Theo Forbes, Lữ đoàn Cơ giới số 155 - một trong những lữ đoàn mới nhất của Ukraine đã trở về nước sau gần 3 tháng huấn luyện ở Ba Lan và Pháp. Đây được cho là lữ đoàn tốt nhất và chắc chắn là lữ đoàn được trang bị các vũ khí hạng nặng nhất trong số hàng chục lữ đoàn mới mà lực lượng vũ trang Ukraine mới thành lập trong những tháng gần đây.
Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là Lữ đoàn Cơ giới số 155 đã sẵn sàng chiến đấu vì họ có thể đang thiếu những trang thiết bị quan trọng.
Sau đợt mở rộng ban đầu kể từ chiến dịch quân sự của Nga vào tháng 2/2022, lực lượng mặt đất của Ukraine, bao gồm lục quân, lực lượng tấn công trên không, thủy quân lục chiến, vệ binh quốc gia và lực lượng lãnh thổ, có thể triển khai 100 lữ đoàn, mỗi lữ đoàn có khoảng 2.000 binh sĩ.
Đây là một trong những lực lượng bộ binh đang hoạt động lớn nhất thế giới nhưng vẫn chưa đủ. Bị quân đội Nga áp đảo về số lượng và hỏa lực, đồng thời bị kéo căng quá mức trên tiền tuyến trải dài hơn 1.000km, các lữ đoàn giỏi nhất của Ukraine chưa bao giờ có cơ hội rút về để nghỉ ngơi và bảo dưỡng trang thiết bị.
Lữ đoàn cơ giới tinh nhuệ số 47 - đơn vị sử dụng chính các xe bọc thép do Mỹ sản xuất của Ukraine, đã tham gia cuộc giao tranh dữ dội trong 15 tháng trước khi rời khỏi tiền tuyến vào mùa thu năm 2024. Tuy nhiên, cuộc nghỉ ngơi muộn màng đó đột ngột kết thúc khi Ukraine đột kích vào vùng Kursk ở phía Tây nước Nga, buộc lữ đoàn phải quay trở lại chiến đấu.
Trong khi đó, ở Donetsk, Lữ đoàn Cơ giới số 72 bảo vệ pháo đài Vuhledar trong suốt 2 năm. Đối mặt với những đòn đánh mạnh và tuyệt vọng vì không nhận được cứu trợ, Lữ đoàn Cơ giới số 72 cuối cùng đã rút lui vào tháng 9/2024, bỏ lại một khu vực quan trọng trước lực lượng Nga đang tấn công.
Các lữ đoàn mệt mỏi vì cuộc xung đột của Ukraine cần được hỗ trợ. 4 lữ đoàn quân đội mới thành lập cuối năm 2023 chỉ hỗ trợ một phần. Bắt đầu từ mùa xuân năm 2024, quân đội Ukraine đã thành lập thêm 7 lữ đoàn. Do thiếu xe bọc théo hạng nặng, hầu hết các đơn vị mới thành lập ban đầu đều là lữ đoàn bộ binh, về sau mới có các phương tiện và chỉ định mới.
Lữ đoàn Cơ giới số 155 được thành lập vào tháng 5 nhưng chủ yếu chỉ tồn tại trên giấy tờ cho đến tháng 9, khi 2.300 binh sĩ Ukraine bay tới Pháp và bắt đầu huấn luyện cùng 1.500 người hướng dẫn của quân đội Pháp. Cùng lúc này, vài trăm binh sĩ thuộc tiểu đoàn xe tăng của Lữ đoàn Cơ giới số 155 đến Ba Lan để huấn luyện cùng quân đội Ba Lan.
Pháp đã trang bị cho Lữ đoàn Cơ giới số 155 pháo tự hành Caesar, xe trinh sát AMX-10RC và súng cối hạng nặng. Trong khi đó, Ba Lan bàn giao cho Ukraine 31 chiếc xe tăng Leopard 2A4, có vẻ như được lấy từ kho dự trữ của Tây Ban Nha.
Mặc dù không phải lữ đoàn được trang bị tốt nhất của Ukraine nhưng Lữ đoàn Cơ giới số 155 nằm trong nhóm hàng đầu, có khả năng sẽ thế chỗ cho Lữ đoàn Cơ giới số 47 hoặc một số lữ đoàn hạng nặng khác đã kiệt sức.
Ông Yuriy Butusov - phóng viên chiến trường nổi tiếng của Ukraine nêu ý kiến rằng, Lữ đoàn Cơ giới số 155 là "một trong những lực lượng dự bị tác chiến quan trọng” của Kiev.
Tuy nhiên, theo phóng viên này, vì thiếu hụt kinh phí tại Kiev nên lữ đoàn này thiếu máy bay không người lái (UAV) cùng thiết bị gây nhiễu vô tuyến chống UAV. Đây là một vấn đề, khi UAV nhỏ là thiết bị giám sát và tấn công quan trọng nhất ở cả hai bên trong cuộc xung đột.
Các lữ đoàn cũ của Ukraine rất cần được hỗ trợ nhưng sẽ không hợp lý về mặt quân sự nếu để Lữ đoàn Cơ giới số 155 tham chiến mà không có UAV hoặc hệ thống phòng thủ chống lại UAV.
Tình trạng thiếu hụt, dù chỉ là tạm thời, cũng rất đáng lo ngại. Trong 33 tháng kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt, Ukraine đã mở rộng sản xuất UAV và thiết bị gây nhiễu.
Thế nhưng, giống như việc bổ sung hàng chục lữ đoàn mới không đáp ứng các nhu cầu trên tiền tuyến của Ukraine, hàng triệu UAV mà Kiev sản xuất mỗi năm vẫn không đủ.