+Aa-
    Zalo

    Lừa đảo hàng chục tỷ đồng của Chủ tịch Tân Hoàng Minh, Cựu Vụ trưởng Nguyễn Sỹ Tá lĩnh án chung thân

    (ĐS&PL) - Theo nhận định của HĐXX, hành vi của bị cáo Nguyễn Sỹ Tá đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến uy tín của cán bộ Nhà nước.

    Vietnamnet đưa tin, tối 9/9, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Sỹ Tá (SN 1972, cựu Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ủy ban Dân tộc) mức án tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

    Bị hại trong vụ án này là ông Đỗ Anh Dũng (SN 1961, Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty TNHH thương mại, dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh - Công ty Cổ phần Tập đoàn Tân Hoàng Minh).

    Tại tòa, bị cáo không nhận tội. Luật sư của ông Tá cho rằng thân chủ của mình bị oan. Đại diện VKS giữ quyền công tố đề nghị tuyên phạt bị cáo mức án 20 năm tù.

    HĐXX cho rằng, bị cáo đã dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt của ông Đỗ Anh Dũng 80 tỷ đồng, đã trả lại 33 tỷ đồng.

    Theo nhận định của HĐXX, hành vi của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, lợi dụng danh nghĩa cán bộ để thực hiện hành vi phạm tội, gây ảnh hưởng đến uy tín của cán bộ Nhà nước. Bị cáo không thành khẩn, quanh co chối tội...

    HĐXX cũng buộc bị cáo phải trả lại ông Dũng 30,2 tỷ đồng; buộc 2 người liên quan là bà Đinh Thị Hải Yến và ông Nguyễn Đăng Duyệt phải trả lại ông Dũng số tiền 16,8 tỷ đồng.

    Bị cáo Nguyễn Sỹ Tá (SN 1972, cựu Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ủy ban Dân tộc). Ảnh: Vietnamnet

    Bị cáo Nguyễn Sỹ Tá (SN 1972, cựu Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ủy ban Dân tộc). Ảnh: Vietnamnet

    Theo hồ sơ vụ án, Công ty Đức Anh là chủ đầu tư dự án Núi Cuống, vào năm 2018 muốn bán lại dự án nên gặp Nguyễn Sỹ Tá, nhờ "tìm khách". Tá quen biết ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, nên giới thiệu mua.

    Thời điểm này, Tá cho hay từng làm giám đốc Nhà khách Chính phủ, số 37 Hùng Vương, nên được "các bác" cho dự án. Nếu ông Dũng muốn mua, cần đặt cọc 20% giá trị chuyển nhượng, đồng thời giữ bí mật để Tá đi "cảm ơn các bác".

    Năm 2019, nhân viên Tân Hoàng Minh gửi hợp đồng cho bị can Tá và được cựu vụ trưởng Vụ Tổng hợp Ủy ban dân tộc báo lại giá dự án là 320 tỷ đồng, cần đặt cọc 80 tỷ đồng nhằm "đảm bảo việc ký kết hợp đồng và thực hiện chuyển nhượng".

    Trong năm 2019, Tá tới trụ sở tập đoàn Tân Hoàng Minh 2 lần, nhận đủ 80 tỷ đồng đặt cọc. Sau đó, Tá yêu cầu nhóm cổ đông của Công ty Đức Anh phải chi cho mình 20 tỷ đồng nếu bán được dự án Núi Cuống (ở tỉnh Quảng Ninh).

    Tuy nhiên, Công ty Đức Anh sau đó không bán dự án cho Tân Hoàng Minh.

    Ông Đỗ Anh Dũng sau đó tìm hiểu và được biết UBND tỉnh Quảng Ninh không xem xét chấp nhận dự án đảo Núi Cuống vì chưa phù hợp quy hoạch sử dụng đất.

    Chủ tịch Tân Hoàng Minh cũng làm việc với các cổ đông của Công ty Đức Anh và được biết, dự án Núi Cuống không thuộc sở hữu của ông Tá và ông này không chuyển 80 tỷ đồng mà ông Dũng đặt cọc cho Công ty Đức Anh.

    Phía Tân Hoàng Minh sau đó ký hợp đồng mới với Công ty Đức Anh để mua dự án đồng thời đòi tiền Nguyễn Sỹ Tá. Sau đó, ông Tá chỉ trả lại 33 tỷ đồng, còn chiếm đoạt 47 tỷ đồng.

    Công ty Đức Anh sau đó cũng hủy hợp đồng với Tân Hoàng Minh, không bán đảo Núi Cuống cho doanh nghiệp này.

    Ông Đỗ Anh Dũng được xác định là bị hại và có đơn đề nghị cơ quan tố tụng buộc Nguyễn Sỹ Tá phải hoàn trả 47 tỷ đồng chưa được hoàn trả.

    Quá trình điều tra, ông Tá không thừa nhận hành vi phạm tội, cho biết đã giới thiệu ông Dũng tới Công ty Đức Anh để mua dự án và được ông Dũng "thưởng" 80 tỷ đồng nhưng yêu cầu ký một số thỏa thuận.

    Ông Tá khẳng định đã ký nhưng không đọc nên không biết bản thân ký vào thỏa thuận đặt cọc, theo Dân Trí.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/lua-ao-hang-chuc-ty-ong-cua-chu-tich-tan-hoang-minh-cuu-vu-truong-nguyen-sy-ta-linh-an-chung-than-a463583.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan