn 5,6 tỷ đồng tiền ủng hộ từ thiện, tiền hỗ trợ mai táng và bị Trường chiếm đoạt. Người chuyển nhiều nhất là hơn 5 triệu đồng và ít nhất là 20 ngàn đồng.

    lua keu goi tu thien doi tuong chiem doat hon 56 ty cua 5887 nha hao tam 2
    Đối tượng Hoàng Công Trường bị bắt giữ. Ảnh: Báo Công an nhân dân.

    Thông tin về vụ án, Thượng tá Nguyễn Xuân Đức, Trưởng Công an TP. Gia Nghĩa nhận định, thủ đoạn của đối tượng là lợi dụng lòng thương cảm, tấm lòng nhân ái, thiện nguyện của nhiều tổ chức, cá nhân đối với các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Để tránh bị lừa đảo, các khoản ủng hộ, giúp đỡ đến đúng địa chỉ, mỗi người cần nêu cao cảnh giác, thận trọng tìm hiểu, xác minh, kiểm chứng kỹ thông tin, nhất là cần liên hệ với chính quyền địa phương, với bệnh viện hoặc các tổ chức, đoàn thể liên quan. Trường hợp nghi ngờ về hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, cần báo ngay cho cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

    Hiện vụ án đang được Cơ quan CSĐT Công an TP. Gia Nghĩa tiếp tục điều tra, mở rộng, củng cố chứng cứ tài liệu xử lý đối tượng theo quy định. Cơ quan chức năng cũng kêu gọi, ai từng là nạn nhân của các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn tương tự xin liên hệ Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Gia Nghĩa để được hướng dẫn, giải quyết.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lua-keu-goi-tu-thien-doi-tuong-chiem-doat-hon-5-6-ty-cua-5-887-nha-hao-tam-a579647.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan