+Aa-
    Zalo

    'Lên bàn cân' 2 máy bay chiến đấu hiện đại nhất của Mỹ và Trung Quốc: Rồng Đen hay Đại bàng?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Máy bay phản lực tiên tiến nhất của Trung Quốc là một trong số ít máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm có thể so sánh với mẫu vũ khí tương tự của Mỹ.

    Máy bay phản lực tiên tiến nhất của Trung Quốc là một trong số ít máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm có thể so sánh với mẫu vũ khí tương tự của Mỹ.

    J-20 mới của Trung Quốc, còn có tên gọi khác là Rồng Đen, đã trở thành một trong những máy bay chiến đấu tiên tiến nhất thế giới và đối thủ chính của máy bay Mỹ Raptor F-22.

    Chiếc máy bay chiến đấu của Trung Quốc được nghiên cứu và lắp ráp bởi tập đoàn hàng không vũ trụ Chengdu, bắt đầu thử nghiệm từ năm 2011 và lần đầu đi vào hoạt động vào tháng 3/2017.

    Hiện tại, lực lượng không quân Trung Quốc đang sở hữu hơn 20 chiếc J-20 trong khi nhà sản xuất đang tiếp tục sản xuất thêm.

    Máy bay chiến đấu Raptor F-22 của Mỹ - Ảnh: SCMP

    Raptor F-22 được phát triển bởi tập đoàn vũ khí nổi tiếng Lockheed Martin để phục vụ độc quyền cho Không quân Mỹ. Ngay cả các đồng minh thân cận nhất của Mỹ cũng không thể mua loại máy bay này bởi lý do bảo vệ công nghệ tàng hình. Chuyến bay đầu tiên của Raptor F-22 vào tháng 9/1997 và chính thức hoạt động từ tháng 12/2005.

    Mỹ đang có kế hoạch nâng cấp dòng máy bay chiến đấu này trong tương lai đến thời điểm này, Raptor F-22 cùng J-20 vẫn là một trong những máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm tiên tiến nhất trên thế giới.

    Đặc điểm thiết kế

    J-20 và F-22 có kích thước tương tự. Chiếc J-20 dài 20,3 m và có sải cánh 12,9 m so với chiều dài 19m của F-22 và sải cánh 13,6m.

    Được làm bằng vật liệu hợp kim, cả 2 có trọng lượng tương tự khoảng 19 tấn.

    Trọng lượng tải của J-20 vượt trội hơn, khoảng 32 tấn so với 29 tấn của F-22. Tuy nhiên máy bay chiến đấu của Mỹ có thể cất cánh với trọng lượng tối đa 38 tấn, hơn 2.000kg so với J-20.

    Hiệu suất

    Cả hai máy bay đều có trần 20km và tốc độ tối đa trên Mach 2 (2.470km/h), nhanh hơn tốc độ âm thanh. F-22 có bán kính chiến đấu tương đối hẹp, khoảng 800km, trong khi bình nhiên liệu lớn của J-20 cho phép duy trì bán kính chiến đấu dài hơn 1,100km.

    Máy bay Rồng Đen J-20 của Trung Quốc - Ảnh: SCMP

    Động cơ

    F-22 được trang bị động cơ cánh quạt F119-PW-100, cho phép đạt tốc độ Mach 1.82. Các động cơ có đầu phun vector để thực hiện diễn tập nhanh với tốc độ siêu âm.

    Tuy nhiên, động cơ lại là liên kết yếu nhất của J-20. Kế hoạch phát triển động cơ turboofan tiên tiến của Trung Quốc đã chậm tiến độ. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất phải dựa vào loại động cơ kém hơn như WS-10B hoặc AL-31FM2/3 do Nga chế tạo, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng cơ động và tàng hình của Rồng Đen ở tốc độ siêu âm.

    Ngoài ra, động cơ WS-15 mới, dự kiến ​​sẽ có mặt vào năm 2019, sẽ giải quyết vấn đề này.

    Khả năng tàng hình

    Khả năng tàng hình phía trước và mặt bên của J-20 được đánh giá là rất tuyệt vời trong khi F-22 có vẻ dễ bị radar phát hiện hơn.

    Vũ khí

    Để duy trì chế độ tàng hình, cả hai máy bay chiến đấu đều có hầm chứa vũ khí trong thân máy. Chiếc J-20 có thể mang đến 6 tên lửa đối không và nhờ có không gian rộng hơn trong mỗi khoang, chiếc J-20 có thể mang tên lửa tầm xa hơn và bom LS-6.

    Đến nay, vẫn chưa được xác nhận Rồng Đen có trang bị súng máy hay không dù một số nhà phân tích tin rằng nó sẽ được tích hợp chức năng này.

    F-22 có thể chứa tối đa 8 tên lửa thường hoặc đối không tầm trung. Nó cũng được tích hợp một khẩu súng M61 Vulcan cùng với bốn điểm thả dưới cánh, cho phép mang thêm nhiên liệu hoặc các bệ phóng tên lửa.

    Hệ thống điện tử

    Cả hai máy bay đều có hệ thống điện tử và thiết bị cảm biến tích hợp có độ chính xác cao, một lưới quét điện tử hoạt động nhanh nhạy, cho phép quan sát được nhiều mục tiêu trong mọi điều kiện thời tiết.

    Theo nguồn tin của chính phủ, hệ thống radar loại AESA của J-20 “hoàn toàn tương tự” với hệ thống AN/APG-77 của F-22.

    Chi phí sản xuất

    Việc sản xuất F-22 từng gặp phải trục trặc do chi phí cao - 62 tỷ USD cho toàn bộ dự án, tương đương với 339 triệu USD cho mỗi máy bay.

    Chi phí nghiên cứu và phát triển của J-20 được ước tính là hơn 30 tỷ nhân dân tệ (4,4 tỷ USD), với chi phí cho mỗi chiếc máy bay trị giá 100-110 triệu USD.

    Thu Phương(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/len-ban-can-2-may-bay-chien-dau-hien-dai-nhat-cua-my-va-trung-quoc-rong-den-hay-dai-bang-a238489.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan