+Aa-
    Zalo

    Liên Hợp Quốc và NATO kêu gọi bình tĩnh sau vụ máy bay Nga bị bắn rơi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Liên Hợp Quốc và NATO kêu gọi các bên liên quan kiềm chế sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiếc máy bay chiến đấu Su-24 của Nga.

    (ĐSPL) - Liên Hợp Quốc và NATO kêu gọi các bên liên quan kiềm chế sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiếc máy bay chiến đấu Su-24 của Nga. Nhất là sau khi Tổng thống Vladimir Putin đưa ra tuyên bố về “những hậu quả nghiêm trọng” mà phía Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải gánh chịu.

    Sau khi chiếc máy bay chiến đấu Su-24 của Nga bị phía Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi vào ngày hôm qua (24/11), Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, cho biết: "Một số thành viên của chúng tôi đã cung cấp những bằng chứng xác thực và phù hợp với những thông tin mà Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra”. Tuy nhiên, Stoltenberg cũng đề nghị các bên liên quan "bình tĩnh, tránh để sự việc leo thang". Đồng thời cũng kêu gọi Ankara và Moscow để duy trì liên lạc.

    Hình ảnh máy bay của Nga bị phía Thổ Nhĩ Kì bắn rơi.

    Ông Ban Ki-moon, Tổng thư kí của Liên Hợp Quốc cũng kêu gọi: "Tất cả các bên liên quan có biện pháp cấp bách nhằm giảm căng thẳng". Phát ngôn viên của ông Ban Ki-Moon, Stephane Dujarric, phát biểu trước báo giới: “Tôi hy vọng rằng sẽ một bản báo cáo đánh giá đáng tin cậy và toàn diện để làm rõ các sự kiện và giúp ngăn ngừa các sự việc tương tự tái phát trong tương lai”.

    Về phía 2 quốc gia liên quan, trên tờ The guardian, Tổng thống Nga cho biết, đây là lần đầu tiên một quốc gia thành viên NATO bắn hạ một máy bay chiến đấu của Nga kể từ cuộc chiến tranh Triều Tiên bùng nổ năm 1950.

    Theo lời ông Putin, sự việc trên là một hành động hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng đến lợi ích của nhiều quốc gia và tổ chức. Phát biểu trước một cuộc họp với Vua Abdullah II diễn ra tại Sochi, ông Putin cho biết: "Quân đội của chúng tôi đang làm công việc anh hùng là chống lại khủng bố nhưng sự việc trên như một nhát đâm sau lưng. Chúng tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho tội ác như vậy”.

    Ngay sau khi xảy ra vụ việc máy bay bị bắn hạ, Nga đã cảnh báo công dân của mình không đi nghỉ ở Thổ Nhĩ Kỳ trong các dịp lễ tới đây. Đồng thời, Bộ Quốc phòng nước này cũng đã cắt đứt liên lạc với cơ quan đồng cấp của Thổ Nhĩ Kỳ.

    Trong khi về phía Ankara, Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan đã triệu tập các tướng lĩnh quan trọng trong một cuộc họp an ninh quốc gia khẩn cấp để quyết định bước tiếp theo của Thổ Nhĩ Kỳ.

    Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm, máy bay Nga đã được cảnh báo 10 lần để quay trở lại khi nó tiến đến gần biên giới. Tuy nhiên, nó vẫn đã bay vào không phận của Thổ Nhĩ Kỳ trong vài giây. Ankara cũng nhấn mạnh rằng đây chỉ là một trong chuỗi các cuộc xâm nhập của Nga trong những tuần gần đây.

    Phía Nga cũng cho biết thêm một phi công của chiếc máy bay bị bắn rơi có thể đã thiệt mạng, người còn lại có thể đã bị phiến quân người Turk bắt giữ.

    Nhân Văn (theo The guardian)

    Xem thêm video Tin tức: 

    [mecloud]Y1J6BCCN9c[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-hop-quoc-va-nato-keu-goi-binh-tinh-sau-vu-may-bay-nga-bi-ban-roi-a121313.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.