+Aa-
    Zalo

    Lính hình sự kể “tuyệt chiêu” làm tội phạm cúi đầu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thượng úy Vũ Thanh Xuân đã cùng đồng đội điều tra, làm rõ nhiều vụ trọng án, mang lại sự bình yên cho nhân dân...

    (ĐSPL) - Thượng úy Vũ Thanh Xuân, Đội phó đội Hướng dẫn điều tra án - phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Tuyên Quang đã cùng đồng đội điều tra, làm rõ nhiều vụ trọng án, mang lại sự bình yên cho nhân dân. Sau nhiều năm tham gia phá án, anh đã chia sẻ về những vụ án liên quan đến tội phạm tuổi teen.

    Những vụ án mạng do sát nhân tuổi teen gây ra

    Trong gần chục năm làm lính hình sự, được tham gia điều tra nhiều vụ trọng án, Thượng úy Xuân có nhiều trăn trở về những đối tượng gây án. Nhìn những kẻ giết người chỉ đáng tuổi em, tuổi cháu mình, không ít người phải giật mình.

    Một vụ án khiến Thượng úy Xuân suy ngẫm, trăn trở nhất là vụ Bùi Đức Thiên (SN 1998, trú tại xã Thượng Ấm, huyện Sơn Dương) đã dùng dao chém ông bà nội và thím của mình. Vụ trọng án khiến dư luận địa phương rúng động một thời gian dài.

    Lật trang hồ sơ cũ, Thượng úy Xuân nhớ lại, khi gây án, đối tượng Thiên mới qua tuổi 16 được hơn tháng. Tối hôm đó khi đang ngồi uống rượu xem trận chung kết World Cup 2014 giữa đội tuyển Đức và đội tuyển Argentina ở nhà người hàng xóm, thấy bố và em trai đến, Thiên liền bỏ về. Trên đường về, Thiên nhớ đến chuyện lúc chập tối, khi thấy Thiên loay hoay đi tìm một chiếc dép bị mất, thím dâu ngồi trong nhà nhìn ra. Nghĩ thím dâu khinh mình nên Thiên nảy sinh ý định sát hại để bõ tức. Nghĩ là làm, đối tượng vào nhà bếp, lấy 1 con dao to bản rồi vòng lên nhà trên. Khi này, ông Đ. và Q. (ông bà nội Thiên) đang ngủ, thấy cháu đi xem đá bóng về muộn thì nhắc nhở và bảo cháu vào ngủ, bà nội còn nhường cả giường cho Thiên nằm.

    Đợi cả nhà ngủ say, đối tượng lấy con dao thủ sẵn vào buồng đe dọa thím dâu. Thấy con dâu kêu cứu, bà nội Thiên trở dậy can ngăn, đối tượng đã lạnh lùng chém nhiều nhát khiến bà Q. bất tỉnh. Ông Đ. thấy vậy vào can ngăn cũng bị Thiên chém gục. Chưa dừng lại ở đó, đối tượng còn quay vào tiếp tục hành hung thím của mình. Hắn chỉ dừng tay khi hàng xóm thấy động cầm đèn pin chạy sang. Để đánh lừa hàng xóm, hắn còn ôm ông nội khóc như mưa. Mặc dù được người thân và hàng xóm đưa đi cấp cứu kịp thời, nhưng do thương tích quá nặng, ông Đ. đã tử vong. Công an vào cuộc điều tra và bắt giữ Thiên ngay sau đó.

    Ngồi đối diện với điều tra viên, Thiên tỏ ra lì lợm. Vốn là học sinh, nhưng phần lớn thời gian Thiên dành cho game online. Mặc dù được gia đình nhà trường vận động thuyết phục, nhưng Thiên vẫn chứng nào tật ấy. Và Thiên đã gây ra vụ thảm án với chính người thân của mình. Trước những lời động viên, khuyên giải của điều tra viên, từ thái độ lì lợm, không chịu khai báo, Thiên trở nên thành khẩn, biết ăn năn hối lỗi về việc làm trái với luân thường đạo lý của mình. Những giọt nước mắt muộn mằn của gã sát thủ nhí lăn dài trên gò má còn “búng ra sữa”.

    Cũng liên quan đến sát nhân tuổi teen, Thượng úy Xuân còn nhớ vụ thanh niên của làng Tân Quang, xã Vinh Quang, huyện Chiêm Hóa mâu thuẫn với một nhóm thanh niên lạ mặt nghi nhóm thanh niên làng Nà Vơ, xã Kiến Thiết, huyện Yên Sơn nên đã đi tìm đánh khiến 1 người chết, 1 người bị thương.

    Một "sát thủ" tuổi teen vướng vòng lao lý vì tội giết người

    Thượng úy Xuân kể, Nguyễn Đình Tùng (21 tuổi) và Đào Văn Cường (23 tuổi) người làng Tân Quang đi ăn đêm, bị một nhóm thanh niên lạ mặt trong quán gây sự đánh. Nghĩ rằng nhóm đánh mình là người làng Nà Vơ, xã Kiến Thiết, Tùng gọi thêm một số bạn bè cùng làng đi tìm đánh nhóm đối tượng đó. Tối 8/12, nhóm của Tùng đi xe máy lượn lờ ở những nơi nghi ngờ thanh niên làng Nà Vơ hay tụ tập nhưng không thấy. Tùng bảo đám bạn đứng ở đỉnh đèo nơi giáp ranh hai huyện, còn Tùng và Cường cầm dao phóng xe máy đi tìm, dụ nhóm nghi đánh mình đến. Khi chạy trên đường thuộc xã Kiến Thiết, Tùng và Cường nhìn thấy 3 thanh niên ngồi chơi bên đường, nghĩ rằng đây là nhóm đánh mình, cả hai quay xe lại, bất ngờ dùng hung khí tấn công nhóm thanh niên đang ngồi chơi. Hậu quả là 1 thanh niên tử vong, 1 người khác bị thương nặng.

    “Sau khi gây án, Tùng và Cường trốn lên rừng. Công an đã phải vất vả vận động gia đình thuyết phục đối tượng ra đầu thú. Đối diện với điều tra viên, các đối tượng tỏ ra lì lợm, không chịu khai nhận hành vi phạm tội của mình. Thế nhưng, trước sự kiên trì đấu tranh vận động của điều tra viên, 2 đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

    Lời sám hối muộn màng

    Trực tiếp tham gia phá nhiều vụ trọng án, trực tiếp lấy lời khai của nhiều nghi can giết người, bên cạnh việc thu thập chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của những đối tượng này thì việc tác động tâm lý, vận động đối tượng hướng thiện, đánh thức bản ngã ẩn sâu bên trong con người khiến đối tượng tỉnh ngộ nhận ra sai trái mà thành khẩn khai báo để nhận được sự khoan hồng của pháp luật cũng được Thượng úy Xuân đặc biệt quan tâm.

    Anh còn nhớ vụ án xảy ra cuối tháng 11/2016 khiến anh và các đồng đội phải vất vả thuyết phục đối tượng chủ mưu của vụ án ra đầu thú. Theo Thượng úy Xuân, Hoàng Văn Vĩnh vốn là anh rể của Vương Văn Hậu, cả hai cùng trú tại thôn Trấn Kiêng Đại Phú, huyện Sơn Dương. Hậu đã có gia đình nhưng do ham chơi, rượu chè nên gia đình sớm ly tán. Hậu được anh rể nhận về nhà nuôi ăn ở và chăm sóc đàn dê của gia đình. Không biết tu chí làm ăn, Hậu đã nhiều lần mang dê của gia đình anh rể đi bán khiến anh chị tức giận, tuy nhiên do là người trong gia đình nên Vĩnh chỉ nhỏ to nhắc nhở em cậu. Thay vì thay đổi tính nết, Hậu lại càng làm tới khiến Vĩnh rất tức giận.

    Tối 28/11, Hậu bắt trộm dê của anh rể mang đến một quán nhậu gán nợ. Vĩnh biết chuyện tìm ra đến nơi, nhưng nhìn thấy cậu em say rượu, chân nam đá chân chiêu nên không nói gì. Muốn dạy cho em vợ một bài học, Vĩnh nhờ em trai đánh dằn mặt Hậu. Thi, em trai Vĩnh, đồng ý và nhờ thêm Trang, người cùng xóm, lừa Hậu đến chỗ vắng và đánh. Do quá tay nên Hậu đã tử vong tại trạm y tế xã.

    Vào cuộc điều tra, công an dần làm rõ chân tướng sự việc và những người liên quan đến cái chết của nạn nhân. Tuy nhiên, lúc đầu khi làm việc với điều tra viên, Vĩnh một mực khai báo mình không biết gì, không liên quan gì đến cái chết của em vợ. Nghi can còn tỏ ra rất bình thản. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đã có những manh mối đầu tiên về vụ án. Tuy nhiên, những bằng chứng này mới chỉ dừng lại ở nghi vấn. Bằng linh cảm nghề nghiệp, Thượng úy Xuân nghi ngờ cái chết của Hậu có liên quan trực tiếp đến Vĩnh. Cái khó là làm thế nào để nghi can này khai nhận.

    Qua đấu tranh, trước những câu hỏi sắc bén của điều tra viên, cùng tác động tâm lý, Vĩnh đã khai nhận việc mình nhờ người đánh dằn mặt Hậu. Ngay sau đó, công an tiến hành bắt giữ Thi, Trang để điều tra. Biết Vĩnh đã khai nhận, Thi và Trang cũng phải cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi. “Ở vụ án này, cơ quan điều tra đã rất vất vả đấu tranh với đối tượng đầu vụ. Từ lời khai của đối tượng Vĩnh, công an đã làm rõ được vụ án. Trước khi bị dẫn giải xuống trại tạm giam, Vĩnh hối hận nói: Cũng chỉ vì suy nghĩ nông cạn mà tôi gây ra tội lỗi, mong mọi người trong nhà tha thứ...”, Thượng úy Xuân kể lại.

    Chàng “lính hình sự” được nhiều lần khen thưởng

    Với những thành tích đạt được, Thượng úy Xuân vinh dự được Giám đốc Công an tỉnh Tuyên Quang tặng 3 giấy khen về thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Ngoài danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, anh còn được tặng giải thưởng Công an Tuyên Quang tiêu biểu xuất sắc.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/linh-hinh-su-ke-tuyet-chieu-lam-toi-pham-cui-dau-a178689.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan