+Aa-
    Zalo

    Lộ diện đội quân của NATO đứng sau vụ đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thề sẽ tiêu diệt một đội quân bí mật của NATO bị tố cáo có liên quan đến cuộc đảo chính thất bại.

    (ĐSPL) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thề sẽ tiêu diệt một đội quân bí mật của NATO bị tố cáo có liên quan đến cuộc đảo chính thất bại.

    Theo tờ Công An Nhân Dân, ngày 4/8, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đội quân Bladio từng thực hiện những hoạt động bí mật trong thời kỳ Chiến tranh lạnh đã tham gia vào cuộc chính biến làm chết 294 người và gây thương tích cho hơn 1.400 người khác.

    Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết vụ đảo chính được dàn xếp bởi những đối tượng trung thành với giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Fethullah Gulen, sống lưu vong ở Mỹ từ năm 1999.

    Tổng thống Thổ  Nhĩ Kỳ Erdogan.

    Ông Gulen đã bác bỏ cáo buộc và lên án cuộc đảo chính. Tổng thống Erdogan khẳng định sẽ loại bỏ Gladio ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

    Mạng lưới truyền thông chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định đội quân viễn chinh bí mật của NATO chịu trách nhiệm cho hàng loạt vụ giết người có mục đích chính trị trên khắp quốc gia này.

    Tuyên bố được đưa ra chỉ sau vài ngày Tổng thống Erdogan suy đoán Mỹ có liên quan đến cuộc đảo chính. Ông nói bóng gió với truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ rằng Gulen là “một con tốt” được “kẻ chủ mưu” hỗ trợ.

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thường nhắc đến kẻ chủ mưu trong một số bài phát biểu gần đây, ám chỉ phương Tây nói chung và Mỹ nói riêng.

    Mỹ phủ nhận mọi liên quan và khẳng định trước đó không biết có đảo chính nhằm lật đổ chính quyền Ankara.

    Cựu giám đốc cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ, Bülent Orakoglu khẳng định đội quân bí mật của NATO đang hoạt động để phá hoại Liên minh châu Âu.

    Báo Giao Thông dẫn tin kênh CBC News cho biết, hôm 3/8, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã đột kích vào văn phòng của Hội đồng Nghiên cứu Khoa học Quốc gia (Tubitak).

    Động thái này diễn ra sau khi chính quyền mở rộng điều tra nhằm loại bỏ những thành phần ủng hộ giáo sĩ Fethullah Gulen.

    Đoạn phim của kênh truyền hình Đức NTV trước đó cho thấy, hôm 3/8, cảnh sát đã đột kích vào văn phòng của Tubitak và giam lỏng nhiều nhà khoa học tại đây.

    Hiện có hơn 60.000 người thuộc quân đội, tòa án, các dịch vụ dân sự và giáo dục đã bị giam giữ, đình chỉ hoặc đang trong quá trình điều tra sau vụ đảo chính quân sự vừa qua. Hơn 230 người đã thiệt mạng và hàng ngàn người khác bị thương khi lính nổi loạn mang theo chiến đấu cơ, trực thăng và xe tăng tấn công chính quyền.

    GIA BẢO(Tổng hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]YiIs1HHRCI[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lo-dien-doi-quan-cua-nato-dung-sau-vu-dao-chinh-tho-nhi-ky-a142483.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan