+Aa-
    Zalo

    Lộ diện đối thủ đáng gờm của Mixue tại Việt Nam

    (ĐS&PL) - Phát triển mô hình có nhiều điểm tương đồng với Mixue, Cooler City được đánh giá là cái tên sẽ gây ra “sóng gió” cho đối thủ. Đứng sau Mixue là ông lớn "máu mặt" trong ngành pha chế đồ uống tại Trung Quốc.

    Cuộc chiến xanh – đỏ

    Thời gian gần đây, thương hiệu kem, trà sữa, trà hoa quả đến từ Trung Quốc Mixue gây chú ý khi nhiều người tập trung trước cửa trụ sở Công ty TNHH Snow King Global (đơn vị quản lý thương hiệu Mixue) căng băng rôn đòi quyền lợi và phản ánh thương hiệu này chèn ép, bóc lột các cửa hàng nhượng quyền.

    Cụ thể, chủ các ở hàng nhượng quyền phản ánh phía Mixue ra quyết định giảm 25% giá bán sản phẩm với mục tiêu thu hút khách, nhưng chỉ giảm giá nhập nguyên liệu đầu vào cho các chủ cửa hàng khoảng 8% – 10%

    Từ khi đặt chân vào thị trường Việt Nam đến nay, Mixue đã chứng tỏ lợi thế cạnh tranh là “giá rẻ đến mức không thể rẻ hơn”.

    Nhìn lại thị trường kem và trà sữa giá rẻ ở Việt Nam hiện khá chật chội, tuy nhiên, với Mixue, có thể nhận thấy hãng đã khẳng định được vị trí của mình. Ví dụ, xét về giá, ToCoToCo khó mà đấu lại với Mixue. Về độ nhận diện, những cái tên mới như Chatoo, Bing Long vẫn còn đang chật vật tìm chỗ đứng nên càng không thể so được với Mixue.

    Do đó nhiều người thắc mắc khi Mixue giảm giá các sản phẩm phải chăng là để cạnh tranh với thương hiệu nào có giá rẻ hơn? Sự nghi hoặc hướng về Cooler City  – Icecream & Tea, hãng trà kem đồng hương với Mixue vừa gia nhập thị trường Việt Nam không lâu.

    lo dien doi thu dang gom cua mixue tai viet nam
    Cừa hàng Cooler City đặt ngay cạnh Mixue.

    Theo thông tin trên tạp chí Nhịp sống thị trường, tháng 3/2023, Cooler City chính thức xuất hiện tại Việt Nam với cửa hàng đầu tiên ở phố Tôn Thất Tùng (Hà Nội). Đến thời điểm hiện nay, Cooler City đã có hơn 22 chi nhánh tại Hà Nội và đang tiếp tục được mở rộng.

    Đáng chú ý, Cooler City có nhiều điểm khá tương đồng với Mixue, từ chiến lược hình ảnh thương hiệu đến các dòng sản phẩm. Nếu như hình ảnh biểu tượng của Mixue là người tuyết, thì Cooler City lựa chọn xây dựng hình tượng chim cánh cụt làm linh vật.

    Ngoài ra, Cooler City cũng phát triển một menu hướng đến đối tượng học sinh, gia đình có trẻ nhỏ với các sản phẩm phễu là kem và trà sữa. Kem ốc quế của Cooler City được niêm yết với giá 9.000 đồng/chiếc, rẻ hơn so với mức 10.000 đồng mà Mixue đang bán . Bên cạnh đó là nhiều loại trà sữa trân châu, trà hoa quả có giá dao động 25.000-29.000 đồng/ly.

    Không khó để nhận ra, Cooler City là đối thủ đáng gờm của Mixue khi cũng bán kem và trà như Mixue, với mức giá ở phân khúc tương tự. Thậm chí một số cửa hàng Cooler City được đặt ngay sát mặt bằng của Mixue và tạo nên sự tương phản lớn, ngay từ màu sắc nhận diện: Đỏ (Mixue) - Xanh (Cooler City). Hình ảnh này gợi nhắc đến cuộc chiến giữa 2 "đối thủ truyền kiếp" là Milo và Ovaltine.

    lo dien doi thu dang gom cua mixue tai viet nam 3
    Đại chiến quảng cáo giữa Milo và Ovaltine.

    Đại gia nào đứng sau Cooler City?

    Đứng sau thương hiệu trà sữa Cooler City là tập đoàn Boduo, một cái tên lớn trong ngành pha chế đồ uống tại Trung Quốc. Với sự hậu thuẫn từ Bodou, Cooler City đã có 2000 cửa hàng tại Trung Quốc, Indonesia, Philippines.

    BODUO Holding Group là một trong những nhà cung cấp nguyên liệu trà sữa lớn nhất tại Trung Quốc, được thành lập vào năm 2000. Khởi đầu từ một quán trà sữa nhỏ, BODUO hiện nay đã trở thành một doanh nghiệp quốc tế nhờ sự tích lũy và mở rộng trong nhiều năm.

    Từ năm 2014, BODUO đã mở rộng hoạt động kinh doanh ở nước ngoài thông qua BODUO International, công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của BODUO Holding Group.

    BODUO International (BI) có trụ sở tại Triết Giang (Trung Quốc). Hoạt động của BI hiện nay tập trung ở 3 mảng: bán sỉ, ODM/OEM (Original Design Manufacturing/Original Equipment Manufacturing) và đào tạo.

    Với hoạt động bán sỉ, các dòng sản phẩm của BI là nguyên liệu phục vụ pha chế như: Kem không sữa, trân châu, thụ gia/topping, trà, bột, mứt, nước ép, xi-rô.

    Theo thông tin tự công bố, BI cho biết họ cung cấp sản phẩm chất lượng và nguồn cung ổn định cho các đối tác toàn cầu, các sản phẩm do BODUO International sản xuất đều được chứng nhận bởi các chứng nhận quốc tế CQC, FDA, HACCP, HALAL, ISO2200, ISO9001,...

    Hiện nay, BODUO đã kinh doanh tại hơn 30 quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ, Canada, Úc, Malaysia, Nhật Bản và Hàn Quốc.

    Ngoài bán sỉ nguyên liệu, BODUO còn tiến hành hoạt động ODM và OEM , hiểu đơn giản là gia công sản xuất cho các thương hiệu.

    Những yếu tố giúp BODUO có được lợi thế trong các lĩnh vực này nằm ở chỗ, doanh nghiệp có các nhà máy sản xuất hiện đại đặt gần nguồn nguyên liệu thô.

    Theo giới thiệu trên website, BODUO International sở hữu 3 nhà máy chính, được trang bị các thiết bị giám sát công nghệ cao, thiết bị sản xuất hiện đại, đội ngũ nhân viên có kỹ thuật chuyên môn.

    BODUO cũng sở hữu đội ngũ R&D chuyên nghiệp lên tới hàng trăm người. Họ được đánh giá là trung tâm R&D của tỉnh và giành được danh hiệu danh dự "Tập thể kiểu mẫu Hàng Châu". Trung tâm R&D Quốc tế BODUO có một số công nghệ và thiết bị chính xác đã được cấp bằng sáng chế.

    Ngoài ra, BODUO còn hợp tác lâu dài với các tổ chức nghiên cứu khoa học của trường đại học, quy tụ các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực khác nhau.

    Trung tâm R&D Quốc tế BODUO được trang bị những máy móc hiện đại như: bồn trộn tốc độ kép hai hướng, màn hình rung Farley Greene, máy trộn Coulter tốc độ cao WAM, máy đóng gói tự động WOLF, máy cắt quay tự động Konjac Boba và nhiều dụng cụ và thiết bị R&D tiên tiến khác.

    Về mảng đào tạo , BI đã thành lập các công ty con và Trung tâm đào tạo BODUO trên toàn thế giới, nhằm mục đích hoàn thiện chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh ở nước ngoài và thúc đẩy chiến lược toàn cầu hóa BODUO.

    Tại Việt Nam, BODUO Training Việt Nam kết hợp với CTCP AutoShop, 1 doanh nghiệp chuyên trong lĩnh vực máy pha chế ngành đồ uống.

    Theo tìm hiểu, doanh nghiệp hiện đang hợp tác với BODUO độc quyền phân phối thương hiệu Cooler City là Công ty TNHH Xuất Nhập Khẩu Thực Phẩm Quốc Tế An Thịnh Phát.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-dien-doi-thu-dang-gom-cua-mixue-tai-viet-nam-a594137.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan